Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Yêu cầu kiểm định khí thải xe máy đã có tại Đài Loan từ cách đây gần 30 năm. Các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy cao như Ấn Độ hay Indonesia cũng đang có động thái tương tự.
Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy Người Việt tiêu thụ hơn 2,6 triệu xe máy năm 2024 Xe máy điện VinFast Motio ra mắt, giá 18 triệu đồng
Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Dữ liệu từ MotorCycles Data (McD) cho thấy trong quý đầu năm, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia cùng Việt Nam là những quốc gia tiêu thụ xe máy cao hàng đầu thế giới.

Người dân Ấn Độ đã mua hơn 4,5 triệu xe máy trong 3 tháng đầu năm. Con số này ở Trung Quốc là hơn 3,7 triệu chiếc, ở Indonesia là gần 1,8 triệu chiếc còn Việt Nam ghi nhận lượng tiêu thụ hơn 660.000 xe máy ở cùng kỳ.

Áp lực phải kiểm định khí thải xe máy

Theo tờ The Jakarta Post, giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ô nhiễm ở thành phố Jakarta (Indonesia).

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 bởi Cơ quan Môi trường Jakarta (DLH) và Vital Strategies cho thấy nguồn ô nhiễm hàng đầu ở thành phố này là khí thải từ phương tiện giao thông, gây ra 32-41% lượng ô nhiễm không khí vào mùa mưa, tăng lên thành 42-57% vào mùa khô.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Báo cáo của Greenpeace cho thấy khoảng 93% tổng dân số ở Jakarta đã tiếp xúc với bụi mịn PM2.5, cao hơn 5 lần so với chỉ dẫn trung bình thường niên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hồi năm 2021, dữ liệu của Cơ quan Thống kê Jakarta cho thấy thành phố này có 21,8 triệu xe cơ giới lưu thông. Chỉ 500.000 xe trong số này tham gia kiểm định khí thải cùng năm, theo dữ liệu của DLH.

Quy trình kiểm định khí thải xe máy

Tại Indonesia, chi phí kiểm định khí thải xe máy ghi nhận ở thời điểm tháng 2/2023 là 40.000 IDR, tương đương khoảng 2,5 USD.

Để bắt đầu quy trình, kỹ thuật viên tại xưởng sửa chữa Astra Motor Center ở Cawang (phía đông Jakarta, Indonesia) lắp một cảm biến vào ống xả của xe máy để đo mức độ phát thải. Kết quả kiểm tra xuất ra ở dạng kỹ thuật số, được liên kết với cơ sở dữ liệu kiểm tra khí thải của DLH.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Kỹ thuật viên tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở Indonesia. Ảnh: The Jakarta Post

Khi kết quả kiểm định khí thải không vượt ngưỡng tối đa, chủ sở hữu môtô, xe gắn máy sẽ được cấp chứng nhận đủ điều kiện lưu thông. Trong trường hợp kết quả không đạt, kỹ thuật viên sẽ khuyên chủ xe nên bảo dưỡng để giảm lượng khí thải.

Theo dữ liệu từ WorldAtlas, Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ sở hữu môtô, xe gắn máy cao hàng đầu thế giới. Khoảng 87% hộ gia đình ở Thái Lan sở hữu ít nhất một loại phương tiện này.

Chủ xe máy trên 5 năm tuổi ở Thái Lan cũng phải đưa xe đi kiểm định khí thải. Với môtô có động cơ 150 cc, phí kiểm định là 100-300 baht (khoảng 3-9 USD). Các xe trang bị động cơ trên 150 cc sẽ phải chi trả phí kiểm định 300-1.000 baht (khoảng 9-29 USD).

Có thể bị phạt nặng

Chính quyền Jakarta từng lên kế hoạch kể từ tháng 1/2021 sẽ phạt các chủ sở hữu môtô, xe 2 bánh không vượt qua bài kiểm tra khí thải hoặc chưa thực hiện kiểm định. Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, kế hoạch này đã phải hoãn lại.

Quy định nói trên từng được tiếp tục lên kế hoạch triển khai từ ngày 13/11/2021, nhưng phải tiếp tục hoãn thêm lần nữa do số lượng người tham gia kiểm định khí thải xe 2 bánh còn tương đối thấp, trong khi số lượng cơ sở thực hiện cũng không đủ đáp ứng nhu cầu người dân.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Indonesia là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Ảnh: The Jakarta Post.

Thông tin từ tờ The Jakarta Post cho hay tính đến hết ngày 28/12/2022, thành phố đang là thủ đô quốc đảo Indonesia chỉ có 336 xưởng sửa chữa ôtô và 107 điểm sửa chữa xe máy có thực hiện kiểm định khí thải.

Chưa có cập nhật mới nhất về kế hoạch áp dụng chế tài đối với các phương tiện xe 2 bánh không đạt chuẩn phát thải ở Jakarta.

Theo The Jakarta Post, cơ quan chức năng có quyền dừng xe để kiểm tra giấy kiểm định khí thải. Trong trường hợp xe đã vượt qua bài kiểm định và có giấy chứng nhận, chủ xe có thể tiếp tục tham gia giao thông. Ngược lại, người điều khiển phương tiện sẽ không bị phạt nhưng được yêu cầu tham gia bài kiểm định khí thải tại chỗ do nhân sự của DLH thực hiện.

Quy trình tương tự cũng diễn ra ở Ấn Độ. Theo thông tin do Probus Insurrance cung cấp, nhóm môtô, xe 2 bánh đạt chuẩn khí thải tại Ấn Độ sẽ được cấp chứng chỉ PUC, viết tắt của cụm từ Pollution Under Control nghĩa là mức khí thải được kiểm soát.

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Phương tiện giao thông ở Ấn Độ phải được cấp chứng chỉ PUC để đủ điều kiện lưu thông. Ảnh: Acko

Bất kỳ người điều khiển phương tiện giao thông nào không có chứng chỉ PUC sẽ bị phạt. Mức phạt ở lần phát hiện đầu tiên là 1.000 rupee (khoảng 11,75 USD), tăng lên thành 2.000 rupee (khoảng 23,5 USD) khi tái phạm.

Một số bang như Mumbai có chế tài riêng dành cho hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà không có chứng chỉ PUC.

Mức phạt tiền có thể tối đa 10.000 rupee (khoảng 117,5 USD) kèm hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe trong 3 tháng. Tại Mumbai, người vi phạm cũng có thể đối mặt án tù lên đến 6 tháng cho hành vi này, theo Zurich Kotak.

Ở Đài Loan, quy định kiểm định khí thải thường niên với tất cả xe máy đã được triển khai thí điểm lần đầu vào năm 1996, mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ Đài Loan từ năm 1998.

Xe máy sẽ được kiểm tra lượng khí thải CO từ ống xả. Trong trường hợp không đạt yêu cầu, chủ phương tiện sẽ được yêu cầu khắc phục và kiểm tra lại.

Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT quy định môtô và xe gắn máy tại Việt Nam có thời gian sản xuất 5-12 năm phải kiểm định khí thải định kỳ mỗi 24 tháng, xe trên 12 năm kiểm định mỗi 12 tháng, các xe dưới 5 năm tuổi được miễn kiểm định. Tuy nhiên, việc kiểm định này chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.

(Theo Znews.vn)

Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến ...

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ ...

Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp ...

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu

Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu

Từ quý III/2025, Hà Nội nghiên cứu tăng phí trước bạ, biển số, giữ xe đối với ôtô, xe máy chạy xăng nhằm hạn chế ô nhiễm và thúc đẩy xe điện.
Từ 1/7, lệ phí trước bạ xe máy giảm xuống 2%

Từ 1/7, lệ phí trước bạ xe máy giảm xuống 2%

Từ ngày 1/7, lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc mức thu lần đầu là 2%, thay vì mức 5% tại các đô thị lớn như trước đây.
Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu

Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu

Honda Việt Nam chính thức xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả

Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả

Phụ tùng xe máy giả và đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đang trở thành hiểm họa đối với người dân khi tham gia giao thông.
Nhu cầu tiêu thụ xe máy toàn cầu sẽ tăng kỷ lục trong năm 2025

Nhu cầu tiêu thụ xe máy toàn cầu sẽ tăng kỷ lục trong năm 2025

Nhu cầu mua sắm xe máy của người dân gia tăng, sức mua liên tiếp tăng trưởng mở ra triển vọng giúp thị trường xe máy toàn cầu lập kỷ lục doanh số trong năm 2025.

Cùng chuyên mục

Xe máy điện Honda CUV e: được bàn giao đến những khách hàng đầu tiên

Xe máy điện Honda CUV e: được bàn giao đến những khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: sẽ được cho thuê tại 19 cửa hàng uỷ nhiệm tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng với chi phí thuê chỉ 1.472.727 đồng/ tháng (đã bao gồm VAT).
Lộ diện tác giả trẻ giành chiến thắng thuyết phục cuộc thi 'Bản Sắc Việt'

Lộ diện tác giả trẻ giành chiến thắng thuyết phục cuộc thi 'Bản Sắc Việt'

Sau hành trình tranh tài sôi nổi với hàng trăm ý tưởng độc đáo, cuộc thi thiết kế sáng tạo xe máy điện “Bản Sắc Việt” đã đi đến hồi kết và tìm ra chủ nhân của những bản thiết kế xuất sắc nhất.
Gần 1,3 triệu xe máy bán ra tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025

Gần 1,3 triệu xe máy bán ra tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025

Cộng dồn trong nửa đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam đạt gần 1,3 triệu xe, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2024
Honda Việt Nam triệu hồi 60 xe Rebel 1100 để cập nhật phần mềm ECU

Honda Việt Nam triệu hồi 60 xe Rebel 1100 để cập nhật phần mềm ECU

Honda Việt Nam triệu hồi 58 xe mô tô phân khối lớn Rebel 1100 để cập nhật phần mềm ECU, nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Honda Dash HRC bản đặc biệt về Việt Nam, số lượng giới hạn

Honda Dash HRC bản đặc biệt về Việt Nam, số lượng giới hạn

Lô xe Honda Dash bản đặc biệt HRC (nhập khẩu từ Malaysia) được đưa về Việt Nam thông qua một doanh nghiệp tư nhân, giá bán hiện chưa được công bố.
VinFast Evo Lite Neo: Xe học đường “chuẩn chỉnh” cả giá lẫn tính năng

VinFast Evo Lite Neo: Xe học đường “chuẩn chỉnh” cả giá lẫn tính năng

Với mức giá chỉ hơn 14 triệu đồng, VinFast Evo Lite Neo đang trở thành lựa chọn xe học đường được đông đảo học sinh và phụ huynh ưa chuộng.

Tin khác

Xe tay ga Espero 50 Velia ra mắt tại Việt Nam, giá từ 23 triệu đồng

Xe tay ga Espero 50 Velia ra mắt tại Việt Nam, giá từ 23 triệu đồng

Thương hiệu xe máy và xe máy điện Espero vừa chính thức giới thiệu mẫu xe Espero 50 VELIA hoàn toàn mới cùng giá khởi điểm từ 23 triệu đồng.
Honda Super Cub Hello Kitty bản giới hạn về Việt Nam

Honda Super Cub Hello Kitty bản giới hạn về Việt Nam

Honda Super Cub Hello Kitty phiên bản giới hạn đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân tại TP.HCM, giá bán hiện chưa được công bố.
Honda Vario 160 Repsol phiên bản giới hạn về Việt Nam

Honda Vario 160 Repsol phiên bản giới hạn về Việt Nam

Honda Vario 160 Repsol Limited Edition bản giới hạn đã về Việt Nam thông qua một đơn vị nhập khẩu tư nhân, giá chưa được công bố.
Yamaha PG-1: Phương tiện cá tính cho người trẻ yêu trải nghiệm

Yamaha PG-1: Phương tiện cá tính cho người trẻ yêu trải nghiệm

Giữa vô số lựa chọn quen thuộc trên thị trường, ngày càng nhiều người tìm kiếm một chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển mà còn phản ánh cá tính và phong cách sống riêng biệt. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của PG-1 đã tạo nên một dấu ấn mới, mở ra không gian để mỗi “biker” tự do khẳng định phong cách cá nhân trên mọi hành trình.
Xem thêm
Phiên bản di động