Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026
Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao? Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027 Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô? |
![]() |
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam;
Theo dự thảo, ô tô lưu hành tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ áp dụng quy chuẩn về khí thải mới bao gồm 5 mức. Trong đó, mức 5 là mức cao và "khắt khe" nhất, áp dụng với các xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén (xe ô tô – PV) có năm sản xuất từ năm 2022.
Theo dự kiến, xe ôtô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ôtô đăng ký biển số Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027; các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.
Các mức kiểm định khí thải còn lại bao gồm mức 1, áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999. Mức 2 cũng áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999. Mức 3 áp dụng từ ngày 1/1/2026, đối với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác. Riêng Hà Nội và TP.HCM không còn áp dụng mức kiểm định khí thải này.
Ngoài ra, Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Đặc biệt, dự thảo quy định cho phép các địa phương được phép chủ động siết chặt tiêu chuẩn khí thải hơn so với quy định chung, đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương.
Dự kiến, sau khi hoàn tất lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025. Người dùng ô tô nên cập nhật thông tin về quy định mới này để nắm bắt và sớm có giải pháp khắc phục, tránh vi phạm.
![]() SUV chạy điện cỡ trung Mazda EZ-60 gây sốt tại Trung Quốc khi nhận hơn 10.000 đơn đặt trước chỉ sau 48 giờ mở bán ... |
![]() Phiên bản giới hạn Honda Vario 160 Repsol Edition sắp được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân, giá kiến hơn 100 ... |
![]() Các tư vấn viên của đại lý cho biết Mitsubishi Outlander vẫn đang trong quá trình xả kho xe 2024, mức giảm cao nhất tới ... |
Có thể bạn quan tâm

Vingroup cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường hợp tác toàn diện về cải thiện chất lượng không khí đô thị

Từ 2027, nhiều xe máy cũ có thể bị loại bỏ khi áp dụng lộ trình khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải
Cùng chuyên mục

TMT Motors sẽ ra mắt 4 dòng xe điện trong 6 tháng cuối năm 2025

FPT trở thành nhà tài trợ Honda Racing Vietnam tại ARRC 2025

Khai mạc triển lãm Automechanika Ho Chi Minh City 2025

Từ 1/7, biển số xe của các tỉnh sau sáp nhập như thế nào?

Triển lãm Automechanika 2025 sắp diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon
Tin khác

Đề xuất miễn phí đường bộ cho ô tô bị tạm giữ trên 30 ngày

VinFast phát động cuộc thi 'Vinfast - khát vọng vì Việt Nam xanh và hùng cường'

Hyundai bán hơn 4.000 xe trong tháng 5, Accent tiếp tục hút khách

Geely giữ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam
