Chọn dầu nhớt phù hợp cho môtô phân khối lớn
Về mặt cấu tạo, động cơ xe phân khối lớn khác với xe gắn máy thông thường (Tham khảo bảng so sánh tại đây), nhiên liệu tiêu thụ nhiều, công suất và mô men được sản sinh từ động cơ cao phát sinh nhiệt lượng lớn trong buồng đốt nên cần chế độ giải nhiệt tốt (làm mát bằng dung dịch). Ngoài ra, vật liệu cấu tạo động cơ phải chịu nhiệt cao, có khả năng tản nhiệt tốt và chịu được rung động lớn.
Đặc biệt, dầu nhớt bôi trơn động cơ xe phân khối lớn phải có khả năng chống oxi hóa tốt và độ bền màng dầu cao đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và luôn trong trạng thái được bảo vệ.
Xe phân khối lớn nên sử dụng dầu nhớt 100% tổng hợp có độ bền nhiệt lớn, nhiệt độ đông đặc thấp và chỉ số độ nhớt cao cùng thời gian sử dụng dài hơn mới đáp ứng tốt yêu cầu vận hành của động cơ xe.
Cấp độ nhớt SAE10W50 và SAE10W60. |
Đa số, dầu máy đều có độ nhớt thấp để nâng cao tính năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhưng với điều kiện đặc thù của động cơ xe phân khối lớn thì vẫn cần dầu nhớt cấp độ cao để có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.
Nếu cấp độ nhớt dùng cho xe máy thông thường là: SAE 10W30, 10W40, 20W40, 20W50 thì chỉ số cấp độ nhớt phù hợp cho xe phân khối lớn nên là: SAE 10W40, 10W50, 15W50, 20W50, 10W60 tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Con số càng lớn, độ nhớt càng cao sẽ giúp bảo vệ động cơ hiệu quả ở nhiệt độ cao. Về kỹ thuật, cấp độ nhớt cao sẽ duy trì tốt lớp màng dầu bền và dày, đảm bảo xe vận hành trơn tru ở vận tốc lớn.
Do động cơ phân khối lớn yêu cầu tăng tốc nhanh, số vòng quay máy lớn nên cần phải có loại dầu bôi trơn thích hợp để đáp ứng yêu cầu hoạt động khắc nghiệt này. |
Hai thông số quan trọng khác chủ xe cũng cần lưu ý là phân loại cấp chất lượng nhớt dầu nhớt theo API và JASO.
Dựa theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute), API phân loại cấp dầu nhớt cho động cơ từ thấp đến cao theo thứ tự: SF, SG, SJ, SL, SM, SN. Cấp độ API phù hợp cho xe phân khối lớn thường được đề nghị nằm trong khoảng từ SL đến SN. Còn nếu theo bộ tiêu chuẩn Nhật Bản JASO (Japanese Automotive Standards Organization) gồm các cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB, thì JASO MA hoặc MA2 là hai cấp độ phù hợp.
Hãng nhớt các tay đua sử dụng cũng là một gợi ý cho người mới chơi xe. |
Thị trường dầu nhớt khá đa dạng, dân chơi xe không chỉ cần hiểu về cấu tạo xe, mà còn phải nắm vững thông số nhớt để chọn được loại phù hợp. Ngoài ra, người mới chơi xe cũng có thể tham khảo lựa chọn dầu nhớt từ những tay chơi chuyên nghiệp. Đơn giản vì điều kiện trên đường đua chính là thử nghiệm khắc nghiệt để minh chứng cho chất lượng của dầu nhớt.
Theo VNE
Video: Lịch sử 110 năm của mũ bảo hiểm đua xe AutoBikes.vn- Hãy cùng xem sự phát triển thú vị của mũ bảo hiểm đua xe trong 110 năm chỉ trong 1 video. |
Hàng loạt mô-tô khủng Harley Davidson bị tạm giữ tại Nghệ An Ngày 8/8, bất ngờ kiểm tra tại một khách sạn trên địa bàn TP Vinh ( Nghệ An) Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh ... |
5 phụ kiện bất ly thân của dân chơi mô tô Mũ bảo hiểm, găng tay, áo khoác,… là những thứ bất ly thân của dân chơi mô tô vừa giúp tạo phong cách vừa đảm ... |
Honda Winner 150 độ mâm R25 ở Hà Nội AutoBikes.vn- Chiếc xe côn tay Honda Winner 150 lên cặp mâm lấy từ mẫu mô tô phân khối lớn Yamaha YZF-R25. |