Cách kiểm tra đồng hồ công-tơ-mét bị tua
TIN LIÊN QUAN | |
Những bộ phận ô tô cần phải thay định kỳ | |
Những sai lầm phổ biến khi mua ôtô cũ | |
Thay đổi khác thường của lốp nói lên điều gì? |
Tâm lý một số người mua ôtô qua sử dụng thường hay để ý đến số km đi được. Số km càng lớn chứng tỏ xe đi nhiều và ngược lại. Nắm bắt được tâm lý này, người bán có thể tua lại số công-tơ-mét để bán xe với giá cao. Hoặc ở một số nước, họ căn cứ vào số km đi được để đánh vào phí đường bộ.
Dưới đây là mẹo mà Wikihow chia sẻ kiểm tra xem xe có bị tua lại số công-tơ-mét hay không thông qua hồ sơ bảo dưỡng, tem kiểm định, gai lốp và phụ tùng.
1. Kiểm tra bảng đồng hồ
Bảng đồng hồ ô tô |
Trung bình một năm ôtô lăn bánh khoảng 20.000 km. Ví dụ một chiếc xe hơi sử dụng được 5 năm thì tổng số km trung bình đi được khoảng 100.000 km. Một số hãng xe, nếu con người tác động vào điều chỉnh đồng hồ công-tơ-mét thì trên mặt đồng hồ sẽ xuất hiện dấu "*". Hay như General Motors, với đồng hồ cơ, giữa các con số km có vạch màu đen, nếu vạch này đổi màu thì có nghĩ đồng hồ km đã bị thay đổi.
2. Kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng xe
Mỗi lần bảo dưỡng, thợ sửa chữa thường ghi lại số km tại thời điểm đó |
Mỗi lần bảo dưỡng, thợ sửa chữa thường ghi lại số km tại thời điểm đó. Vì vậy để chắc chắn đồng hồ công-tơ-mét có bị tua hay không thì người mua xe nên yêu cầu người bán cho xem sổ bảo hành, bảo dưỡng.
3. Kiểm tra biên lai thay dầu
Người thợ cũng lưu lại số km tại thời điểm đó |
Giống như kiểm tra sổ bảo dưỡng, mỗi lần thay dầu, người thợ cũng lưu lại số km tại thời điểm đó hoặc chủ xe thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Các hãng xe thường khuyến cáo nên thay dầu động cơ ở 1.000 km đầu tiên và 5.000 km tiếp theo.
4. Kiểm tra vết xước trên ốc vít
Kiểm tra cả ốc vít |
Với những người thợ có kinh nghiệm, họ chỉ cần nhìn vào con ốc là có thể biết đã chạm chưa.
5. Độ mòn của bàn đạp phanh và chân ga
Nhìn bằng mắt thường, nếu bàn đạp phanh, chân ga hoặc thảm sàn bị mòn thì có thể kết luận xe sử dụng nhiều.
6. Đưa xe đi kiểm tra thực tế
Trước khi quyết định mua chiếc xe qua sử dụng, người mua có thể yêu cầu chủ xe đem đến xưởng để kiểm tra độ hao mòn. Một người thợ có kinh nghiệm có thể kiểm tra được phần nào với một chiếc xe cũ từng sử dụng nhiều hay chưa.
7. Độ mòn của lốp xe
Kiểm tra độ mòn của lốp |
Độ mòn của gai lốp cũng là một trong những yếu tố quyết định xe lăn bánh nhiều hay ít.
Theo VNE
5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định Thay nhớt, ghi chú bảo dưỡng hay tẩy muội carbon… là những bí quyết mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn giữ cho xe ... |
Những điều cần biết khi sử dụng xe bán tải Tuy không còn xa lạ với nhiều người Việt nhưng đối với những người còn thiếu kinh nghiệm sử dụng xe hơi thì việc chuyển ... |
Đèn cảnh báo an ninh trên ô tô Trong trường hợp đèn cảnh báo an ninh nháy liên tục khi xe đang di chuyển, tài xế không được cố gắng tắt đèn mà ... |
Ô tô bị rung lắc do đâu? Nếu ô tô của bạn hay bị rung lắc thì nguyên nhân của nó là có thể do các vấn đề về động cơ, trục ... |
Dấu hiệu nhận biết động cơ xe đang yếu dần Nếu khi lái xe mà bạn thấy những dấu hiệu như tăng tốc khó khăn, vô lăng rung lắc, đèn Check Engine sáng…điều đó cho ... |
Những thói quen nên bỏ khi sử dụng ô tô trong mùa đông Khởi động máy liên tục để làm ấm xe, quên thay dầu, không quan tâm đến việc bảo quản lốp xe…là những thói quen xấu ... |
Những điều nên biết để kéo dài tuổi thọ cho động cơ ô tô Động cơ luôn là bộ phận quan trọng của ô tô, việc thiếu kiến thức bảo dưỡng bộ phận này sẽ khiến động cơ ô ... |
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô Việc lựa chọn nước làm mát ô tô chuẩn xác và chất lượng sẽ đảm bảo hiệu quả của hệ thống làm mát, từ đó ... |