Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu gặp khủng hoảng đã kéo theo khả năng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực sản xuất tại lục địa già.
VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng thu cũ xe xăng, đổi mới ô tô điện Tập đoàn 911 mua, thuê 2.200 ô tô điện VinFast từ GSM Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô tự lái

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao - Ảnh 1.

Số liệu mới nhất cho thấy lĩnh vực sản xuất của châu Âu chưa thể thoát ra khỏi thời kỳ suy thoái kéo dài. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô quan trọng ở châu lục này cũng đang đối mặt với tình cảnh khó khăn chưa từng thấy khi doanh số giảm nhưng cạnh tranh ngày càng tăng.

Cú sốc từ Volkswagen

Theo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) do S&P Global công bố ngày 4-11, sự suy thoái của ngành sản xuất tại châu Âu đã kéo dài 28 tháng. Ở Đức, suy thoái trong ngành sản xuất của nước này đặc biệt rõ ràng, trong bối cảnh hãng ô tô Volkswagen mới đây nêu khả năng sẽ đóng cửa ba nhà máy.

Về nguyên nhân chỉ số PMI trong ngành sản xuất không cải thiện, S&P Global dẫn các báo cáo cho thấy có sự suy giảm về nhu cầu, giữa các bất ổn kinh tế và chính trị, lãi suất cao cũng như nhiều vấn đề trong ngành ô tô tại châu Âu.

Báo Guardian nhận định các nhà sản xuất ô tô tại lục địa già đều than thở đang gặp khó. Cùng với đó, những rắc rối mà ngành công nghiệp này đang gặp phải cũng là nguyên nhân khiến niềm tin của các doanh nghiệp khác sụt giảm.

"Nhìn chung chỉ số PMI trong ngành sản xuất vẫn ảm đạm. Chỉ số này đã chưa đánh giá đúng mức tăng trưởng sản xuất trong các quý gần đây nên chúng tôi cho rằng sản xuất công nghiệp sẽ giảm nhiều như dự kiến trong quý 4.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn cho rằng sản lượng sẽ giảm trở lại. Theo quốc gia, sự yếu kém đang tập trung ở Đức", bà Melanie Debono, nhà kinh tế cấp cao về châu Âu tại Công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics, cho hay.

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Theo Hãng tin Bloomberg, sau nhiều năm phớt lờ tình trạng sản xuất dư thừa công suất và đánh mất khả năng cạnh tranh, nước đi của Volkswagen khiến cả ngành công nghiệp ô tô của châu Âu phải tính toán.

Nỗ lực nhằm cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc và Hãng Tesla của Mỹ trong lĩnh vực xe điện đang chững lại là một thực tế đang rất "khó nhằn" của ngành ô tô châu Âu.

Theo số liệu từ Just Auto được Bloomberg dẫn lại hồi tháng 9, với doanh số bán xe tại châu Âu thấp hơn khoảng 1/5 so với mức trước đại dịch, các hãng xe như Volkswagen, Stellantis và Renault đang vận hành hơn 30 nhà máy ở mức mà các nhà phân tích xem là không có lãi. Trong đó có nhà máy của Volkswagen tại Wolfsburg - nhà máy vào loại lớn nhất châu Âu.

Cuối tháng 10-2024, Volkswagen báo cáo lợi nhuận quý 3 giảm 42% xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Biên lợi nhuận hoạt động của hãng cũng chỉ đạt 2% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9. Thị trường ô tô châu Âu đã giảm khoảng 2 triệu xe kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 khiến doanh số của Volkswagen giảm khoảng 500.000 xe mỗi năm.

"Volkswagen đang nhận ra tình hình nghiêm trọng đến mức nào. Chúng ta đang sống trong một thế giới địa chính trị đầy khó khăn và châu Âu chưa chiến thắng trận chiến này". Ông Harald Hendrikse (nhà phân tích ngành ô tô tại Ngân hàng Citigroup)

Ảnh hưởng đến nhiều ngành

Theo phân tích của Bloomberg, tình hình bán xe ảm đạm cũng khiến khoảng 1/3 nhà máy của hãng xe BMW, Mercedes-Benz, Stellantis, Renault và Volkswagen hoạt động dưới mức bình thường trong năm ngoái, sản xuất ít hơn một nửa số xe trong khả năng.

Trong bối cảnh trên, hàng ngàn người lao động trong ngành đứng trước nguy cơ mất việc, cùng với việc các hãng xe cũng cắt giảm bớt phúc lợi cho nhân viên.

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Volkswagen yêu cầu người lao động giảm 10% lương, với lý do đây là cách duy nhất để nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu có thể duy trì sản xuất và khả năng cạnh tranh trong bối cảnh lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm qua.

Bức tranh ngành công nghiệp ô tô châu Âu khó được cải thiện trong tương lai gần, trong khi nhu cầu về xe điện giảm đột ngột và cạnh tranh tăng ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và Trung Quốc.

"Nhiều nhà sản xuất ô tô đang tranh giành những miếng bánh nhỏ hơn. Một số nhà máy sản xuất chắc chắn sẽ phải ngừng hoạt động", chuyên gia phân tích độc lập Matthias Schmidt tại Hamburg (Đức) nhận xét.

Chưa hết, nguy cơ đóng cửa các nhà máy ở châu Âu ngày càng trầm trọng hơn trong những năm gần đây do tình trạng thiếu công nhân khiến chi phí lao động tăng cao, cũng như chi phí năng lượng tăng từ mức vốn đã cao do cuộc chiến ở Ukraine.

Tình thế của ngành ô tô nếu không xoay chuyển sẽ là một đòn giáng nặng vào nền kinh tế khu vực. Theo đó, ngành công nghiệp này chiếm hơn 7% tổng sản phẩm quốc nội của Liên minh châu Âu (EU) và tạo ra hơn 13 triệu việc làm.

Bên cạnh đó các nhà máy sản xuất ô tô thường là điểm tựa của một cộng đồng, với việc đảm bảo việc làm cho nhiều ngành kinh doanh liên đới như các nhà cung cấp phụ tùng động cơ, các công ty vận tải đến các tiệm bánh mì địa phương giao hàng cho căng tin nhà máy.

Cần ngân sách lớn để chuyển đổi sang xe điện

Theo Đài Euronews, các nhà sản xuất ô tô ở EU đang phải vật lộn để thích ứng với việc sản xuất xe điện chạy bằng pin.

Đặt tham vọng là lục địa trung hòa khí hậu đầu tiên, EU đang nỗ lực loại bỏ dần việc sản xuất ô tô động cơ đốt trong cho đến năm 2035.

Theo một báo cáo mới đây, các nước EU sẽ cần khoản đầu tư trị giá 800 tỉ euro (hay hơn 870 tỉ USD) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch cũng như để cạnh tranh với đối thủ thương mại trên toàn cầu.

(Theo Tuổi Trẻ)

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe ...

Toyota Việt Nam lập kỷ lục doanh số trong tháng 10 Toyota Việt Nam lập kỷ lục doanh số trong tháng 10

Trong tháng 10, doanh số bán hàng của Toyota đạt 8.898 , tăng 25% so với tháng trước (bao gồm xe Lexus), đồng thời ghi ...

V-GREEN và Vasia hợp tác triển khai trạm sạc nhượng quyền tại Bắc Ninh V-GREEN và Vasia hợp tác triển khai trạm sạc nhượng quyền tại Bắc Ninh

Thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp V-GREEN thúc đẩy nhanh hơn quá trình phủ xanh trạm sạc và mở rộng mô hình nhượng quyền ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động