Kinh nghiệm mua ô tô cũ chất lượng tốt

Trước khi mua ô tô cũ bạn nên cân đối tài chính, chọn mẫu xe phù hợp và chưa sử dụng quá 5 năm, nhận biết xe đã bị tai nạn, thuỷ kích...
TIN LIÊN QUAN
kinh nghiem mua o to cu chat luong tot Chọn mua Kia Morning cũ giá 160 triệu đồng
kinh nghiem mua o to cu chat luong tot Thị trường ô tô cũ gặp khó
kinh nghiem mua o to cu chat luong tot 8 bộ phận cần kiểm tra khi mua ô t

Cân đối tài chính

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, chuyên viên Tư vấn bán hàng, Công ty cổ phần Anycar Việt Nam (đơn vị có 12 năm kinh doanh ô tô cũ tại Việt Nam) chia sẻ: “Việc cân đối được khả năng tài chính trước khi quyết định mua một chiếc ô tô cũ là không chỉ giúp khách hàng chọn được chiếc xe phù hợp mà còn “an toàn” trong suốt quá trình sử dụng xe…

Việc các ngân hàng đều cho khách vay mua ô tô cũ trả góp, chỉ cần 150 triệu đồng bạn có thể mua được những mẫu xe nhe: Mazda2, Toyota Vios, Kia K3. Nếu có 300 triệu đồng có thể sở hữu xe Camry đời 2011, Honda CRV, Mazda6... bằng hình thức mua xe trả góp.

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot
Tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải lớn gấp 3 lần số tiền phải trả ngân hàng thì mới được coi là "an toàn"

Tuy nhiên, hãy lượng sức mình để không phải lo lắng đến nhiều đến số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng. Theo tính toán, mức “an toàn” là tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải cao hơn ít nhất 3 lần số tiền mà bạn phải trả cho ngân hàng, bởi ngoài chi phí “nuôi” xe, hàng tháng bạn còn phải chi cho hàng tá các hoá đơn tiền điện, nước, ăn, mua sắm...”

Cũng theo ông Hưng, hiện Anycar đang liên kết với nhiều ngân hàng để khách hàng có thể chọn khoản vay phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình, hiện mức lãi suất tại các ngân hàng đang dao động từ 8% – 9%/năm (áp dụng cho năm đầu tiên). Chẳng hạn, muốn mua trả góp một chiếc ô tố cũ có giá 500 triệu đồng, thì ít nhất cần chuẩn bị 150 triệu đồng tiền mua, 20 triệu chi phí sang tên, 350 triệu đồng còn lại sẽ vay ngân hàng.

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot
Bề mặt cần số, ghế ngồi, vô lăng phải có độ cũ tương đồng

Như vậy, nếu vay trong 5 năm, thì bạn sẽ phải trả ngân hàng từ 6 – 7 triệu đồng/tháng; còn vay trong 3 thì sẽ phải trả từ 10 – 12 triệu đồng/tháng. Dư nợ giảm dần nên số tiền trả hàng tháng cũng giảm dần theo theo từng năm.

Chọn ô tô cũ dưới 5 “tuổi”

Nếu bạn làm chủ một doanh nghiệp sản xuất hàng hoá, thì chắc chắn chọn mua một chiếc bán tải sẽ thích hợp hơn nhiều khi mua xe 5 chỗ, nó không chỉ thuận tiện mỗi khi bạn phải chở hàng hoá, mà bạn sẽ không phải trả số tiền thuê xe ngoài.

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot
Không nên chọn những chiếc ô tô cũ đã đi quá 5 năm để tránh phải chi cho việc sửa chữa

Về lý thuyết, không nên ham rẻ bằng việc mua những ô tô cũ đã qua 5 năm sử dụng mà không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên gia của Anycar, những xe từ 1 – 5 năm “tuổi” thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 năm. Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, hay việc tuân thủ lịch bảo dưỡng đúng theo định kỳ của chủ xe trước đó...Vì thế, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì có thể cân nhắc.

Dấu hiệu xe bị thuỷ kích, tai nạn

Ông Nguyễn Quốc Cương, Trưởng phòng thu mua Anycar chia sẻ: “Ngoài nhờ những người thân quen, biết kỹ thuật khi chọn xe, bạn cần trang bị thêm một số kiến thức cơ bản để hạn chế tối đa nguy cơ mua phải ô tô cũ từng bị thuỷ kích, tai nạn...”

Máy là chi tiết cần kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại. Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem có còn còn mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối.

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot
Động cơ và hộp số là 2 chi tiết nên kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ

Một chiếc ô tô cũ chất lượng thì phần nội thất sẽ không bị rách, nát, các chi tiết như: tay móc cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, phanh, côn phải có độ mòn, độ cũ tương đương nhau, độ cũ cũng phải tương thích với tuổi xe. Sau cùng là đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết vừa nêu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không, một chiếc xe mới sử dụng trong 1 – 2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa thể lộ lớp bóng và mòn.

Đừng bỏ qua lớp nỉ bọc trần xe, chi tiết này rất quan trọng để “tố” xe đã qua sửa chữa lớn hay chưa, nếu là xe nguyên bản thì độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu bạn phát hiện ra trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy đề phòng bởi rất có thể nó đã qua một cơn đại phẫu thuật do tai nạn nghiêm trọng

Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ

Đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Hãy tìm một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe thẳng kể cả khi bạn tăng tốc nhẹ thì hãy yên tâm, bởi những xe mông má, tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được.

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot
Bạn cần kiểm tra số máy xem có trùng với số máy trên giấy đăng ký xe hay không

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi 1 phút bởi máy rất nóng.

Hãy mua cả sự yên tâm

Ô tô là một tài sản lớn, bạn không thể xuề xoà mua ở bất cứ nơi nào cũng được. Hãy chọn những công ty lớn có uy tín, dù giá xe nhỉnh hơn chút ít với bên ngoài, nhưng đổi lại bạn luôn yên tâm về chất lượng hay mất tiền sửa xe, thay thế phụ tùngg sau khi mua về. Đó chính là lựa chọn thông minh để mua sự yên tâm cho chính bạn.

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot
Mua ô tô cũ đúng mục đích giúp bạn giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng trong quá trình sử dụng

Cũng theo ông Cương, giá ô tô cũ bán ra tại Anycar hiện chỉ cao hơn giá thị trường chút ít, nhưng nếu mua xe tại Anycar khách hàng sẽ được bảo hành chất lượng. Hiện doanh nghiệp này cam kết tất cả ô tô cũ bán ra tại đây đều đạt 5 tiêu chí gồm: Xe chưa từng bị tai nạn.; chưa đại tu động cơ và hộp số; chưa bị thủy kích; xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đúng năm sản xuất; đảm bảo giấy tờ hợp lệ và đủ điều kiện mua, bán, sang tên.

Thêm một số hình ảnh chọn mua ô tô cũ:

Tùng Anh (LSVN)

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot 3 chiêu lừa bán xe cũ người mua cần cảnh giác

Ôm tiền cả bên cả bên bán và bên mua, đem xe của khách cắm ngân hàng, bắn lại số khung là nhưng chiêu lừa ...

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot Những dấu hiệu nhận biết tránh mua xe cũ bị ngập nước

Có những chi tiết tưởng chừng ít được để ý nhưng nó có thể giúp bạn "lật tẩy" được chiếc xe bạn định mua có ...

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot Cách kiểm tra đồng hồ công-tơ-mét bị tua

Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn cách kiểm tra xem xe có bị tua lại số công-tơ-mét hay không thông qua hồ sơ ...

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot Những sai lầm phổ biến khi mua ôtô cũ

Không cần trực tiếp xem xe, đi mua một mình, không lái thử xe…là những sai lầm phổ biến khi mua ô tô cũ mà ...

kinh nghiem mua o to cu chat luong tot 5 lý do nên mua ô tô cũ

Tiết kiệm chi phí, dễ nâng cấp lên phân khúc cao hay bớt căng thẳng khi lái xe là những lý do khách hàng nên ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô cũ giá dưới 400 triệu có những xe nào?

Ô tô cũ giá dưới 400 triệu có những xe nào?

Với số tiền dưới 400 triệu đồng, người dùng có thể có nhiều lựa chọn cho các dòng ô tô cũ đời từ 2016 trở về trước.
Thị trường ô tô cũ: Xe 'cỏ' bán chaỵ, xe sang ế ẩm

Thị trường ô tô cũ: Xe 'cỏ' bán chaỵ, xe sang ế ẩm

Ô tô cũ dòng bình dân từ 300 – 700 triệu đang tiêu thụ khá mạnh, trong khi dòng trung và cao cấp dù giá đã giảm cả trăm triệu đồng nhưng vẫn ế ẩm…
5 kiểu ô tô cũ bán rẻ cũng không mua

5 kiểu ô tô cũ bán rẻ cũng không mua

Khi đi mua ô tô cũ, nếu gặp 5 kiểu dưới đây bạn nên tránh xa dù giá có rẻ như cho.
Mua ô tô cũ đi Tết, kinh nghiệm nên biết

Mua ô tô cũ đi Tết, kinh nghiệm nên biết

Dưới đây là 7 kinh nghiệm vàng để bạn có thể tự tin khi mua ô tô cũ đi Tết để tránh  rơi vào tình trạng tiền mất tật mang, ôm bực vào người.
Ô tô cũ lại rủ nhau tăng giá

Ô tô cũ lại rủ nhau tăng giá

Giá một số loại ô tô cũ dòng phổ thông như: Kia Morning, Hyundai Elantra, i10, Chevrolet Cruze, Toyota Vios tăng từ 10 – 30 triệu đồng so với tháng trước. 

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động