Xe máy sau lũ: những hạng mục cần kiểm tra để tránh tốn tiền triệu

Sau khi lội nước ngập, chủ xe nên kiểm tra hoặc thay thế dầu, lọc gió, bugi, phanh và hệ thống điện để tránh hỏng hóc tốn kém về sau.
Lái xe trong mưa bão: Người đi ô tô và xe máy cần lưu ý những gì? Hàng trăm xe máy hỏng la liệt sau lũ ở Hà Giang, 50 thợ sửa miễn phí Một số mẹo kiểm tra và sửa chữa xe số nhanh chóng khi ngập nước, chết máy

Sau những ngày bão gây mưa lớn, nhiều tuyến phố ở các tỉnh miền Bắc ngập sâu, hàng loạt xe máy phải lội nước đến nửa bánh. Dù phần lớn xe vẫn nổ máy và sử dụng được sau khi qua vùng ngập, nước và bùn có thể đã len vào nhiều bộ phận bên trong. Nếu không kiểm tra, vệ sinh và thay thế sớm, người dùng có thể phải chi từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng vì hỏng động cơ, gỉ sét hoặc chập điện.

Xe máy sau lũ: những hạng mục cần kiểm tra để tránh tốn tiền triệu
Xe đang được kiểm tra, sửa chữa tại Hà Nội sau cơn bão Kajiki vào tháng 8/2028. Ảnh: Minh Quân

Thay dầu máy và dầu láp

Dầu máy có vai trò chính là bôi trơn và làm mát buồng đốt. Khi xe lội qua vùng ngập, đặc biệt là ngập quá nửa bánh, nước rất dễ xâm nhập vào khoang máy qua ống thông hơi (breather tube) hoặc khe hở ở que thăm dầu. Khi này, dầu sẽ chuyển màu trắng đục như cà phê sữa, mất hoàn toàn tác dụng bôi trơn. Nếu tiếp tục sử dụng, các chi tiết như piston, xéc-măng, trục khuỷu, bạc đạn sẽ bị mài mòn, dẫn đến kẹt piston, bó máy hoặc gãy tay biên.

Với xe tay ga, cần thay thêm dầu láp (dầu hộp số) vì bộ phận này cũng có ống thông hơi, dễ bị nước lọt vào khiến bánh răng truyền động bị gỉ hoặc mòn nhanh, gây tiếng rít và rung mạnh khi chạy. Một lần thay dầu máy chỉ tốn khoảng 150.000-200.000 đồng, trong khi sửa bó máy có thể mất tới 3-5 triệu đồng.

Làm khô và vệ sinh lọc gió

Lọc gió của xe máy thường nằm ở vị trí khá thấp, đặc biệt với xe tay ga, nên gần như sẽ bị ẩm sau khi xe lội nước. Khi lọc bị ướt hoặc bám bùn, không khí nạp vào buồng đốt bị cản trở, khiến xe hao xăng, giảm công suất và dễ chết máy giữa đường.

Do đó, chủ xe nên tháo nắp hộp lọc gió, kiểm tra miếng lọc. Nếu chỉ ẩm nhẹ, có thể phơi khô dưới nắng hoặc sấy. Nhưng nếu miếng lọc bị bẩn, đen hoặc mốc, chủ xe cần thay mới ngay. Giá một miếng lọc gió từ vài chục đến hơn một trăm nghìn đồng, tùy dòng xe. Trong khi việc để lọc nghẹt lâu ngày có thể khiến xe hao xăng 20-30% và ảnh hưởng đến cảm biến khí nạp.

Xe máy sau lũ: những hạng mục cần kiểm tra để tránh tốn tiền triệu
Nhân viên đang thay thế lọc gió cho xe tay ga. Ảnh: Minh Quân

Kiểm tra và sấy khô bugi

Bugi là nơi tạo tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng - gió, nên chỉ cần một chút ẩm cũng khiến xe đề khó, nổ hụt, hoặc chết máy đột ngột. Sau khi lội nước, chủ xe nên tháo bugi ra kiểm tra đầu sứ và chân kim.

Nếu đầu bugi có dấu hiệu ướt hoặc bám bùn, chủ xe cần lau khô, xịt dung dịch chống ẩm (như RP7) rồi lắp lại. Nếu bỏ qua bước này, phần đầu bugi dễ bị ẩm hoặc gỉ sét, khiến tia lửa đánh yếu, máy nổ không đều, tốn xăng và lâu ngày có thể làm hỏng bộ phận đánh lửa.

Làm khô ống xả và hệ thống truyền động

Ống xả (pô) là nơi dễ giữ nước nhất. Khi xe lội sâu, nước có thể tràn ngược vào trong, khiến pô phát ra tiếng "ọc ọc" hoặc yếu hơi. Chủ xe cần dựng chân chống giữa, nghiêng nhẹ xe để nước thoát ra, rồi nổ máy ở chế độ không tải trong vài phút để hơi nóng khiến nước bốc hơi ra ngoài.

Với xe tay ga, khu vực truyền động bằng dây curoa đặc biệt nhạy nước. Khi nước ngấm vào, dây bị trượt, rung, hoặc phát tiếng rè khi tăng ga. Nếu không tháo ra lau khô kịp thời, dây có thể lão hóa sớm, khiến xe mất truyền động giữa đường vì đứt hoặc nứt dây. Với hệ thống truyền động này, thợ sửa xe sẽ tháo nắp hộp truyền động, lau khô bánh đà, puly và dây curoa, sau đó tra mỡ trục bi để phục hồi độ trơn.

Xe máy sau lũ: những hạng mục cần kiểm tra để tránh tốn tiền triệu
Nước bắn ra từ ống xả của xe tay ga sau khi lội nước. Ảnh: Minh Quân

Kiểm tra phanh, dây ga và ổ khóa

Sau khi ngâm nước, các chi tiết kim loại như má phanh, dây ga, dây phanh và ổ khóa rất dễ rỉ sét, khiến xuất hiện tình trạng phanh kêu tiếng động lạ, bó phanh, tay ga, tay phanh bị rít.

Chủ xe có thể tự rửa sạch bùn cát ở má phanh, sau đó phanh thử nhiều lần ở tốc độ thấp để làm khô má phanh. Dây phanh, dây ga cần xịt dung dịch bôi trơn để tránh khô cứng, còn ổ khóa nên được tra dầu chống rỉ.

Nếu không xử lý những chi tiết trên, lớp rỉ sẽ lan dần vào bên trong, làm đứt dây phanh hoặc kẹt ổ khóa, có thể gây nguy hiểm khi đang chạy.

Kiểm tra hệ thống điện và ắc-quy

Nước lụt có thể len vào các đầu nối điện, công tắc, ổ khóa và hộp điều khiển khi xe lội nước. Nhiều xe vẫn chạy bình thường ngay sau khi lội nước, nhưng vài ngày sau bắt đầu xuất hiện hiện tượng đề yếu, đèn chập chờn, còi kêu nhỏ hoặc chết máy giữa đường, đây là dấu hiệu của việc oxy hóa chân tiếp xúc của các chi tiết hệ thống điện.

Người dùng nên tháo yên, mở nắp bình ắc-quy, kiểm tra các đầu nối, lau khô và xịt dung dịch chống ẩm. Các xe ga đời mới có hệ thống phun xăng điện tử (FI) càng cần kiểm tra kỹ, vì chỉ một mối chập nhỏ cũng có thể khiến bộ điều khiển ECU bị hỏng, chi phí thay mới lên tới vài triệu đồng.

Các bước trên chủ xe có thể tự thực hiện nếu am hiểu kỹ thuật và có đủ dụng cụ cơ bản. Tuy nhiên, với xe tay ga hoặc xe đời mới có nhiều chi tiết điện tử, tốt nhất chủ xe nên mang tới gara uy tín để thợ kiểm tra. Những nơi này có thiết bị sấy, dụng cụ tháo chuyên dụng và dung dịch xử lý chống ẩm, giúp xe được làm khô triệt để và tránh hư hại về sau.

(Theo vnexpress.net)

Thị trường Việt Nam bùng nổ xe máy điện trong 8 tháng năm 2025 Thị trường Việt Nam bùng nổ xe máy điện trong 8 tháng năm 2025

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt sang phương tiện xanh, khi doanh số xe máy điện tăng ...

'Những quy tắc đi cao tốc nhiều lái xe bỏ qua'

Có những quy tắc nếu lái xe không nắm rõ tốt nhất không nên đi vào cao tốc để giữ bình an cho mọi người.

Sẽ kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội, TP.HCM từ 1/7/2027 Sẽ kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội, TP.HCM từ 1/7/2027

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất kiểm định khí thải xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội, TP.HCM từ ngày 1/7/2027.

Có thể bạn quan tâm

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Lambretta Elettra - xe máy điện phong cách tương lai

Lambretta Elettra - xe máy điện phong cách tương lai

Elettra là mẫu concept chạy điện lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, thiết kế tối giản, tay phanh dạng ẩn, tầm hoạt động 127 km sau mỗi lần sạc.
Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Vô tình tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy tỏ ra hoang mang, bất ngờ vì vẫn cho rằng "phạt nguội chỉ dành cho ô tô".
Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Sau khi tìm hiểu qua các trang thông tin và bạn bè, Nguyễn Trung Dũng, chủ chiếc Yamaha Sirius mới “ngã ngửa” khi biết cửa hàng sửa xe máy đã tính phí gấp đôi bình thường.
Xe máy chết máy do ngập nước, bạn cần phải làm ngay điều này

Xe máy chết máy do ngập nước, bạn cần phải làm ngay điều này

Việc nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước khiến xe máy bị chết máy do nước lọt vào bên trong các chi tiết, bộ phận của xe và đây là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu trong tình huống đó, bạn cũng hãy bình tĩnh xử lý để tránh xe bị hư hỏng nặng hơn và tốn tiền sửa chữa.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Theo nhà sản xuất, chiếc V3R 900 E-Compressor mạnh ngang những mẫu mô tô 1.200 phân khối trên thị trường, dù chỉ sở hữu động cơ 900cc.
Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Honda vừa chính thức ra mắt mẫu Dream 125 phiên bản 2026, đánh dấu sự trở lại của dòng xe số huyền thoại từng gắn bó với nhiều thế hệ người dùng châu Á.
Tập đoàn Piaggio khẳng định vị thế toàn cầu với loạt xe Vespa, Aprilia và Moto Guzzi mới tại Milan

Tập đoàn Piaggio khẳng định vị thế toàn cầu với loạt xe Vespa, Aprilia và Moto Guzzi mới tại Milan

Tại Triển lãm xe quốc tế EICMA 2025, Tập đoàn Piaggio gây ấn tượng mạnh khi đồng loạt ra mắt các mẫu xe mới từ Vespa, Piaggio, Aprilia và Moto Guzzi, thể hiện chiến lược phát triển toàn cầu cùng tinh thần sáng tạo mang đậm dấu ấn Ý.
Suzuki GSX-8T và GSX-8TT 2025 ra mắt, giá từ 370 triệu đồng

Suzuki GSX-8T và GSX-8TT 2025 ra mắt, giá từ 370 triệu đồng

Suzuki GSX-8T và GSX-8TT 2025 vừa ra mắt tại Malaysia, mang phong cách retro cùng động cơ 776 cc mạnh mẽ. Hai mẫu xe hướng đến người mê mô tô tầm trung hoài cổ nhưng thích công nghệ hiện đại.
Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản

Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản

Tại Japan Mobility Show 2025 ở Tokyo (Nhật Bản), Yamaha trình làng loạt nguyên mẫu xe điện và xe dùng nhiên liệu thay thế, bao gồm PROTO BEV, PROTO HEV, PROTO PHEV, MOTOROiD:Λ và H2 Buddy Porter, thể hiện định hướng phát triển đa công nghệ hướng tới tương lai di chuyển bền vững.
Honda Lead 2026 ra mắt: Bổ sung phanh ABS, giá từ 39,5 triệu đồng

Honda Lead 2026 ra mắt: Bổ sung phanh ABS, giá từ 39,5 triệu đồng

Honda Lead 2026 được bổ sung thêm phanh ABS ở phiên bản cao cấp nhất, giá từ 39,5 - 45,6 triệu đồng.

Tin khác

Gen Z lựa chọn VinFast Evo Lite Neo vì thiết kế đẹp, độ hoàn thiện tốt

Gen Z lựa chọn VinFast Evo Lite Neo vì thiết kế đẹp, độ hoàn thiện tốt

Chỉ với hơn 12 triệu đồng sau ưu đãi, cha mẹ có thể tặng cho con một mẫu xe máy điện thiết kế đẹp, vận hành êm ái, an toàn và cực kỳ tiết kiệm. VinFast Evo Lite Neo bởi vậy đang là hàng “hot” được săn đón ở phân khúc xe cho học sinh.
VinFast ra mắt xe máy điện ZGoo và Flazz, giá chỉ từ 14,9 triệu đồng

VinFast ra mắt xe máy điện ZGoo và Flazz, giá chỉ từ 14,9 triệu đồng

Ngày 01/11/2025 - VinFast chính thức ra mắt hai dòng xe máy điện hoàn toàn mới ZGoo và Flazz với mức giá tương ứng 14,9 và 16 triệu đồng, phù hợp với số đông người tiêu dùng, không yêu cầu bằng lái và được trang bị pin LFP tiên tiến, an toàn cao.
Honda CT125 ra mắt tại Việt Nam với giá 87,39 triệu đồng

Honda CT125 ra mắt tại Việt Nam với giá 87,39 triệu đồng

Honda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe số hoàn toàn mới CT125, hướng đến người yêu khám phá và tự do, với giá bán 87,39 triệu đồng.
Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP

Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP

Mẫu thử nghiệm động cơ V-4 của Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 đã chính thức lăn bánh ở chặng Petronas Grand Prix of Malaysia tại đường đua Sepang International Circuit, mở ra một chương mới cho Yamaha trong lịch sử MotoGP.
Xem thêm
Phiên bản di động