Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô tự lái

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đề xuất cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc trong ôtô và phương tiện tự lái do lo ngại an ninh quốc gia.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách trả đũa đối với xe nhập khẩu từ EU Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung Quốc Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc
Mỹ đệ trình quy định cấm phần mềm ô tô Trung Quốc

Theo một báo cáo từ hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đề xuất lệnh cấm công nghệ Trung Quốc trong các loại xe có khả năng kết nối qua vệ tinh hoặc mạng di động. Lệnh cấm này cũng sẽ bao gồm cả các phương tiện tự hành do Trung Quốc sản xuất.

Thông tin chưa được xác nhận này xuất hiện chưa đầy hai tuần sau khi các quan chức Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, cùng với thuế suất 50% đối với chất bán dẫn và pin mặt trời. Pin xe điện và khoáng sản từ Trung Quốc đã bị áp thuế 25%, cùng với thép và nhôm.

Vào tháng Năm, bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ đã nhận định, rủi ro từ phần mềm và phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối tại Mỹ là rất đáng lo ngại. Bà cho rằng, nếu hàng triệu xe trên đường bị vô hiệu hóa phần mềm, hậu quả có thể vô cùng thảm khốc.

Hồi tháng 2, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh điều tra xem liệu việc nhập khẩu xe của Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia đối với công nghệ kết nối trong xe hay không. Liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trên tất cả các phương tiện tham gia giao thông của Mỹ hay không.

"Các chính sách của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường của chúng ta thông qua xe ô tô của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia", bà Raimondo dẫn phát biểu của ông Biden trước đó. "Tôi sẽ không để điều đó xảy ra".

Các lệnh cấm đang được đề cập sẽ bao gồm các phương tiện có một số tính năng kết nối bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự lái cao có thể hoạt động mà không cần tài xế ngồi sau tay lái.

Bộ Thương mại Mỹ đề xuất lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực đối với các mẫu xe năm 2027 và lệnh cấm phần cứng sẽ áp dụng với các mẫu xe 2029 hoặc các mẫu xe 2030. Những lệnh cấm này sẽ áp dụng cho các xe có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự động có thể vận hành mà không cần người lái.

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ đã bày tỏ lo ngại vào tháng 11/2023 về việc các công ty ô tô và công nghệ Trung Quốc đang thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự động ở Mỹ. Lệnh cấm này sẽ mở rộng sang các đối thủ nước ngoài khác của Mỹ, bao gồm cả Nga.

Một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai và các công ty khác đã cảnh báo, việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ mất thời gian. Các nhà sản xuất ô tô lưu ý, hệ thống của họ "trải qua các quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác thực trước khi sản xuất rộng rãi và nói chung, không thể dễ dàng hoán đổi với các hệ thống, hoặc thành phần từ một nhà cung cấp khác".

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,069 tỷ đồng Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động cơ mới. Xe có 5 ...

Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce bùng nổ Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce bùng nổ

Với hơn 2.500 xe được giao đến tay khách hàng, Mitsubishi Xforce vượt mặt VinFast VF5 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Chỉ riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Với ưu thế giá rẻ, ngoại hình bắt mắt, tuy nhiên nhiều hãng xe Trung Quốc cũng gặp khá nhiều thách thức để có thể tiếp cận khách Việt
Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung Quốc

Từ 7/7, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng thuế đối với tất cả các xe được nhập khẩu từ Trung Quốc lên 40%, nhằm hạn chế nhập khẩu và thu hẹp thâm hụt tài khoản vãng lai
Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc

Cùng chuyên mục

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Hình ảnh Nissan Almera 2024 trên phố trước thời điểm ra mắt chính thức đã được ghi lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

Tại Việt Nam, mẫu xe điện BYD Tang EV được đổi tên thàng BYD Tan EV và đã sẵn sàng mở bán với mức giá 1,569 tỷ đồng.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Ngày 19/11/2024, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng bàn giao tới tay khách hàng vào ngày 26/11/2024 tới.
Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Volvo EC40 là mẫu xe điện vừa ra mắt thị trường Việt Nam tại triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine" với mức giá 1,739 tỷ đồng.
Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng cộng 2.965 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi.

Tin khác

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche đang có những điều chỉnh chiến lược trong việc sản xuất xe điện và tìm hiểu cách đưa thêm động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình.
BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sắp giới thiệu mẫu xe BYD Tang và giữ nguyên tên gọi này.
Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là Toyota Veloz Cross.
Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh, trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện.
Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp

Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp

Càng bước vào những ngày cuối ưu đãi phí trước bạ, nhiều đại lý Toyota càng sôi động bởi khách mua nhiều dòng xe gần như được miễn thuế, giá lăn bánh đang ở mức thấp nhất trong năm.
Xem thêm
Phiên bản di động