Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU
| EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung QuốcMỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô tự láiCanada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc |
![]() |
Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Đây là lần thứ hai Bắc Kinh đệ đơn kiện lên WTO về các biện pháp chống trợ cấp từ phía EU. Lần trước là vào tháng 8, khi EU công bố sẽ bổ sung thuế nhập khẩu đối với ô tô điện sản xuất ở Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nước này không công nhận và không chấp nhận phán quyết cuối cùng của Ủy ban châu Âu (EC) về việc áp thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp trong nước.
Việc EU áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, với mức thuế lên đến 45,3% kéo dài trong vòng 5 năm, chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10, trong đó, mức thuế suất cụ thể tùy thuộc vào từng hãng xe. BYD chịu thuế 17%, Geely là 18,8%, trong khi SAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc chịu mức cao nhất là 35,3%. Khi cộng thêm thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10% của EU, các mức thuế này tăng lên lần lượt thành 27%, 28,8% và 45,3%. Những công ty khác sản xuất xe tại Trung Quốc như Volkswagen và BMW chịu thuế suất 20,7%, còn Tesla là 7,8%.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, thuế nhập khẩu của EU vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO và làm ảnh hưởng đến việc hợp tác toàn cầu về giải quyết biến đổi khí hậu.
Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và EU hiện đang leo thang, thậm chí đã lan sang các dòng sản phẩm khác như rượu mạnh, sản phẩm từ sữa và hóa chất.
Trong tháng 10, doanh số bán hàng của Toyota đạt 8.898 , tăng 25% so với tháng trước (bao gồm xe Lexus), đồng thời ghi ... |
Mitsubishi Xforce vượt mốc doanh số 10.000 xe chỉ sau 8 tháng ra mắt thị trường Việt Nam và dẫn đầu phân khúc SUV cỡ ... |
Ở độ cao 4.700m và nhiệt độ có thời điểm xuống -10 độ, đoàn VF8 đi Tây Tạng đã gặp phải một số khó khăn ... |
Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026
Xe điện đi được quãng đường gấp đôi quảng cáo
Bộ ba VinFast VF 7, VF 8, VF 9 hút khách tại ngày hội trải nghiệm xe điện
Xe điện Trung Quốc nâng cấp khả năng sạc, 7 phút di chuyển gần 500 km
Mẫu xe điện Trung Quốc sạc pin nhanh gần bằng ô tô truyền thống đổ xăng
Cùng chuyên mục
VinFast ký MoU với loạt định chế tài chính Indonesia, tăng tốc thúc đẩy chuyển đổi xanh
Volkswagen bắt tay hãng Trung Quốc làm SUV điện mới
Vinfast công bố chính sách đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines, cam kết thu mua lên đến 90% giá trị ban đầu
Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1
Các hãng xe Trung Quốc - mối đe dọa lớn nhất của Honda
Honda phát triển động cơ hybrid V6 mới, tạm gác kế hoạch xe điện hoàn toàn
Tin khác
Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km
Khó khăn chồng chất, Nissan phải bán toà nhà trụ sở
Ford Signature 2.0 – Bước tiến chiến lược nâng tầm trải nghiệm và dịch vụ toàn cầu
Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

