Thị trường ô tô cũ gặp khó

Thị trường ô tô cũ đang bước vào thời kỳ ảm đạm, nhiều salon xe cũ ở Hà Nội không bán được xe nào từ đầu tháng 3 tới nay dù giá giảm...
TIN LIÊN QUAN
thi truong o to cu gap kho Cách tính lệ phí trước bạ ô tô cũ
thi truong o to cu gap kho Ô tô cũ ế ẩm, bán không ai mua
thi truong o to cu gap kho 8 bộ phận cần kiểm tra khi mua ô tô cũ
thi truong o to cu gap kho Mua xe ô tô đã qua sử dụng và những lưu ý

Khó khăn mới của thị trường ô tô cũ

Theo ghi nhận của AutoBikes, tại một số salon ô tô cũ ở Hà Nội như: Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Giải Phóng... dù nguồn hàng khá dồi dào nhưng không có khách mua.

Anh Lê Quốc Huy, nhân viên bán hàng tại salon ô tô cũ HĐ Auto, 11B Dương Đình Nghệ, Hà Nội cho biết: "Những chính sách áp dụng đối với ô tô mới nhập khẩu đang ảnh hưởng mạnh tới giới kinh doanh ô tô cũ, thời điểm đầu năm và cuối năm thường là mùa làm ăn của chúng tôi, nhưng năm nay từ khi có thông tin xe nhập khẩu sẽ về và hưởng được thuế 0% thì khách mua xe cũ đã gần như ngưng lại khiến chúng tôi lao đao suốt thời gian qua..."

thi truong o to cu gap kho
Lượng xe bày bán tràn ngập các salon ô tô cũ, nhưng dù giảm giá nhưng vẫn không thể hút khách

Cũng theo anh Huy, kinh doanh ô tô cũ thường bị ảnh hưởng từ những chính sách của nhà nước đối với ô tô, hay những thay đổi nhỏ của từ thị trường xe mới. Chẳng hạn, ngay từ khi có thông tin chiếc CR-V 7 chỗ sẽ được Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối, giá bán rẻ hơn thì khách hàng đang có ý định mua xe cũ đã dừng lại nghe ngóng, và lô xe 2.000 chiếc Honda đã cập cảng tiếp sau đó chẳng khác gì đòn mạnh giáng vào thị trường xe cũ. Và sắp tới, khi nhiều hãng xe tiếp tục hoàn tất các thủ tục để nhập xe về phân phối, khó khăn chắc chắn sẽ chồng chất khó khăn.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Long, phụ trách bán hàng tại salon ô tô cũ Việt Nhật Auto, 79 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Ngay từ trước Tết nguyên đán việc kinh doanh ô tô cũ của chúng tôi đã bị ảnh hưởng từ Nghị định 116, sau Tết những khách hàng có ý định mua ô tô cũ vẫn tiếp tục chờ đợi, bởi họ sẽ quay sang mua xe mới nếu giá xe nhập khẩu mới từ ASEAN giảm, vì thế lượng xe bán ra tại nhiều salon ô tô cũ ở Hà Nội, trong đó có salon chúng tôi tương đối chậm".

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại một số salon ô tô cũ ở Hà Nội cũng đã tạm cho nhân viên bán hàng nghỉ việc để giảm chi phí. Trái ngược với sự bóng bẩy thường thấy, xe bày bán ở nhiều salon xe cũ hiện đang phủ bụi trắng xoá.

Anh Trần Mạnh Hùng, chủ một salon xe cũ trên đường Giải Phóng chia sẻ: "Có lẽ thời kỳ khó khăn đã thực sự đến với chúng tôi. Dù lúc này nhu cầu bán xe cũ đang tăng mạnh, giá mua vào rất tốt nhưng chúng tôi tạm thời không giám om thêm hàng bởi đây là quyết định mạo hiểm khi kinh doanh ô tô cũ tạm mất vị thế..."

Sôi động một chiều

Gần 10 ngày nay, anh Nguyễn Anh Ngọc, trú tại phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) rao bán chiếc Kia Morning đời 2012 màu vàng với giá 180 triệu đồng trên một số trang mua bán ô tô cũ uy tín. Tuy nhiên, anh chỉ nhận được một vài cuộc điện thoại hỏi về tình trạng xe mà chưa có khách nào hẹn anh tới trực tiếp xem xe.

Anh Ngọc cho biết chiếc xe này chỉ có riêng vợ anh dùng nên mấy năm chỉ đi được hơn 3 vạn km, hình thức không chỉ đẹp mà xe còn được lắp full đồ chơi với chi phí không tính vào giá bán lên đến gần 40 triệu đồng.

Theo những người trong nghề, đây là mức giá rất hời cho chủ sở hữu tiếp theo. Nếu như ở thời điểm trước Tết nguyên giá bán ra của chiếc xe trên không dưới 230 triệu đồng, chỉ cần 1 - 2 ngày nằm salon là có khách mua ngay.

thi truong o to cu gap kho
Mercedes-Benz E280 đời 2009 chất lượng còn tốt và giá bán dao động mức 500 triệu đồng nhưng vẫn khó bán

Còn Anh Nguyễn Minh Dũng, trú tại phường Trung Liệt, Đống Đa cho biết : "Ban đầu tôi chỉ định bán chiếc Hyundai i10 đang sử dụng để mua chiếc Innova cũ giá khoảng 500 triệu đồng, nhưng hiện giá xe Honda CR-V 7 chỗ nhập khẩu khá tốt nên tôi đã vay mượn thêm để mua CR-V 7 chỗ mới, không chỉ tôi mà một số bạn bè của mình cũng đã không mua xe cũ nữa mà quyết định mua xe mới để tránh những rủi ro".

Còn tại một số website lớn chuyên mua bán ô tô cũ hiện nay lượng xe cũ rao bán tăng mạnh, nhiều mẫu xe giá giảm đáng kể so với năm ngoái. Cụ thể, giá một chiếc Kia Morning đời 2010 - 2012 chỉ dao động từ 145 - 180 triệu đồng, giảm khoảng 30 triệu đồng.

Ngay cả loại sedan cỡ nhỏ dễ mua dễ bán nhất của các salon xe cũ là Toyota Vios cũng đang rớt giá ở tất cả các phiên bản, trong đó bản G số tự động đời 2009 có giá từ 330 - 345 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng; bản E số sàn cùng đời 2009 chỉ dao động từ 230 - 280 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng. Mazda 3 chạy lướt 2 vạn km hơn 610 triệu đồng, giảm 20 triệu đồng...

thi truong o to cu gap kho
Tình trạng khủng hoảng thừa đang khiến giới kinh doanh ô tô cũ đau đầu

Giá bán xe cũ trực tiếp ở các salon ô tô cũ còn có mức giảm mạnh hơn: Mercedes-Benz E280 đời 2009 chỉ còn 520 triệu đồng, trong khi trước Tết nó có giá 550 triệu đồng, Ford EcoSport 2016 chạy lướt, 550 triệu đồng, giảm 40 triệu đồng, Mazda3 đời từ 2015 - 2017 dao động từ 600 - 640 triệu đồng, giảm khoảng 30 triệu đồng.

Như vậy, thị trường ô tô cũ đang sôi động một chiều khi nhu cầu bán ra của khách hàng là có, nhưng lại gần như "đóng băng" ở chiều ngược lại. Hay nói cách khác, tình trạng khủng hoảng thừa đang làm cho nhiều salon ô tô cũ không giám mạo hiểm mua vào, kéo giá ô tô cũ giảm xuống. Không chỉ vây, sức ép giảm giá từ xe mới nhập khẩu đang ngày một tăng, sắp tới, ngoài phải đương đầu với khó khăn lớn, giới kinh doanh ô tô cũ còn phải thiết lập lại một mặt bằng giá mới để tiếp tục tồn tại.

Tùng Anh (LSVN)

thi truong o to cu gap kho

Giá trị thương hiệu ô tô Mercedes-Benz vượt Toyota

Mercedes-Benz đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô có giá trị nhất toàn cầu theo đánh giá của Brand Finance

thi truong o to cu gap kho

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2018

Danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2018 có sự thay đổi khi Mazda2 lần đầu tiên góp mặt và Ford Ranger là ...

thi truong o to cu gap kho

Xe nhập đóng băng, doanh số Toyota giảm mạnh

Thị trường xe nhập đóng băng khiến doanh số xe Toyota tháng 2 vừa qua giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

thi truong o to cu gap kho

Giá Honda CR-V 7 chỗ, Civic đột ngột giảm gần 200 triệu đồng

Nhờ thuế nhập khẩu 0%, giá Honda CR-V 7 chỗ giảm gần 200 triệu đồng, Civic giảm tới 140 triệu đồng, Jazz giá từ 539 ...

thi truong o to cu gap kho

Hơn 2.000 xe Honda CR-V 7 chỗ, Jazz, Civic...về Việt Nam

Chiều 1/3, lô xe ô tô Honda hơn 2000 chiếc nằm trong diện được miễn thuế nhập khẩu đầu tiên đã cập cảng SCPT-TP.Hồ Chí ...

thi truong o to cu gap kho

Giá Honda City giảm 25 triệu đồng so trước Tết

Giá Honda City tháng 3/2018 giảm khoảng 20-25 triệu đồng so với trước Tết nhưng cuối tháng mới có hàng.

thi truong o to cu gap kho

Báo Tây gọi ô tô VinFast là 'ô tô quốc dân'

Nhiều báo quốc tế dành sự quan tâm tới VinFast khi sản xuất ô tô cũng như hợp tác với các hãng ô tô hàng ...

Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm định giá xe ô tô cũ và kiểm tra tình trạng xe

Kinh nghiệm định giá xe ô tô cũ và kiểm tra tình trạng xe

Ngoài nhờ hỗ trợ của những người sử dụng xe lâu năm, thì việc trang bị những kiến thức mua xe sẽ giúp khách hàng tìm được một mẫu xe cũ phù hợp
Cuối năm, ngân hàng thanh lý loạt ô tô cũ có giá chỉ từ 200 triệu đồng

Cuối năm, ngân hàng thanh lý loạt ô tô cũ có giá chỉ từ 200 triệu đồng

Trong những ngày cuối cùng của năm 2021, các ngân hàng đang đồng loạt rao nhiều mẫu xe ô tô với các mức giá khác nhau
Vì sao nhiều người chọn mua ô tô cũ máy dầu?

Vì sao nhiều người chọn mua ô tô cũ máy dầu?

Hiện nay, thị trường ô tô cũ khá sôi động và xe chạy dầu diesel vẫn duy trì một lượng “fan” không hề nhỏ, thậm chí một số người đã chuyển từ máy xăng qua sử dụng máy dầu.
Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, hơn 70% công ty kinh doanh ô tô cũ đã đóng cửa.
Ô tô cũ giá 50 triệu rẻ ngang xe máy, có nên mua?

Ô tô cũ giá 50 triệu rẻ ngang xe máy, có nên mua?

Nhiều chiếc ô tô cũ có giá chỉ 50-60 triệu đồng, ngang với những mẫu xe ga hạng trung trên thị trường hiện nay. Có thể đây là một lựa chọn cho các gia đình thu nhập thấp?

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động