Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe

Sau vụ tai nạn của xe điện Xiaomi SU7, Trung Quốc siết chặt quy định quảng cáo, cấm sử dụng các thuật ngữ như 'xe tự lái' hay 'xe thông minh' để bảo vệ khách hàng.
Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây
Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe

Theo đó, MIIT nghiêm cấm các hãng xe sử dụng cụm từ mơ hồ như “lái xe thông minh” hay “lái xe tự động” khi quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Thay vào đó, các hãng phải công khai mức độ tự lái theo hệ thống phân cấp từ 0 đến 5. Hiện nay, phần lớn hệ thống tự lái trên thị trường thuộc cấp 2 (tự động có điều kiện, yêu cầu người lái luôn sẵn sàng can thiệp) hoặc cấp 3 (tự động có điều kiện, cho phép người lái làm việc khác trong một số tình huống).

Các tính năng như Smart Summon của Tesla, cho phép xe tự di chuyển từ bãi đỗ đến vị trí người dùng qua thiết bị thông minh, bị cấm hoàn toàn. Động thái này tương đồng với quá trình điều tra đang diễn ra tại Mỹ nhằm xây dựng khung quản lý cho công nghệ tương tự.

Quy định cũng yêu cầu các hãng xe không được phép vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái. Xe phải có khả năng phát hiện khi tài xế buông tay khỏi vô lăng. Nếu tình trạng này kéo dài quá 60 giây, hệ thống bắt buộc phải kích hoạt các biện pháp an toàn như giảm tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc tự động đưa xe vào lề để tránh rủi ro, theo Car News China.

Chưa hết, các hãng xe cũng không được phép triển khai công nghệ tự lái thử nghiệm thông qua cập nhật phần mềm từ xa (OTA). MIIT yêu cầu mọi công nghệ phải được hoàn thiện trước khi đến tay người dùng, dẫn đến việc giảm đáng kể tần suất cập nhật phần mềm.

Động thái này được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 3/2025 liên quan đến mẫu sedan SU7 — dòng xe bán chạy của Xiaomi. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, chiếc xe đã bốc cháy sau khi va chạm với cột bê tông bên đường ở tốc độ 97 km/h, chỉ vài giây sau khi người lái tiếp nhận lại quyền điều khiển từ hệ thống ADAS, làm dấy lên nhiều lo ngại về mức độ an toàn của các công nghệ lái xe hỗ trợ.

Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các hệ thống tự lái cấp thấp như cấp 2 (ví dụ Autopilot của Tesla) thường được quản lý lỏng lẻo hơn, gây ra nhiều tranh cãi. Quy định mới của MIIT đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao an toàn và minh bạch trong ngành công nghiệp xe tự lái.

Thời gian qua các hãng xe tại Trung Quốc đang ồ ạt tung ra những mẫu xe mới có tích hợp ADAS - xem đây là yếu tố quan trọng để hút khách trong cuộc cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt, thì quy định này càng trở nên cần thiết để kiểm soát và đảm bảo an toàn cho người lái.

Hồi tháng 2/2025, BYD ra mắt ít nhất 21 mẫu xe giá rẻ, khởi điểm dưới 10.000 USD, đi kèm tính năng “lái xe thông minh” miễn phí. Ngay sau đó, các đối thủ như Leapmotor và Toyota cũng nhanh chóng nhập cuộc với những dòng xe giá mềm cùng tính năng tương tự.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025 Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng ...

Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Trong tháng 4/2025, một số mẫu xe phổ biến như Honda Vision, Lead và SH... tại đại lý được chào bán cao hơn giá niêm ...

Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới

Phần mềm 10.10 trên VF8 có một số điểm mới như có xi nhan trên gương, auto hold, về P khi lái xe mở cửa...

Có thể bạn quan tâm

Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

Toyota và Waymo bắt tay hợp tác phát triển xe tự lái cá nhân, đánh dấu cuộc đua mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây

Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây

Xiaomi SU7 Ultra là mẫu xe điện cao cấp với công nghệ pin an toàn đột phá, hiệu suất mạnh mẽ 1.526 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 1,98 giây. Với thiết kế đẳng cấp và công nghệ tiên tiến, SU7 Ultra hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện thị trường ô tô điện.
Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra được mở bán tại Trung Quốc với giá 814.900 nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỷ đồng), dự kiến bàn giao vào tháng 3/2025.
Xiaomi ra mắt SU7 Ultra hiệu suất cao, công suất hơn 1.500 mã lực

Xiaomi ra mắt SU7 Ultra hiệu suất cao, công suất hơn 1.500 mã lực

Xiaomi vừa ra mắt phiên bản SU7 Ultra hiệu suất cao, có công suất tối đa lên tới 1.548 mã lực, tăng tốc 0-100km/h trong 1.97 giây.
Video: Dùng ADAS trên xe VinFast cần chú ý những gì?

Video: Dùng ADAS trên xe VinFast cần chú ý những gì?

Hiểu sai và dùng sai các tính năng ADAS trên xe VinFast VF8, VF9 là nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Volvo triệu hồi gần 454.000 xe do lỗi camera lùi

Volvo triệu hồi gần 454.000 xe do lỗi camera lùi

Volvo triệu hồi gần 454.000 xe trên toàn cầu do lỗi camera lùi, trong đó nhiều mẫu đang bán tại Việt Nam.
V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

Ngày 09/05/2025, V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.
VinFast ký kết với đối tác mới tại Pháp và Đức

VinFast ký kết với đối tác mới tại Pháp và Đức

Ngày 08/05/2025, VinFast công bố ký kết hợp tác với ASTRADA SIMVA, đại lý ủy quyền đầu tiên của hãng tại Pháp, và Schachtschneider Automobile GmbH & Co KG, đại lý ủy quyền thứ hai của hãng tại Đức. Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý của VinFast trên toàn cầu, đồng thời tiếp tục khẳng định cam kết lâu dài trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh tại châu Âu.
Ô tô điện Volkswagen sẽ được lắp ráp tại Malaysia

Ô tô điện Volkswagen sẽ được lắp ráp tại Malaysia

Volkswagen đang có kế hoạch lắp ráp xe hybrid và xe điện tại Malaysia để xuất khẩu sang các nước ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.
Xe giá rẻ sẽ gặp khó với tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP mới

Xe giá rẻ sẽ gặp khó với tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP mới

Bộ tiêu chuẩn mới của Euro NCAP sẽ được áp dụng từ năm 2026, khiến nhiều mẫu xe giá rẻ rơi vào thế khó.
CATL đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ"

CATL đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ"

Điều kiện khắt khe này vừa được chính phủ Trung Quốc bổ sung vào bộ tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc đối với xe điện.

Tin khác

VinFast có thêm đối tác tại châu Âu

VinFast có thêm đối tác tại châu Âu

Ngày 29/4/2025, VinFast và LKQ Netherlands chính thức công bố hợp tác chiến lược nhằm xây dựng mạng lưới dịch vụ bảo dưỡng và hậu mãi toàn diện, chất lượng cao trên toàn Hà Lan. Thỏa thuận hợp tác này thể hiện cam kết dài hạn của VinFast đối với khách hàng tại Hà Lan trong quá trình củng cố hiện diện tại châu Âu, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của mạng lưới dịch vụ độc lập của LKQ trong việc mang lại trải nghiệm sở hữu liền mạch cho người dùng xe điện.
VinFast đem dàn xe chủ lực tới Triển lãm Xe điện Montreal

VinFast đem dàn xe chủ lực tới Triển lãm Xe điện Montreal

VinFast xác nhận tham dự Triển lãm Xe điện Montreal (MEVS) 2025, diễn ra từ ngày 2-4/5/2025 tại gian hàng #364, sân vận động IGA, Canada.
VinFast VF7 được vinh danh là 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất' tại Ấn Độ

VinFast VF7 được vinh danh là 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất' tại Ấn Độ

ABP News, một trong những hãng truyền thông đầu Ấn Độ, đã trao giải "Mẫu xe mới được mong chờ nhất" cho VF7 của VinFast.
Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe

Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe

Sau vụ tai nạn của xe điện Xiaomi SU7, Trung Quốc siết chặt quy định quảng cáo, cấm sử dụng các thuật ngữ như 'xe tự lái' hay 'xe thông minh' để bảo vệ khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động