Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy
| Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh Lô xe Toyota Land Cruiser 2025 đầu tiên về đại lý |
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc rất lớn, phát triển nhanh và đôi khi gần như không thể theo kịp diễn biến nếu không có trong tay sơ đồ tổ chức và một chiếc kính lúp. Ngay cả những "ông lớn" của làng xe thế giới, như Toyota và Volkswagen, cũng đang vận hành nhiều liên doanh, sản xuất những mẫu xe có phần trùng lặp.
| Trung Quốc hiện có hàng trăm thương hiệu ô tô lớn nhỏ (Ảnh minh họa: Carscoops). |
Với hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ, trong đó có nhiều thương hiệu thuộc sở hữu nhà nước, đang chen chúc trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, chính phủ Trung Quốc muốn thúc đẩy một cách tiếp cận tinh gọn hơn, hiệu quả hơn. Mục tiêu là hợp nhất các nhà sản xuất ô tô lớn có vốn nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả, giảm sự dư thừa và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Phát biểu tại một sự kiện gần đây ở Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã kêu gọi các hãng xe tái cơ cấu và điều chỉnh lại hoạt động. Theo hướng này, việc chia sẻ nguồn lực nghiên cứu phát triển và sản xuất có thể giúp các công ty cạnh tranh hiệu quả hơn, đặc biệt là với các hãng xe tư nhân năng động.
Theo trang Nikkei Asia, Ủy ban này giám sát khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm Chongqing Changan Automobile, Dongfeng Motor Corp và China FAW Group.
Hồi tháng 2, tờ South China Morning Post đưa tin chính phủ đang cân nhắc đưa Dongfeng và Changan về chung một nhà, thành lập một tập đoàn mẹ. Nếu điều đó thành sự thật, tập đoàn mới này có thể vượt qua BYD để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, một sự thay đổi lớn trong cục diện ngành công nghiệp ô tô nước này.
"Tái cơ cấu sẽ là bước tiến lớn trong việc hợp nhất ngành công nghiệp ô tô và có ý nghĩa rất lớn đối với tương lai dài hạn của ngành ô tô Trung Quốc", một nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định về khả năng sáp nhập như trên.
Năm ngoái, Changan bán được 2,68 triệu xe, còn Dongfeng bán được 2,48 triệu xe. Tuy nhiên, cả hai đều không theo kịp BYD trong cuộc đua xe điện và không đạt mục tiêu doanh số xe điện trong năm.
Ông Ivan Li, quản lý quỹ tại công ty đầu tư Loyal Wealth Management, cho biết, thông báo của hai công ty dường như đang úp mở khả năng sáp nhập doanh nghiệp ô tô lớn thuộc sở hữu nhà nước. Ông cũng cho rằng chính phủ có thể xem hợp nhất là cách để giảm bớt cạnh tranh nội bộ và tăng khả năng thành công bền vững cho toàn ngành.
Dù hiệu suất xe điện còn thấp, nhưng cả hai công ty vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái ô tô rộng lớn hơn của Trung Quốc. Dongfeng hiện có các liên doanh với Nissan, Honda, Peugeot và Citroen. Trong khi đó, Changan hợp tác với Ford và Mazda.
Các mối quan hệ trên có thể khiến quá trình sáp nhập thêm phức tạp, nhưng cũng cho thấy giá trị chiến lược của cả hai doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.
Trong tháng 1/2025, ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam vượt Thái Lan đứng vị trí thứ 2 với đạt 2.595 xe, tăng ... |
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Trong đó, mẫu xe với ... |
Chỉ riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với ... |
Có thể bạn quan tâm
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Tin khác
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?
