Không dùng phanh xe điện, cô gái trượt bài thi sát hạch lái xe

Ô tô điện có thể dừng hẳn mà người lái không cần chạm vào bàn đạp phanh. Đó là tính năng mang tính đột phá nhưng lại là lý do khiến một học viên lái xe ở Ontario (Canada) bị đánh trượt.
Thủ tướng phê duyệt rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi Giấy phép lái xe Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy Xe điện Việt kiêu hãnh trong đội hình diễu binh 2/9: Khoảnh khắc tự hào không thể quên

Một người đàn ông ở North Bay, Ontario, cho biết cô con gái tuổi teen của ông đã trượt kỳ thi lái xe hạng G vì lái chiếc Tesla Model Y của ông và chỉ dùng phanh tái sinh của xe để giảm tốc.

Xe điện và xe hybrid có tùy chọn sử dụng phanh tái sinh, tức là động cơ điện được đảo chiều để làm chậm xe cho đến khi dừng hẳn.

Không dùng phanh xe điện, cô gái trượt bài thi sát hạch lái xe
Tất cả Tesla đều có tùy chọn lái “một bàn đạp”, có thể chỉ cần dùng phanh cơ học trong tình huống khẩn cấp (Ảnh: Green Car Report).

Tất cả Tesla đều có tùy chọn lái “một bàn đạp”, có thể chỉ cần dùng phanh cơ học trong tình huống khẩn cấp (Ảnh: Green Car Report).

Về cơ bản, bạn có thể dừng xe mà không cần chạm vào bàn đạp phanh”, ông Eric Simard nói. Đó là tính năng một bàn đạp tích hợp ga/phanh (one-pedal). Nhưng Simard cho biết con gái ông bị đánh trượt trong bài thi sát hạch lái xe vì không hề dùng đến phanh cơ học.

Ông nói thêm rằng con gái mượn xe của ông để đi thi, nên không biết cách tắt tính năng này, nhưng giám khảo không đồng ý tạm dừng bài thi để cô bé gọi điện hỏi bố.

Simard đã chia sẻ biên bản kết quả thi lái xe từ Drive Test Ontario với trang CBC News. Trong đó, giám khảo đã đánh dấu vào ô nội dung “xe bị hỏng”, mặc dù theo ông, thực chất xe chỉ đang hoạt động đúng như thiết kế.

Tôi thấy khá bực bội, bởi vì dù là phanh tái sinh và bạn không dùng bàn đạp phanh, nhưng rõ ràng chính bạn vẫn là người hoàn toàn kiểm soát việc khiến xe dừng lại hoặc giảm tốc,” ông nói.

Phanh tái sinh chỉ hoạt động khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp ga, điều mà Simard lập luận rằng nó cho thấy lúc đó, người lái có ý định giảm tốc.

Simard cho biết thêm con gái ông còn bị trừ điểm vì tính năng phát âm thanh báo hiệu đèn giao thông chuyển sang xanh trên xe Tesla.

Trong email gửi CBC News, Julia Caslin - phát ngôn viên Bộ Giao thông Ontario - cho biết hệ thống cấp bằng lái của tỉnh này yêu cầu tài xế phải luôn chứng minh việc điều khiển xe an toàn và kiểm soát hoàn toàn, bất kể tính năng của xe ra sao.

Người thi sát hạch lái xe được kỳ vọng phải hiểu các hệ thống trên xe mình, bao gồm hỗ trợ giữ làn, phanh tái sinh, kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ đỗ xe tự động, có thể ảnh hưởng đến cách điều khiển và vận hành xe trong kỳ sát hạch”, bà viết.

Caslin không nói rõ liệu có yêu cầu cụ thể nào buộc người lái phải dùng bàn đạp phanh để dừng xe trong trường hợp có tùy chọn phanh tái sinh hay không.

Simard cho biết ông đã chia sẻ sự việc của con gái lên một nhóm Facebook dành cho chủ xe Tesla ở Ontario, và có người cho biết họ vẫn được chấp nhận dùng phanh tái sinh trong kỳ thi, trong khi số khác bị giám khảo yêu cầu tắt tính năng này.

Trang web của Drive Test Ontario, đơn vị tổ chức sát hạch, không đề cập đến vấn đề phanh tái sinh, nhưng có nói về một công nghệ khác: camera lùi.

Trang web cho biết người lái có thể sử dụng camera lùi trong kỳ thi, nhưng phải thể hiện kỹ năng quan sát tốt. “Điều này có nghĩa là phải quay đầu, quan sát gương và nhìn xung quanh khi lùi xe”, trang web nêu rõ.

Kỹ năng lái xe cơ bản vẫn quan trọng

Saad Tariq, giáo viên dạy lái xe kiêm chủ trường Greater Sudbury Driving School, cho biết ông không biết có quy định nào bằng văn bản cấm sử dụng các công nghệ hỗ trợ trong kỳ thi lái xe ở Ontario.

Tuy nhiên, Tariq nói rằng ông không khuyến khích học viên sử dụng các công nghệ này khi học lái.

Xe tôi dùng để dạy không có cảnh báo điểm mù, không có camera lùi, nên học viên buộc phải quan sát xung quanh và tự thực hiện đầy đủ các kỹ năng cơ bản”, ông nói.

Tariq cũng cho biết các cảm biến trên xe đời mới có thể dễ dàng bị tuyết hoặc bụi bẩn che lấp trong điều kiện thời tiết xấu, khiến chúng không hoạt động. Khi đó, ông cho rằng người lái đặc biệt cần biết cách điều khiển xe mà không dựa vào các công nghệ này.

Trong khi đó, Amanda Lacroix, giáo viên dạy lái của Northern Lights Driving School, cho biết bà có quan điểm nhiều chiều về công nghệ hỗ trợ lái.

Bà nói rằng việc sử dụng công nghệ hỗ trợ nên được cho phép trong kỳ thi cuối cùng lấy bằng G, nếu chiếc xe mà người đó thường xuyên lái vốn có những tính năng này. Bằng G là bằng lái xe phổ thông đầy đủ ở Ontario, cho phép điều khiển hầu hết các phương tiện, bao gồm ô tô, xe tải nhỏ và xe tải nhẹ.

Nếu thế giới rồi cũng sẽ thay đổi và tất cả chúng ta đều sẽ có hỗ trợ lái, thì chúng ta nên học cách sử dụng đúng đắn”, bà nói.

Tuy nhiên, Lacroix cũng đồng tình với Saad rằng người lái vẫn cần biết cách tự kiểm soát xe và sử dụng gương đúng cách, ngay cả khi xe được trang bị công nghệ mới nhất.

Mới đây, Trung Quốc đã ban hành bộ tiêu chuẩn an toàn mới có quy định cấm các dòng xe con thiết lập one-pedal là chế độ mặc định. Quy định này được ban hành nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn đến từ việc tài xế phụ thuộc vào one-pedal, từ đó phản ứng chậm trong việc sử dụng chân phanh khi gặp tình huống khẩn cấp.

(Theo dantri.com.vn)

Đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe taxi chặt chém khách Đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe taxi chặt chém khách

Bộ Xây dựng đề xuất phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 triệu đồng đối với lái xe taxi thu tiền không đúng quy định, tăng ...

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần và ...

Lái xe gây tai nạn có nồng độ cồn có thể đối diện mức án 15 năm tù Lái xe gây tai nạn có nồng độ cồn có thể đối diện mức án 15 năm tù

Theo quy định, người tham gia giao thông gây tai nạn có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, nặng có thể ...

Có thể bạn quan tâm

Lái xe trong mưa bão: Người đi ô tô và xe máy cần lưu ý những gì?

Lái xe trong mưa bão: Người đi ô tô và xe máy cần lưu ý những gì?

Nếu không thể hoãn việc lái xe ra đường trong điều kiện mưa bão, tài xế cần có những kỹ năng nhất định để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất có thể cho cả người và xe.
Thủ tướng phê duyệt rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi Giấy phép lái xe

Thủ tướng phê duyệt rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi Giấy phép lái xe

Thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy phép lái xe giảm từ 7 ngày xuống còn 4,5 ngày; thời gian làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe cũng giảm từ 5 ngày xuống 3,5 ngày, theo phê duyệt của Thủ tướng.
Một số lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước

Một số lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước

Khi lái ô tô qua vùng ngập nước tài xế cần chú ý quan sát ước tính mực nước ngập, giữ đều ga, điều khiển xe đi chậm... để đảm bảo an toàn.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với Telkom Property, mở ra bước tiến chiến lược trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia. Thỏa thuận giúp V-Green tiếp cận mạng lưới bất động sản trọng điểm trên toàn quốc, tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Đây là thông tin đáng chú ý, bởi động cơ diesel từng là "vua" trên thị trường ô tô châu Âu.
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

Gần như là bản sao thu nhỏ của Mercedes G-Class, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ tiềm năng của Land Cruiser FJ cũng mới ra mắt gần đây.

Tin khác

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP tăng chấm điểm trợ lái, thêm tình huống va chạm thực tế, dùng hình nộm mới, yêu cầu xe điện mở cửa, cách ly pin sau tai nạn.
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Là ôtô con bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, mẫu xe điện thuộc cỡ B- dự kiến gia nhập thị trường Việt trong 2026.
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

Bộ đôi New Peugeot 3008 và 5008 phiên bản nâng cấp, được THACO AUTO giới thiệu vào tháng 10 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tinh thần 'lắng nghe người dùng, cải tiến không ngừng' của Peugeot.
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast vừa nhận giải “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại detikcom Awards 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng xe Việt được vinh danh, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện tại Indonesia.
VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại Indonesia khi ký kết hợp tác với 5 đối tác lớn gồm Goodyear, Dunlop, Denso, CARfix và Scuto Paint. Thỏa thuận này giúp mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi xe điện trên toàn quốc, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân.
Xem thêm
Phiên bản di động