Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe lớn nhất hiện nay của Trung Quốc và thúc đẩy các doanh.
Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh Lô xe Toyota Land Cruiser 2025 đầu tiên về đại lý

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc rất lớn, phát triển nhanh và đôi khi gần như không thể theo kịp diễn biến nếu không có trong tay sơ đồ tổ chức và một chiếc kính lúp. Ngay cả những "ông lớn" của làng xe thế giới, như Toyota và Volkswagen, cũng đang vận hành nhiều liên doanh, sản xuất những mẫu xe có phần trùng lặp.

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy - 1
Trung Quốc hiện có hàng trăm thương hiệu ô tô lớn nhỏ (Ảnh minh họa: Carscoops).

Với hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ, trong đó có nhiều thương hiệu thuộc sở hữu nhà nước, đang chen chúc trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, chính phủ Trung Quốc muốn thúc đẩy một cách tiếp cận tinh gọn hơn, hiệu quả hơn. Mục tiêu là hợp nhất các nhà sản xuất ô tô lớn có vốn nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả, giảm sự dư thừa và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Phát biểu tại một sự kiện gần đây ở Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã kêu gọi các hãng xe tái cơ cấu và điều chỉnh lại hoạt động. Theo hướng này, việc chia sẻ nguồn lực nghiên cứu phát triển và sản xuất có thể giúp các công ty cạnh tranh hiệu quả hơn, đặc biệt là với các hãng xe tư nhân năng động.

Theo trang Nikkei Asia, Ủy ban này giám sát khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm Chongqing Changan Automobile, Dongfeng Motor Corp và China FAW Group.

Hồi tháng 2, tờ South China Morning Post đưa tin chính phủ đang cân nhắc đưa Dongfeng và Changan về chung một nhà, thành lập một tập đoàn mẹ. Nếu điều đó thành sự thật, tập đoàn mới này có thể vượt qua BYD để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, một sự thay đổi lớn trong cục diện ngành công nghiệp ô tô nước này.

"Tái cơ cấu sẽ là bước tiến lớn trong việc hợp nhất ngành công nghiệp ô tô và có ý nghĩa rất lớn đối với tương lai dài hạn của ngành ô tô Trung Quốc", một nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định về khả năng sáp nhập như trên.

Năm ngoái, Changan bán được 2,68 triệu xe, còn Dongfeng bán được 2,48 triệu xe. Tuy nhiên, cả hai đều không theo kịp BYD trong cuộc đua xe điện và không đạt mục tiêu doanh số xe điện trong năm.

Ông Ivan Li, quản lý quỹ tại công ty đầu tư Loyal Wealth Management, cho biết, thông báo của hai công ty dường như đang úp mở khả năng sáp nhập doanh nghiệp ô tô lớn thuộc sở hữu nhà nước. Ông cũng cho rằng chính phủ có thể xem hợp nhất là cách để giảm bớt cạnh tranh nội bộ và tăng khả năng thành công bền vững cho toàn ngành.

Dù hiệu suất xe điện còn thấp, nhưng cả hai công ty vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái ô tô rộng lớn hơn của Trung Quốc. Dongfeng hiện có các liên doanh với Nissan, Honda, Peugeot và Citroen. Trong khi đó, Changan hợp tác với Ford và Mazda.

Các mối quan hệ trên có thể khiến quá trình sáp nhập thêm phức tạp, nhưng cũng cho thấy giá trị chiến lược của cả hai doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

(theo Dân Trí)

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh

Trong tháng 1/2025, ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam vượt Thái Lan đứng vị trí thứ 2 với đạt 2.595 xe, tăng ...

Xe Trung Quốc giành giải xe điện an toàn nhất năm 2024 ở châu Âu Xe Trung Quốc giành giải xe điện an toàn nhất năm 2024 ở châu Âu

Euro NCAP đã công bố những mẫu xe an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Trong đó, mẫu xe với ...

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Chỉ riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với ...

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động