Kinh nghiệm dành cho người chạy xe tay ga
Xe tay ga ngày càng phổ biến ở Việt Nam, những nhãn hiệu được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích, tin tưởng lựa chọn là Honda, Yamaha và Piaggio. Số người chạy xe tay ga tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng xe để động cơ luôn bền bỉ, xe vận hành êm ái, tiết kiệm tối đa nhiên liệu.
Dưới đây 6 lời khuyên hữu ích khi chạy xe tay ga mới do kỹ sư của Công ty TNHH Piaggio Việt Nam chia sẻ tới độc giả:
Không chạy xe quá chậm hoặc quá nhanh
Không chạy xe quá chậm hoặc quá nhanh |
Chạy xe với vận tốc tối ưu ngay từ khi còn mới sẽ giúp xe máy đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Theo chuyên gia kỹ thuật của Piaggio, khi điều khiển xe tay ga nên đi với vận tốc từ 15 - 40km/h.
Nhiều phụ nữ chạy xe với tốc độ rất chậm dưới 15 km/h không những không an toàn mà còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu. Còn khi chạy xe với tốc độ quá cao trong thành phố sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe.
Tay ga đều, ổn định
Nhiều người đi xe máy có thói quen thốc ga lên rồi giảm ga đột ngột, như vậy sẽ làm xe tốn xăng và nhanh hỏng bộ truyền động. Khi tăng ga đột ngột, xe cần nhiều xăng để tăng tốc, cụm côn và ly hợp chuyển động nhanh hơn. Khi giảm ga đột ngột hoặc phanh gấp, xe sẽ cần lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Nên giữ tốc độ và tay ga đều, ổn đinh nhất có thể để giúp bộ truyền động bền và xe tiêu hao xăng ở mức thấp nhất.
Đợi đèn báo FI tắt rồi mới khởi động xe
Hiện nay, đa số xe tay ga trên thị trường đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Khi bật máy, đèn báo FI sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo FI tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe.
Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI thực hiện đúng quy trình khởi động thì hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm giúp tiết kiệm nhiên liệu, xe vận hành êm ái.
Dầu, xăng, nước làm mát đúng tiêu chuẩn
Nắm rõ chế độ bảo hành xe |
Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên, bạn phải thay dầu và tiếp sau mỗi 3.000 km thay dầu một lần. Với xe ga có hai loại dầu cần phải thay là dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.
Xăng A92 và A95 thích hợp cho đông cơ của các loại xe ga. Vì vậy khi chạy xe ga ngay từ đầu, bạn nên sử dụng 1 trong 2 loại xăng này để đảm bảo độ bền và êm ái của động cơ.
Sau mỗi lần bảo dưỡng định kỳ, xe cần được bổ sung nước làm mát và chỉ nên đổ đến mức Upper. Nước làm mát vô cùng quan trọng với động cơ xe, thiếu nước làm mát xe bị ì và rất dễ chết máy. Trong thời gian tới, một số hãng xe như Piaggio còn có nước làm mát dành riêng cho xe tay ga của nhãn hiệu mình.
Không nên chạy rốt-đa xe mới tại chỗ
Cho đến nay, nhiều người vẫn cho rằng cần phải chạy rốt-đa xe ga mới mua. Tuy nhiên, việc nổ máy cho xe chạy tại chỗ nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao, ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận xe.
Với xe tay ga mới, ở 1.000 km đầu tiên, người sử dụng không được chạy với tốc độ cao vượt quá 60km/h, lưu ý không chạy xe trên đường cao tốc, không chở quá tải, xe chỉ chở tối đa 2 người.
Luôn nhớ lịch bảo dưỡng xe
Chuyên gia kỹ thuật của Piaggio lưu ý người mua xe nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như nắm rõ chế độ bảo hành xe. Kể cả khi xe không gặp vấn đề gì thì bạn vẫn nên mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ. Thời gian kiểm tra xe định kỳ với xe mới là khi xe chạy được 1.000 km.
Theo Dân trí