Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Yêu cầu kiểm định khí thải xe máy đã có tại Đài Loan từ cách đây gần 30 năm. Các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy cao như Ấn Độ hay Indonesia cũng đang có động thái tương tự.
Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy Người Việt tiêu thụ hơn 2,6 triệu xe máy năm 2024 Xe máy điện VinFast Motio ra mắt, giá 18 triệu đồng
Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Dữ liệu từ MotorCycles Data (McD) cho thấy trong quý đầu năm, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia cùng Việt Nam là những quốc gia tiêu thụ xe máy cao hàng đầu thế giới.

Người dân Ấn Độ đã mua hơn 4,5 triệu xe máy trong 3 tháng đầu năm. Con số này ở Trung Quốc là hơn 3,7 triệu chiếc, ở Indonesia là gần 1,8 triệu chiếc còn Việt Nam ghi nhận lượng tiêu thụ hơn 660.000 xe máy ở cùng kỳ.

Áp lực phải kiểm định khí thải xe máy

Theo tờ The Jakarta Post, giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ô nhiễm ở thành phố Jakarta (Indonesia).

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 bởi Cơ quan Môi trường Jakarta (DLH) và Vital Strategies cho thấy nguồn ô nhiễm hàng đầu ở thành phố này là khí thải từ phương tiện giao thông, gây ra 32-41% lượng ô nhiễm không khí vào mùa mưa, tăng lên thành 42-57% vào mùa khô.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Báo cáo của Greenpeace cho thấy khoảng 93% tổng dân số ở Jakarta đã tiếp xúc với bụi mịn PM2.5, cao hơn 5 lần so với chỉ dẫn trung bình thường niên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hồi năm 2021, dữ liệu của Cơ quan Thống kê Jakarta cho thấy thành phố này có 21,8 triệu xe cơ giới lưu thông. Chỉ 500.000 xe trong số này tham gia kiểm định khí thải cùng năm, theo dữ liệu của DLH.

Quy trình kiểm định khí thải xe máy

Tại Indonesia, chi phí kiểm định khí thải xe máy ghi nhận ở thời điểm tháng 2/2023 là 40.000 IDR, tương đương khoảng 2,5 USD.

Để bắt đầu quy trình, kỹ thuật viên tại xưởng sửa chữa Astra Motor Center ở Cawang (phía đông Jakarta, Indonesia) lắp một cảm biến vào ống xả của xe máy để đo mức độ phát thải. Kết quả kiểm tra xuất ra ở dạng kỹ thuật số, được liên kết với cơ sở dữ liệu kiểm tra khí thải của DLH.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Kỹ thuật viên tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở Indonesia. Ảnh: The Jakarta Post

Khi kết quả kiểm định khí thải không vượt ngưỡng tối đa, chủ sở hữu môtô, xe gắn máy sẽ được cấp chứng nhận đủ điều kiện lưu thông. Trong trường hợp kết quả không đạt, kỹ thuật viên sẽ khuyên chủ xe nên bảo dưỡng để giảm lượng khí thải.

Theo dữ liệu từ WorldAtlas, Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ sở hữu môtô, xe gắn máy cao hàng đầu thế giới. Khoảng 87% hộ gia đình ở Thái Lan sở hữu ít nhất một loại phương tiện này.

Chủ xe máy trên 5 năm tuổi ở Thái Lan cũng phải đưa xe đi kiểm định khí thải. Với môtô có động cơ 150 cc, phí kiểm định là 100-300 baht (khoảng 3-9 USD). Các xe trang bị động cơ trên 150 cc sẽ phải chi trả phí kiểm định 300-1.000 baht (khoảng 9-29 USD).

Có thể bị phạt nặng

Chính quyền Jakarta từng lên kế hoạch kể từ tháng 1/2021 sẽ phạt các chủ sở hữu môtô, xe 2 bánh không vượt qua bài kiểm tra khí thải hoặc chưa thực hiện kiểm định. Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, kế hoạch này đã phải hoãn lại.

Quy định nói trên từng được tiếp tục lên kế hoạch triển khai từ ngày 13/11/2021, nhưng phải tiếp tục hoãn thêm lần nữa do số lượng người tham gia kiểm định khí thải xe 2 bánh còn tương đối thấp, trong khi số lượng cơ sở thực hiện cũng không đủ đáp ứng nhu cầu người dân.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Indonesia là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Ảnh: The Jakarta Post.

Thông tin từ tờ The Jakarta Post cho hay tính đến hết ngày 28/12/2022, thành phố đang là thủ đô quốc đảo Indonesia chỉ có 336 xưởng sửa chữa ôtô và 107 điểm sửa chữa xe máy có thực hiện kiểm định khí thải.

Chưa có cập nhật mới nhất về kế hoạch áp dụng chế tài đối với các phương tiện xe 2 bánh không đạt chuẩn phát thải ở Jakarta.

Theo The Jakarta Post, cơ quan chức năng có quyền dừng xe để kiểm tra giấy kiểm định khí thải. Trong trường hợp xe đã vượt qua bài kiểm định và có giấy chứng nhận, chủ xe có thể tiếp tục tham gia giao thông. Ngược lại, người điều khiển phương tiện sẽ không bị phạt nhưng được yêu cầu tham gia bài kiểm định khí thải tại chỗ do nhân sự của DLH thực hiện.

Quy trình tương tự cũng diễn ra ở Ấn Độ. Theo thông tin do Probus Insurrance cung cấp, nhóm môtô, xe 2 bánh đạt chuẩn khí thải tại Ấn Độ sẽ được cấp chứng chỉ PUC, viết tắt của cụm từ Pollution Under Control nghĩa là mức khí thải được kiểm soát.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Phương tiện giao thông ở Ấn Độ phải được cấp chứng chỉ PUC để đủ điều kiện lưu thông. Ảnh: Acko

Bất kỳ người điều khiển phương tiện giao thông nào không có chứng chỉ PUC sẽ bị phạt. Mức phạt ở lần phát hiện đầu tiên là 1.000 rupee (khoảng 11,75 USD), tăng lên thành 2.000 rupee (khoảng 23,5 USD) khi tái phạm.

Một số bang như Mumbai có chế tài riêng dành cho hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà không có chứng chỉ PUC.

Mức phạt tiền có thể tối đa 10.000 rupee (khoảng 117,5 USD) kèm hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe trong 3 tháng. Tại Mumbai, người vi phạm cũng có thể đối mặt án tù lên đến 6 tháng cho hành vi này, theo Zurich Kotak.

Ở Đài Loan, quy định kiểm định khí thải thường niên với tất cả xe máy đã được triển khai thí điểm lần đầu vào năm 1996, mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ Đài Loan từ năm 1998.

Xe máy sẽ được kiểm tra lượng khí thải CO từ ống xả. Trong trường hợp không đạt yêu cầu, chủ phương tiện sẽ được yêu cầu khắc phục và kiểm tra lại.

Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT quy định môtô và xe gắn máy tại Việt Nam có thời gian sản xuất 5-12 năm phải kiểm định khí thải định kỳ mỗi 24 tháng, xe trên 12 năm kiểm định mỗi 12 tháng, các xe dưới 5 năm tuổi được miễn kiểm định. Tuy nhiên, việc kiểm định này chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.

(Theo Znews.vn)

Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến ...

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ ...

Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp ...

Có thể bạn quan tâm

Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy

Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy

Không kiểm tra định kỳ, không thay dầu hộp số, sử dụng phụ tùng kém chất lượng là những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy.
Xe máy có bắt buộc thực hiện kiểm định tại cơ sở đăng kiểm không?

Xe máy có bắt buộc thực hiện kiểm định tại cơ sở đăng kiểm không?

Theo quy định của pháp luật về đăng kiểm từ 2025, một số trường hợp xe máy sẽ được kiểm định khí thải ngoài cơ sở đăng kiểm.
Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và xe máy, với số lượng ngày một tăng, đã trở thành một trong những nguồn phát thải chính ở nhiều quốc gia.
Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất lộ trình kiểm định khí thải xe máy, bắt đầu từ Hà Nội và TP HCM vào năm 2027.
Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Cùng chuyên mục

Honda Việt Nam công bố kết quả Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc năm 2024

Honda Việt Nam công bố kết quả Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc năm 2024

Honda Việt Nam đã tổ chức Chung kết Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc Nhà Phân Phối Ô tô Honda năm 2024 với 20 đội thi đến từ các nhà phân phối trên toàn quốc.
Yamaha Janus và những câu chuyện 'người trong cuộc' chưa kể

Yamaha Janus và những câu chuyện 'người trong cuộc' chưa kể

Sau một khoảng thời gian sử dụng và cảm nhận, thân thiện - tiện ích - hợp túi tiền là những cụm từ mà người dùng Yamaha Janus dành để mô tả về “em nó”. Tuy nhiên, còn rất nhiều câu chuyện phía sau mà “người trong cuộc” chưa chia sẻ rộng rãi.
Thấy gì từ nỗ lực làm mới của Piaggio Liberty 2025

Thấy gì từ nỗ lực làm mới của Piaggio Liberty 2025

Piaggio Liberty đi từ vị thế tiên phong về tính thời trang trong thiết kế đến nỗ lực làm mới tệp khách hàng để tìm lại chỗ đứng trên thị trường.
Vespa Sprint Tech 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 104 triệu đồng

Vespa Sprint Tech 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 104 triệu đồng

Tại Việt Nam, Vespa Sprint Tech 2025 được phân phối với 2 phiên bản và 2 màu ngoại thất cùng mức giá khởi điểm từ 103,8 triệu đồng.
Yamaha XMAX 300 2025 sắp về Việt Nam, giá không đổi

Yamaha XMAX 300 2025 sắp về Việt Nam, giá không đổi

Mẫu xe tay ga phân khối lớn Yamaha XMAX 300 2025 dự kiến sẽ cập bến các đại lý vào tháng sau và giữ nguyên mức giá 139 triệu đồng.
SYM  NAGA 150: Làn gió mới trong phân khúc xe ga thể thao

SYM NAGA 150: Làn gió mới trong phân khúc xe ga thể thao

Kết hợp phong cách thể thao, công nghệ tối tân và trải nghiệm lái mượt mà, SYM NAGA 150 hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của giới trẻ đam mê tốc độ và phong cách.

Tin khác

Lô xe Honda Scoopy 2025 đầu tiên cập bến thị trường Việt

Lô xe Honda Scoopy 2025 đầu tiên cập bến thị trường Việt

Lô xe Honda Scoopy 2025 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân, giá bán chưa được công bố.
Honda CGX150 - môtô kiểu cổ điển giá hơn 70 triệu đồng

Honda CGX150 - môtô kiểu cổ điển giá hơn 70 triệu đồng

CGX150 được sản xuất bởi liên doanh Honda ở Trung Quốc, về Việt Nam dạng nhập tư nhân, động cơ 149 phân khối.
Yamaha 135LC về Việt Nam, giá hơn 100 triệu đồng

Yamaha 135LC về Việt Nam, giá hơn 100 triệu đồng

Lô xe Yamaha 135LC được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia đã đưa về Việt Nam thông qua một đơn vị tư nhân và có giá trên 100 triệu đồng.
Honda Wave 125i nhập Malaysia về Việt Nam

Honda Wave 125i nhập Malaysia về Việt Nam

Honda Wave 125i được đại lý tư nhân nhập khẩu từ Malaysia về Việt Nam và có nhiều điểm tương đồng với mẫu Future 125 Fi bán chính hãng.
Bộ đôi Lambretta X-Series và G-Series bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Bộ đôi Lambretta X-Series và G-Series bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Bộ đôi xe máy Lambretta X-series và G-series được bắt gặp trên xe vận chuyển, nhiều khả năng thương hiệu tay ga cao cấp của Ý sắp trở lại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động