8 nguyên tắc sống còn khi chơi xe phân khối lớn

Điều khiển xe phân khối lớn thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người lái nếu như họ không biết cách tuân thủ 8 nguyên tắc sống còn dưới đây
TIN LIÊN QUAN
8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon Sai lầm dễ mắc phải khi mới chơi xe mô tô phân khối lớn
8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon ​Kinh nghiệm chọn xe phân khối lớn cho lính mới
8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon 5 phụ kiện bất ly thân của dân chơi mô tô

Được điều khiển một cỗ máy đầy sức mạnh từ những chiếc xe mô tô phân khối lớn là niềm đam mê của không ít người. Tuy nhiên điều này cũng ấn chứa nhiều rủi ro, vì vậy người điều khiển mô tô PKL cần tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn hơn.

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon
Xe phân khối lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

1. Đừng chủ quan

Bạn nên nhớ rằng, chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta lại phân cấp ra thành các loại bằng A1, A2, A3 tương ứng với từng trình độ điều khiển và các loại xe có dung tích khác nhau. Điều khiển một chiếc xe có trọng lượng, dung tích xi-lanh, chiều cao lớn hơn dĩ nhiên là phải khó hơn.

Khi điều khiển môtô hãy tập trung, làm chủ tốc độ để kịp thời phán đoán và phản ứng xử lý tình huống thật tốt.​

2. Làm chủ tốc độ

Điều quan trọng nhất là không bao giờ lái xe nhanh hơn giới hạn thoải mái của bản thân, đặc biệt là trên những con đường đông đúc. Đến nay chúng ta vẫn nghe những câu chuyện về các tay lái thiếu kinh nghiệm bị tai nạn khi cố gắng bắt kịp những tay lái nhanh hơn.

3. Giữ khoảng cách với các xe khác

Hãy chú ý đến những chiếc ôtô đang chuẩn bị rẽ trái, cho dù đó là tại một ngã tư hay một con phố nhỏ. Một chiếc ôtô với bánh trước đã rẽ sang trái rất nguy hiểm.​

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon

Sự lựa chọn làn xe cũng rất quan trọng. Hãy lưu thông đúng làn đường, hoặc ở sát vị trí vạch kẻ phân làn đường thì người lái xe có một tầm nhìn tốt hơn rộng hơn.

4. Tầm nhìn

Có một câu nói nổi tiếng và đã trở thành kinh điển đối với việc đi xe, đó là: “ Điểm bạn nhìn sẽ là điểm bạn đi tới!”. Tất cả chúng ta đều biết điều đó và đã nhìn thấy tác dụng của nó, song rất nhiều lần khi chúng ta đang trên đường , chúng ta chợt nhận thấy mình đang đi theo hướng mà mình không muốn, đơn giản chỉ vì chúng ta đang nhìn theo hướng đó. ​

Vì vậy, hãy luôn tự nhủ với bản thân là phải nhìn nơi mình muốn đi chứ không phải nơi mình không mong muốn. Cẩn thận định vị điểm vào góc rẽ và quan sát lối ra khi bạn bám theo đường cong dự đoán của góc rẽ.

5. Hãy trở nên nổi bật

Chọn những trang thiết bị có màu sắc rực rỡ, giúp bạn nổi bật khi tham gia giao thông, đặc biệt là một chiếc mũ bảo hiểm và áo khoác. Đôi khi chúng ta cũng nên sử dụng đèn cho cả ban ngày để giúp chúng ta trở nên thu hút hơn. ​

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon
Chọn những trang thiết bị có màu sắc rực rỡ, giúp bạn nổi bật khi tham gia giao thông

Làm cho mình trở nên nổi bật trên cao tốc hoặc đường có nhiều làn. Không nên lưu thông duy nhất một làn. Thay vào đó, hãy thay đổi làn giúp tỉnh táo và nhận thức. Quan trọng hơn, lái xe khác nhìn thấy bạn trước đó vài phút không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục quan sát được bạn.

6. Luôn giữ phanh

Hãy tạo một thói quen luôn đặt ít nhất một ngón tay trên tay phanh, một phần nhỏ của một giây không tác động lên tay phanh cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn giữa việc dừng lại hay va chạm.

Trong thực tế, với tốc độ chậm , sử dụng phanh sau có thể giữ cho xe ổn định mà không làm tăng vận tốc xe. Rèn luyện sự cân bằng giữa tay ga và phanh là một yếu tố quan trọng trong sự tự tin khi vào các khúc cua.

7. Giữ cho chân luôn đặt đúng trên vị trí

Chúng ta thường thấy những tay lái mới (hoặc thậm chí những tay lái có kinh nghiệm) đặt gót chân lên gác chân. Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất thường thấy và thay đổi nó sẽ có tác động lớn về xử lí động lực học. Chân của bạn có thể sản sinh ra rất nhiều lực, nhưng tính hiệu quả chỉ được tính với xe đạp.

​Với chân của bạn được đặt chính xác trên gác chân, bạn có thể tạo ra nhiều trọng lượng hơn khi vào cua. Vị trí đặt chân đúng sẽ giúp người lái nhẹ nhàng thay đổi vị trí cơ thể, giúp hệ thống giảm xóc làm việc êm ái hơn. Kỹ thuật này hiệu quả với tất các những mẫu môtô, chỉ dòng cruiser với gác chân có bề mặt lớn sẽ không có sự khác biệt.

8. Luôn mang đồ bảo hộ

Thứ nhất, bạn chỉ có thể tận hưởng được hoàn toàn sự ưu việt, sức mạnh và tốc độ của xe phân khối lớn khi mang đầy đủ đồ bảo hộ. Thứ hai, chúng sẽ bảo vệ bạn một cách hiệu quả nhất khi xảy ra tai nạn ở tốc độ cao. Hai điều trên luôn đúng khi bạn lái mọi loại môtô. Có thể bạn sẽ thanh minh rằng một chiếc áo da với quần jean và mũ bảo hiểm 3/4 đầu trông mới hợp với một chiếc xe cruiser kiểu Harley-Davidson, tuy nhiên hãy nhớ rằng các định luật vật lý không thể thay đổi phụ thuộc vào việc bạn đang lái xe gì.

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon
Luôn mang đầy đủ đồ bảo hộ khi lái xe phân khối lớn

Tai nạn có thể xảy ra bất ngờ với bất kỳ ai, bất kể người đó có kinh nghiệm lái xe dầy dặn tới đâu. Chính vì vậy, cách nhiều người bao biện "Tôi biết cách lái xe và tôi sẽ cẩn thận" hoàn toàn vô nghĩa. Nhiều phóng viên, người thử xe và tay đua chuyên nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm cầm lái và luôn điều khiển xe một cách cẩn thận, nhưng thỉnh thoảng họ vẫn bị tai nạn. Và đương nhiên, nếu không có đồ bảo hộ, nguy cơ tử vong khi xảy ra tai nạn sẽ tăng lên rất, rất nhiều lần.

Nguồn: Autodaily.vn

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon Video: Lịch sử 110 năm của mũ bảo hiểm đua xe

AutoBikes.vn- Hãy cùng xem sự phát triển thú vị của mũ bảo hiểm đua xe trong 110 năm chỉ trong 1 video.

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon Hàng loạt mô-tô khủng Harley Davidson bị tạm giữ tại Nghệ An

Ngày 8/8, bất ngờ kiểm tra tại một khách sạn trên địa bàn TP Vinh ( Nghệ An) Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh ...

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon Hàng trăm xe phân khối lớn khủng hội tụ về Đà Nẵng

AutoBikes.vn- Chiều qua 5/8, tại Đà Nẵng tuần lễ môtô Việt Nam 2016 ( Vietnam Bike Week 2016 ) được khai mạc với sự quy ...

8 nguyen tac song con khi choi xe phan khoi lon Honda MSX 125 biến hình thành Ducati 1199 qua bàn tay thợ độ

Dưới bàn tay tài tình của thợ độ xe, chiếc Honda MSX 125 đã được biến hóa mang dáng vóc của mẫu mô tô phân ...

Có thể bạn quan tâm

Cách chọn xe phân khối lớn theo mục đích sử dụng

Cách chọn xe phân khối lớn theo mục đích sử dụng

Tốc độ thường dành cho dòng xe thể thao (sportbike), trong khi nakedbike được ưa chuộng nhờ tư thế lái thoải mái. 
Chọn dầu nhớt phù hợp cho môtô phân khối lớn

Chọn dầu nhớt phù hợp cho môtô phân khối lớn

Với các dòng xe chuyên biệt, đặc biệt là môtô phân khối lớn không thể sử dụng các loại dầu nhớt thông thường. Nếu dùng sai, dầu không thể bảo vệ động cơ mà còn gây hại cho máy về lâu dài. 
Sai lầm dễ mắc phải khi mới chơi xe mô tô phân khối lớn

Sai lầm dễ mắc phải khi mới chơi xe mô tô phân khối lớn

Với những người mới chơi xe mô tô phân khối lớn hẳn sẽ bị bỡ ngỡ bởi sự khác biệt với xe tay ga và xe số hay dùng. Chính vì vậy mà nhiều tay lái mới dễ mắc phải những sai lầm dưới đây

Cùng chuyên mục

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota sẽ tham gia Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ được tổ chức vào ngày 22 và 23/12 tại Trường đua Quốc tế Chang của Thái Lan.
4 đội đua vô địch giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2023

4 đội đua vô địch giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2023

Sau 03 ngày tranh đấu đầy kịch tính, 4 đội đua xuất sắc nhất tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023 đã lên ngôi vô địch.
Gần 90 đội đua sẽ tranh tài tại giải ô tô địa hình PVOIL VOC 2023

Gần 90 đội đua sẽ tranh tài tại giải ô tô địa hình PVOIL VOC 2023

PVOIL VOC 2023 sẽ có 87 đội đua tranh tài tại 4 hạng thi đấu trong 3 ngày, từ 27 đến 29/10, tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tranh tài tại giải đua AXCR 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tranh tài tại giải đua AXCR 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ cùng đội đua huyền thoại Feeliq Innovation Motorsport chinh phục giải đua xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR) 2023.
Giải đua VMRC 2023 – Chặng 1 chuẩn bị khởi tranh tại Bình Dương

Giải đua VMRC 2023 – Chặng 1 chuẩn bị khởi tranh tại Bình Dương

Giải đua xe VMRC 2023 do Honda Việt Nam tài trợ sẽ chính thức khởi tranh từ 18/6 tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Mùa giải 2023 dự kiến diễn ra với 5 chặng đua
Honda Racing Việt Nam vào chặng 2 Giải đua mô tô Châu Á ARRC 2023

Honda Racing Việt Nam vào chặng 2 Giải đua mô tô Châu Á ARRC 2023

Honda Racing Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại phần thể hiện bùng nổ tại chặng thi đấu thứ hai ARRC 2023 diễn ra từ ngày 13-14/05/2023, tại Trường đua Sepang, Malaysia.

Tin khác

Honda Civic Type R lập kỷ lục mớí tại trường đua Nurburgring

Honda Civic Type R lập kỷ lục mớí tại trường đua Nurburgring

Mẫu sedan thể thao Honda Civic Type R 2023 vừa thiết lập kỷ lục tốc độ mới với thời gian hoàn thành một vòng đua chỉ với 7 phút 44,881 giây
Giải đua mô tô ARRC 2023 chặng 1: Cao Việt Nam gây sốc

Giải đua mô tô ARRC 2023 chặng 1: Cao Việt Nam gây sốc

Chặng 1 mùa giải ARRC 2023 tại trường đua Chang (Buriram, Thái Lan), Cao Việt Nam đã thi đấu ấn tượng, lập kỳ tích mới trên đấu trường châu lục.
Cao Việt Nam gây sốc, lọt top 4 châu Á

Cao Việt Nam gây sốc, lọt top 4 châu Á

Tay đua số 1 Việt Nam Cao Việt Nam đã có chặng đấu đầu tiên ARRC 2023 thành công ngoài mong đợi với các vị trí cao
Ngày đầu chặng 1 ARRC 2023: 'Gã điên' Cao Việt Nam lại tỏa sáng

Ngày đầu chặng 1 ARRC 2023: 'Gã điên' Cao Việt Nam lại tỏa sáng

Với chiến thuật thi đấu lỳ lợm và khôn ngoan, 'gã điên' Cao Việt Nam đã tỏa sáng phút chót trong ngày thi đấu đầu tiên chặng 1 ARRC 2023 hạng mục AP250
Kết quả phân hạng chặng 1 ARRC 2023: Thách thức lớn

Kết quả phân hạng chặng 1 ARRC 2023: Thách thức lớn

Chặng 1 ARRC 2023 hứa hẹn đầy thách thức đối với các tay đua Việt Nam khi họ chưa có được kết quả tốt tại cuộc đua phân hạng.
Xem thêm
Phiên bản di động