Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ trở thành thách thức đối với những nhà sản xuất ô tô khi các quy định về lượng hạt vật chất phát thải ra môi trường được siết chặt.
Hãng GM bị phạt gần 146 triệu USD vì khí thải ô tô vượt ngưỡngXe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳNan giải bán nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5

Euro 7 - Bộ tiêu chuẩn khí thải cuối cùng?

Tiêu chuẩn khí thải Euro gồm một loạt các quy định về khí thải được các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua và áp dụng cho các dòng xe khác nhau.

Tiêu chuẩn Euro đưa ra định mức về nồng độ các loại khí thải được sinh ra từ quá trình hoạt động của xe như: Nitrogen Oxide (NOx), carbon monoxide (CO), hydrocarbons (HC) và các hạt vật chất (PM).

Mục đích cuối cùng của tiêu chuẩn này nhằm bảo vệ môi trường và tạo áp lực buộc các nhà sản xuất xe phải đưa ra thị trường những chiếc xe ít phát thải, sạch hơn.

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn khí thải Euro đối với ô tô đầu tiên được đưa ra từ năm 1992 và tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng là Euro 6 từ năm 2015.

Hiện các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu đã bắt tay vào việc xây dựng các tiêu chuẩn khí thải mới cho Euro 7. Dự kiến Euro 7 sẽ là tiêu chuẩn khí thải cuối cùng của EU được ban hành trước khi tất cả các ô tô mới được ra mắt tại thị trường châu Âu là xe không phát thải.

Việc áp dụng quy định khí thải Euro 7 mới được kỳ vọng sẽ cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, giúp cải thiện chất lượng không khí và mang lại lợi ích xã hội. Tính khả thi về mặt kỹ thuật của tiêu chuẩn này cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho ngành công nghiệp ô tô

Khi được công bố ban đầu, Euro 7 dự kiến sẽ được áp dụng vào giữa năm 2025. Tuy nhiên, với những thay đổi gần đây, so với kế hoạch, mốc thời gian này được cho là không thực tế.

Thay vào đó, các giới hạn Euro 7 sẽ bắt đầu được áp dụng từ đầu năm 2027. Với việc EU đang tìm cách chấm dứt bán ô tô mới chạy xăng dầu từ năm 2035 nên đây có thể sẽ là bộ tiêu chuẩn Euro cuối cùng.

Thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Sửa đổi mới nhất của tiêu chuẩn khí thải Euro 7 cho thấy các giới hạn về carbon monoxide, hydrocarbon, oxit nitơ và các hạt vật chất từ khí thải xăng và dầu diesel không bị thay đổi mà vẫn giữ nguyên như tiêu chuẩn Euro 6 hiện hành.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 lần đầu tiên đề cập tiêu chí giới hạn những hạt vật chất từ phanh và lốp xe. Sự mài mòn từ các thành phần này có thể tạo ra các hạt bụi mịn không kém phần nguy hiểm so với khí thải động cơ.

Điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô, khi mà họ phải nghiên cứu và cải tạo lại hệ thống phanh và lốp xe nhằm mục đích giảm phát thải các hạt vật chất.

(Theo:baogiaothong)

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng ...

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là ...

Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp

Càng bước vào những ngày cuối ưu đãi phí trước bạ, nhiều đại lý Toyota càng sôi động bởi khách mua nhiều dòng xe gần ...

Có thể bạn quan tâm

Từ 2027, nhiều xe máy cũ có thể bị loại bỏ khi áp dụng lộ trình khí thải

Từ 2027, nhiều xe máy cũ có thể bị loại bỏ khi áp dụng lộ trình khí thải

Từ năm 2027, Hà Nội và TP HCM sẽ bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Dự kiến từ năm 2026, ô tô lưu hành tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Việc "thả lỏng" quy định về khí thải tại Mỹ, có thể sẽ khiến nhiều hãng xe thay đổi trong quá trình sản xuất những chiếc xe mới thời gian tới.

Cùng chuyên mục

GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, phân phối ô tô điện VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, phân phối ô tô điện VF 3 và VF 5 tại Lào

Ngày 17/05/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, chính thức công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Mitsubishi sắp ra mắt 3 mẫu xe mới tại Đông Nam Á

Mitsubishi sắp ra mắt 3 mẫu xe mới tại Đông Nam Á

Mitsubishi Motors vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe mới tại thị trường Đông Nam Á, bao gồm phiên bản thương mại của DST Concept, Xpander và Pajero Sport thế hệ mới.
Volvo triệu hồi gần 454.000 xe do lỗi camera lùi

Volvo triệu hồi gần 454.000 xe do lỗi camera lùi

Volvo triệu hồi gần 454.000 xe trên toàn cầu do lỗi camera lùi, trong đó nhiều mẫu đang bán tại Việt Nam.
V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

Ngày 09/05/2025, V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.
VinFast ký kết với đối tác mới tại Pháp và Đức

VinFast ký kết với đối tác mới tại Pháp và Đức

Ngày 08/05/2025, VinFast công bố ký kết hợp tác với ASTRADA SIMVA, đại lý ủy quyền đầu tiên của hãng tại Pháp, và Schachtschneider Automobile GmbH & Co KG, đại lý ủy quyền thứ hai của hãng tại Đức. Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý của VinFast trên toàn cầu, đồng thời tiếp tục khẳng định cam kết lâu dài trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh tại châu Âu.
Ô tô điện Volkswagen sẽ được lắp ráp tại Malaysia

Ô tô điện Volkswagen sẽ được lắp ráp tại Malaysia

Volkswagen đang có kế hoạch lắp ráp xe hybrid và xe điện tại Malaysia để xuất khẩu sang các nước ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.

Tin khác

Xe giá rẻ sẽ gặp khó với tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP mới

Xe giá rẻ sẽ gặp khó với tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP mới

Bộ tiêu chuẩn mới của Euro NCAP sẽ được áp dụng từ năm 2026, khiến nhiều mẫu xe giá rẻ rơi vào thế khó.
CATL đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ"

CATL đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ"

Điều kiện khắt khe này vừa được chính phủ Trung Quốc bổ sung vào bộ tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc đối với xe điện.
Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

Toyota và Waymo bắt tay hợp tác phát triển xe tự lái cá nhân, đánh dấu cuộc đua mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
VinFast có thêm đối tác tại châu Âu

VinFast có thêm đối tác tại châu Âu

Ngày 29/4/2025, VinFast và LKQ Netherlands chính thức công bố hợp tác chiến lược nhằm xây dựng mạng lưới dịch vụ bảo dưỡng và hậu mãi toàn diện, chất lượng cao trên toàn Hà Lan. Thỏa thuận hợp tác này thể hiện cam kết dài hạn của VinFast đối với khách hàng tại Hà Lan trong quá trình củng cố hiện diện tại châu Âu, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của mạng lưới dịch vụ độc lập của LKQ trong việc mang lại trải nghiệm sở hữu liền mạch cho người dùng xe điện.
VinFast đem dàn xe chủ lực tới Triển lãm Xe điện Montreal

VinFast đem dàn xe chủ lực tới Triển lãm Xe điện Montreal

VinFast xác nhận tham dự Triển lãm Xe điện Montreal (MEVS) 2025, diễn ra từ ngày 2-4/5/2025 tại gian hàng #364, sân vận động IGA, Canada.
Xem thêm
Phiên bản di động