Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe

Sau vụ tai nạn của xe điện Xiaomi SU7, Trung Quốc siết chặt quy định quảng cáo, cấm sử dụng các thuật ngữ như 'xe tự lái' hay 'xe thông minh' để bảo vệ khách hàng.
Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây
Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe

Theo đó, MIIT nghiêm cấm các hãng xe sử dụng cụm từ mơ hồ như “lái xe thông minh” hay “lái xe tự động” khi quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Thay vào đó, các hãng phải công khai mức độ tự lái theo hệ thống phân cấp từ 0 đến 5. Hiện nay, phần lớn hệ thống tự lái trên thị trường thuộc cấp 2 (tự động có điều kiện, yêu cầu người lái luôn sẵn sàng can thiệp) hoặc cấp 3 (tự động có điều kiện, cho phép người lái làm việc khác trong một số tình huống).

Các tính năng như Smart Summon của Tesla, cho phép xe tự di chuyển từ bãi đỗ đến vị trí người dùng qua thiết bị thông minh, bị cấm hoàn toàn. Động thái này tương đồng với quá trình điều tra đang diễn ra tại Mỹ nhằm xây dựng khung quản lý cho công nghệ tương tự.

Quy định cũng yêu cầu các hãng xe không được phép vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái. Xe phải có khả năng phát hiện khi tài xế buông tay khỏi vô lăng. Nếu tình trạng này kéo dài quá 60 giây, hệ thống bắt buộc phải kích hoạt các biện pháp an toàn như giảm tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc tự động đưa xe vào lề để tránh rủi ro, theo Car News China.

Chưa hết, các hãng xe cũng không được phép triển khai công nghệ tự lái thử nghiệm thông qua cập nhật phần mềm từ xa (OTA). MIIT yêu cầu mọi công nghệ phải được hoàn thiện trước khi đến tay người dùng, dẫn đến việc giảm đáng kể tần suất cập nhật phần mềm.

Động thái này được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 3/2025 liên quan đến mẫu sedan SU7 — dòng xe bán chạy của Xiaomi. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, chiếc xe đã bốc cháy sau khi va chạm với cột bê tông bên đường ở tốc độ 97 km/h, chỉ vài giây sau khi người lái tiếp nhận lại quyền điều khiển từ hệ thống ADAS, làm dấy lên nhiều lo ngại về mức độ an toàn của các công nghệ lái xe hỗ trợ.

Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các hệ thống tự lái cấp thấp như cấp 2 (ví dụ Autopilot của Tesla) thường được quản lý lỏng lẻo hơn, gây ra nhiều tranh cãi. Quy định mới của MIIT đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao an toàn và minh bạch trong ngành công nghiệp xe tự lái.

Thời gian qua các hãng xe tại Trung Quốc đang ồ ạt tung ra những mẫu xe mới có tích hợp ADAS - xem đây là yếu tố quan trọng để hút khách trong cuộc cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt, thì quy định này càng trở nên cần thiết để kiểm soát và đảm bảo an toàn cho người lái.

Hồi tháng 2/2025, BYD ra mắt ít nhất 21 mẫu xe giá rẻ, khởi điểm dưới 10.000 USD, đi kèm tính năng “lái xe thông minh” miễn phí. Ngay sau đó, các đối thủ như Leapmotor và Toyota cũng nhanh chóng nhập cuộc với những dòng xe giá mềm cùng tính năng tương tự.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025 Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng ...

Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Trong tháng 4/2025, một số mẫu xe phổ biến như Honda Vision, Lead và SH... tại đại lý được chào bán cao hơn giá niêm ...

Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới

Phần mềm 10.10 trên VF8 có một số điểm mới như có xi nhan trên gương, auto hold, về P khi lái xe mở cửa...

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Hãng chuyên sản xuất xe điện đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hệ thống hiển thị mức nhiên liệu, báo hiệu một thay đổi quan trọng.
Xiaomi SU7 tự di chuyển không cần người lái, chủ xe tá hỏa đuổi theo

Xiaomi SU7 tự di chuyển không cần người lái, chủ xe tá hỏa đuổi theo

Xiaomi SU7 tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về an toàn tại Trung Quốc, đặc biệt khi mẫu xe này đang được triệu hồi với số lượng lên tới 110.000 chiếc tại đất nước tỷ dân vì lỗi tự lái.
Xiaomi mở dịch vụ cá nhân hóa phong cách xe sang

Xiaomi mở dịch vụ cá nhân hóa phong cách xe sang

Trung Quốc - Hãng xe điện mang đến nhiều lựa chọn hơn từ màu sơn, thiết kế vành, màu kẹp phanh, vật liệu nội thất giống các hãng xe sang.
Xiaomi triệu hồi xe điện liên quan độ an toàn khi lái tự động

Xiaomi triệu hồi xe điện liên quan độ an toàn khi lái tự động

Hãng xe điện gọi về sửa chữa 116.887 chiếc SU7 phiên bản Standard do lo ngại về an toàn của chế độ hỗ trợ lái tự động.
Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

Toyota và Waymo bắt tay hợp tác phát triển xe tự lái cá nhân, đánh dấu cuộc đua mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Cùng chuyên mục

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia chính thức giới thiệu mẫu concept Vision Meta Turismo - một chiếc sedan/saloon bốn cửa mang phong cách GT thể thao, pha trộn giữa thiết kế táo bạo, nội thất lounge và công nghệ tương lai, gợi mở tầm nhìn mới cho dòng xe hiệu năng cao EV của hãng.
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Hình thức đổi pin dần phổ biến tại Trung Quốc nhờ nhu cầu sạc nhanh, an toàn và sự hỗ trợ mạnh từ chính quyền địa phương.
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 mới đây được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025, khẳng định dấu ấn của hãng xe Việt tại thị trường Ấn Độ. Chiến thắng này ghi nhận triết lý thiết kế mang tính tương lai của VF 7, kết hợp hài hòa giữa thẩm mỹ, công năng và tính bền vững, đồng thời củng cố vị thế VinFast trong bối cảnh ngành xe điện đang cạnh tranh mạnh mẽ.
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU với bang Telangana (Ấn Độ), đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD phát triển hệ sinh thái đa ngành từ đô thị thông minh đến giao thông xanh, năng lượng và du lịch. Thỏa thuận mở ra bước tiến quan trọng của doanh nghiệp Việt tại thị trường quốc tế và thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ.
Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 đánh dấu sự trở lại của mẫu SUV cỡ trung tại thị trường quê nhà sau 3 năm ra mắt toàn cầu.

Tin khác

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Có vẻ Suzuki đã tạm khép lại ý tưởng về phiên bản bán tải tính thực dụng cao cho Jimny, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Sau chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ ấn tượng với những chiếc “kei car” - xe nhỏ, gọn, rẻ và tuyên bố muốn phá bỏ rào cản để cho phép sản xuất, bán loại xe này tại Mỹ, mở ra khả năng thay đổi thị trường xe đô thị tại nước này.
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Hãng xe sang Nhật Bản vừa giới thiệu LFA Concept với tư cách là bản xem trước của một mẫu siêu xe Lexus trong tương lai với hệ truyền động thuần điện.
Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Các tính năng an toàn và động cơ hybrid ấn tượng là lý do chính khiến mẫu xe này giành được điểm số cao nhất từ ban giám khảo giải Xe của năm tại Nhật.
Xem thêm
Phiên bản di động