Nguyên tắc vàng để lái xe máy an toàn
TIN LIÊN QUAN | |
10 kỹ năng cần thiết khi điều khiển xe máy | |
Những sai lầm khiến xe máy nhanh xuống cấp | |
Đi xe máy không gương có bị xử phạt? |
Hiểu rõ về “cơ thể” và “tính cách” của xe
Mỗi loại xe máy có một cấu tạo kỹ thuật, đặc điểm vận hành với ưu, khuyết điểm riêng, đòi hỏi người sử dụng phải hiểu về cấu tạo xe và thành thục những kỹ năng vận hành khác nhau.
Người điều khiển phải biết kết hợp tăng ga, bóp côn và vào số nhịp nhàng. Xe phân khối lớn và xe ga thường có trọng lượng nặng hơn xe số, vì thế, cách ôm cua an toàn nhất là phải nghiêng người lợi dụng sự thăng bằng của thân xe để cua (không nên dùng tay lái như xe số vì trọng lượng xe nặng, dễ bị văng ra khỏi xe).
Tốc độ an toàn nhất khi vào cua của dòng xe thể thao là từ 40 - 60 km/h. |
Với dòng xe thể thao (Sport bike) như: Honda Wave, Future, Yamaha Exciter... do có trọng lượng nhẹ hơn, thiết kế khí động học, lốp bám đường nên có thể ôm cua từ 45-60 độ (tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng tốc độ an toàn nhất khi vào cua ở những xe này là từ 40-60 km/h).
Ngược lại, ở dòng xe côn, phân khối lớn (Cruiser) lại không thể thực hiện những cú ôm cua như xe Sport, cách vào cua an toàn nhất là phải lấy lái rộng hơn, khúc cua càng gấp thì tốc độ xe phải càng giảm xuống (tuyệt đối tránh bẻ lái ôm cua khi xe đang chạy tốc độ cao, cố gắng giữ xe cân bằng, không lắc tay lái).
Điểm chung trong thao tác LXAT của tất cả các loại xe máy là phải biết kết hợp giữa phanh trước và phanh sau trong từng tình huống, điều kiện đường sá... Khi bóp phanh phải cùng lúc nhấp nhả nhịp nhàng cả phanh trước và phanh sau, tuyệt đối không bóp cứng phanh.
Luôn tỉnh táo để quan sát tốt
Tỉnh táo, tập trung quan sát là yếu tố quan trọng nhất để LXAT. Khi tập trung quan sát tốt phải thể hiện ở tầm bao quát phía trước, tránh liếc qua liếc lại, nhưng cũng không nên giữ hướng nhìn cố định vào một vị trí quá 2 giây. Chẳng hạn, tình huống đặt ra là cho xe máy rẽ trái theo một góc cua của đường 2 chiều, người lái sẽ phải tập trung quan sát cùng lúc ít nhất là 10 điểm (tính từ trái sang phải): người đi bộ băng qua đường, xe ôtô ngược chiều, người lái xe máy cùng chiều phía trước, ôtô bên phải báo rẽ trái, súc vật nuôi hoặc trẻ em đi trên vỉa hè, đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, hình ảnh trên 2 gương trái phải...
Khi lái xe vào ban đêm, người lái càng phải tập trung cao độ do tầm nhìn bị hạn chế. Lúc này độ rủi ro tăng cao, bởi các yếu tố như: đèn pha không đủ soi rõ các chướng ngại vật phía trước, người lái bị pha ngược chiều loá mắt, các phương tiện khác không kịp thấy bạn từ xa... Vì thế, hãy làm mọi cách để các xe khác nhìn thấy bạn như: trang phục sáng màu, dùng còi khi khuất tầm nhìn, không chạy sát phía sau ôtô hoặc di chuyển với tốc độ ngang bằng các xe khác trong điểm “mù” của chúng.
Trước khi đổi hướng phải bật xi nhan, nhìn 2 gương và liếc mắt kiểm soát cả điểm “mù” của gương. Ngoài ra, cần giữ khoảng cách với các xe tải chở vật liệu, chở hàng hoá không được buộc kỹ, vì chúng có thể rơi ngay trước xe bạn.
Khắc phục điểm “mù” trên gương
gương xe máy cũng có những điểm “mù” giống như ôtô - Ảnh Tinhte.vn |
Theo các chuyên gia LXAT của Honda Việt Nam, gương xe máy cũng có những điểm “mù” giống như ôtô, tức có những vị trí mà người lái không thể nhìn thấy được các xe phía sau, bên cạnh qua gương xe. Do vậy, trong những tình huống không đảm bảo an toàn, người điều khiển cần quay đầu lại quan sát trực tiếp bằng mắt để nhận biết những xe nằm trong vùng khuất tầm nhìn. Lưu ý, chỉ quay đầu thật nhanh qua vai chứ không quay cả người hay vai, vì nếu quay cả người hay vai thì tay lái cũng sẽ quay theo và xe sẽ thay đổi hướng đi, dễ mất thăng bằng và gây nguy hiểm.
Đừng cố vượt
Không nên cố vượt qua các xe khác khi bạn chưa đảm bảo các yếu tố an toàn. Theo các chuyên gia LXAT, bạn chỉ nên vượt xe khi thấy ôtô chạy ngược chiều lại còn cách xa xe mình phải vượt và phía trước của xe đi trước không có biển cấm vượt xe, tình trạng đường sá và giao thông phía trước xe định vượt đảm bảo an toàn.
Với những xe số, trước khi vượt cần chuyển về số thấp để tăng độ vọt trong khi vượt, khi đã qua đầu xe cần vượt là lúc chuyển sang các số cao để tránh tình trạng gằn máy.
Khi định vượt xe, bạn phải xác định được xe đi sau không có ý định vượt xe của mình hoặc đang vượt xe mình để tránh nguy hiểm trường hợp vượt xe song song. Đặc biệt, không cố tình vượt khi xe phía trước chưa có tín hiệu cho vượt. Trước, trong và sau khi vượt phải chú ý giữ cự ly an toàn với xe bị vượt.
Theo Diễn đàn Honda 67
Lái xe an toàn trong thời tiết có sương mù Lái xe trong thời tiết có sương mù rất nguy hiểm, do đó người lái cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để ... |
Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe Bước vào mùa mưa, các đoạn đường trơn trượt, ổ voi, ổ gà là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Dưới đây ... |
Chọn dầu nhớt phù hợp cho môtô phân khối lớn Với các dòng xe chuyên biệt, đặc biệt là môtô phân khối lớn không thể sử dụng các loại dầu nhớt thông thường. Nếu dùng ... |
8 nguyên tắc sống còn khi chơi xe phân khối lớn Điều khiển xe phân khối lớn thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người lái nếu như họ không biết cách tuân thủ 8 nguyên ... |
Kinh nghiệm sử dụng phanh an toàn cho lái mới Đối với một người mới lái xe, kỹ năng đạp phanh an toàn vô cùng quan trọng để tránh mọi tình huống xấu nhất có ... |
Nguyên tắc vàng cho những tình huống khẩn cấp Đứng trước những tình huống khẩn cấp phổ biến như tai nạn, nổ lốp, và cháy xe… giữ bình tĩnh chính là nguyên tắc vàng ... |
Kinh nghiệm lái xe trong thành phố giờ cao điểm Việc di chuyển trong các thành phố lớn dày đặc xe cộ và có phần “hỗn loạn” như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh ... |
Kinh nghiệm lái xe máy an toàn khi trời mưa Nếu buộc phải ra ngoài khi trời mưa lớn những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn đồng thời tránh ... |
Kinh nghiệm dành cho người chạy xe tay ga Bí quyết để giữ chiếc xe tay ga bền đẹp và không tiêu tốn nhiên liệu rất đơn giản được gói trọn trong 6 lời ... |
Kinh nghiệm sử dụng phanh đĩa xe máy AutoBikes.vn - Phanh đĩa có thể giúp lực tác động nhỏ tạo ra lực phanh lớn hơn phanh tang trống. Nếu không sử dụng đúng ... |