Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh
| Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy Loạt ô tô Trung Quốc rục rịch ra mắt Việt Nam trong tháng 3 Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh |
![]() |
Số liệu từ Hải quan Trung Quốc sau khi kết thúc tháng 2/2025 cho thấy, lượng xe điện xuất khẩu đã giảm mạnh tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 92.625 xe.
Sự sụt giảm này có thể do nhiều yếu tố kết hợp: thuế quan của châu Âu đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, việc giảm ưu đãi của chính phủ, nhu cầu tăng đối với xe PHEV (xe hybrid sạc điện) và sự giảm nhiệt đối với xe Tesla (do người dùng chờ Model Y mới và lo ngại về CEO Elon Musk).
Mức giảm 18% tổng thể che giấu sự sụt giảm đáng kể hơn ở một số thị trường lớn. Trong khi Thái Lan giảm 17% (6.252 xe), tương đương với mức giảm chung, thì một số quốc gia khác ghi nhận mức giảm đến 50%. Đáng chú ý, một số xe xuất khẩu này là xe điện do Trung Quốc sản xuất nhưng mang thương hiệu phương Tây.
Theo Bloomberg, xuất khẩu xe điện sang Hàn Quốc giảm mạnh 51% (còn 3.151 xe), sang Tây Ban Nha giảm 49% (còn 2.664 xe). Nhu cầu giảm của Bỉ không quá nghiêm trọng về tỷ lệ phần trăm, nhưng đáng kể về số lượng (10.105 xe trong tổng số 92.625 xe xuất khẩu).
Xuất khẩu sang UAE cũng ảm đạm, giảm 20% (còn 3.231 xe). Tuy nhiên, một số thị trường vẫn ổn định hoặc tăng trưởng. Xuất khẩu sang Anh giảm nhẹ 2,9% (còn 8.362 xe) và sang Philippines giảm 0,9% (còn 8.225 xe).
Dù phần lớn các thị trường đều sụt giảm, một số quốc gia mới nổi lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội. Indonesia tăng 79% lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 131%, trong khi Mexico gây ấn tượng mạnh với mức tăng khổng lồ 623%, dù tổng lượng xe chỉ đạt 7.847 chiếc, thấp hơn nhiều so với các thị trường truyền thống như Bỉ hay Anh.
Xét theo khu vực, xuất khẩu xe điện giảm ở mọi nơi trừ Châu Phi (nhưng thị trường này chỉ chiếm 1/73 tổng lượng xuất khẩu, nên chưa đáng kể). Châu Á vẫn là thị trường lớn nhất (chiếm một nửa lượng xe xuất khẩu), nhưng giảm 2,7%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Châu Âu (chiếm gần một phần ba tổng lượng xuất khẩu) giảm 30%, so với mức giảm 14% của tháng 1.
Một số đại lý đang áp dụng mức giảm 100 triệu đồng cho Honda CR-V L VIN 2024, tuy nhiên số lượng xe không còn ... |
Chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Xanh ... |
Green Future vừa ký thỏa thuận cho Công ty địa ốc First Real thuê 1.000 ôtô điện VinFast để phát triển du lịch xanh tại ... |
Có thể bạn quan tâm
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla
Xe điện đi được quãng đường gấp đôi quảng cáo
Xe điện Trung Quốc nâng cấp khả năng sạc, 7 phút di chuyển gần 500 km
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Tin khác
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

