Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe
| Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây |
![]() |
Theo đó, MIIT nghiêm cấm các hãng xe sử dụng cụm từ mơ hồ như “lái xe thông minh” hay “lái xe tự động” khi quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Thay vào đó, các hãng phải công khai mức độ tự lái theo hệ thống phân cấp từ 0 đến 5. Hiện nay, phần lớn hệ thống tự lái trên thị trường thuộc cấp 2 (tự động có điều kiện, yêu cầu người lái luôn sẵn sàng can thiệp) hoặc cấp 3 (tự động có điều kiện, cho phép người lái làm việc khác trong một số tình huống).
Các tính năng như Smart Summon của Tesla, cho phép xe tự di chuyển từ bãi đỗ đến vị trí người dùng qua thiết bị thông minh, bị cấm hoàn toàn. Động thái này tương đồng với quá trình điều tra đang diễn ra tại Mỹ nhằm xây dựng khung quản lý cho công nghệ tương tự.
Quy định cũng yêu cầu các hãng xe không được phép vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái. Xe phải có khả năng phát hiện khi tài xế buông tay khỏi vô lăng. Nếu tình trạng này kéo dài quá 60 giây, hệ thống bắt buộc phải kích hoạt các biện pháp an toàn như giảm tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc tự động đưa xe vào lề để tránh rủi ro, theo Car News China.
Chưa hết, các hãng xe cũng không được phép triển khai công nghệ tự lái thử nghiệm thông qua cập nhật phần mềm từ xa (OTA). MIIT yêu cầu mọi công nghệ phải được hoàn thiện trước khi đến tay người dùng, dẫn đến việc giảm đáng kể tần suất cập nhật phần mềm.
Động thái này được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 3/2025 liên quan đến mẫu sedan SU7 — dòng xe bán chạy của Xiaomi. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, chiếc xe đã bốc cháy sau khi va chạm với cột bê tông bên đường ở tốc độ 97 km/h, chỉ vài giây sau khi người lái tiếp nhận lại quyền điều khiển từ hệ thống ADAS, làm dấy lên nhiều lo ngại về mức độ an toàn của các công nghệ lái xe hỗ trợ.
Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các hệ thống tự lái cấp thấp như cấp 2 (ví dụ Autopilot của Tesla) thường được quản lý lỏng lẻo hơn, gây ra nhiều tranh cãi. Quy định mới của MIIT đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao an toàn và minh bạch trong ngành công nghiệp xe tự lái.
Thời gian qua các hãng xe tại Trung Quốc đang ồ ạt tung ra những mẫu xe mới có tích hợp ADAS - xem đây là yếu tố quan trọng để hút khách trong cuộc cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt, thì quy định này càng trở nên cần thiết để kiểm soát và đảm bảo an toàn cho người lái.
Hồi tháng 2/2025, BYD ra mắt ít nhất 21 mẫu xe giá rẻ, khởi điểm dưới 10.000 USD, đi kèm tính năng “lái xe thông minh” miễn phí. Ngay sau đó, các đối thủ như Leapmotor và Toyota cũng nhanh chóng nhập cuộc với những dòng xe giá mềm cùng tính năng tương tự.
Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng ... |
Trong tháng 4/2025, một số mẫu xe phổ biến như Honda Vision, Lead và SH... tại đại lý được chào bán cao hơn giá niêm ... |
Phần mềm 10.10 trên VF8 có một số điểm mới như có xi nhan trên gương, auto hold, về P khi lái xe mở cửa... |
Có thể bạn quan tâm
Xiaomi SU7 tự di chuyển không cần người lái, chủ xe tá hỏa đuổi theo
Xiaomi mở dịch vụ cá nhân hóa phong cách xe sang
Xiaomi triệu hồi xe điện liên quan độ an toàn khi lái tự động
Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái
Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

