Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô tự lái
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách trả đũa đối với xe nhập khẩu từ EU Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung Quốc Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc |
Theo một báo cáo từ hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đề xuất lệnh cấm công nghệ Trung Quốc trong các loại xe có khả năng kết nối qua vệ tinh hoặc mạng di động. Lệnh cấm này cũng sẽ bao gồm cả các phương tiện tự hành do Trung Quốc sản xuất.
Thông tin chưa được xác nhận này xuất hiện chưa đầy hai tuần sau khi các quan chức Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, cùng với thuế suất 50% đối với chất bán dẫn và pin mặt trời. Pin xe điện và khoáng sản từ Trung Quốc đã bị áp thuế 25%, cùng với thép và nhôm.
Vào tháng Năm, bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ đã nhận định, rủi ro từ phần mềm và phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối tại Mỹ là rất đáng lo ngại. Bà cho rằng, nếu hàng triệu xe trên đường bị vô hiệu hóa phần mềm, hậu quả có thể vô cùng thảm khốc.
Hồi tháng 2, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh điều tra xem liệu việc nhập khẩu xe của Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia đối với công nghệ kết nối trong xe hay không. Liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trên tất cả các phương tiện tham gia giao thông của Mỹ hay không.
"Các chính sách của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường của chúng ta thông qua xe ô tô của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia", bà Raimondo dẫn phát biểu của ông Biden trước đó. "Tôi sẽ không để điều đó xảy ra".
Các lệnh cấm đang được đề cập sẽ bao gồm các phương tiện có một số tính năng kết nối bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự lái cao có thể hoạt động mà không cần tài xế ngồi sau tay lái.
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực đối với các mẫu xe năm 2027 và lệnh cấm phần cứng sẽ áp dụng với các mẫu xe 2029 hoặc các mẫu xe 2030. Những lệnh cấm này sẽ áp dụng cho các xe có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự động có thể vận hành mà không cần người lái.
Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ đã bày tỏ lo ngại vào tháng 11/2023 về việc các công ty ô tô và công nghệ Trung Quốc đang thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự động ở Mỹ. Lệnh cấm này sẽ mở rộng sang các đối thủ nước ngoài khác của Mỹ, bao gồm cả Nga.
Một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai và các công ty khác đã cảnh báo, việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ mất thời gian. Các nhà sản xuất ô tô lưu ý, hệ thống của họ "trải qua các quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác thực trước khi sản xuất rộng rãi và nói chung, không thể dễ dàng hoán đổi với các hệ thống, hoặc thành phần từ một nhà cung cấp khác".
Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,069 tỷ đồng Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động cơ mới. Xe có 5 ... |
Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, ... |
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce bùng nổ Với hơn 2.500 xe được giao đến tay khách hàng, Mitsubishi Xforce vượt mặt VinFast VF5 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất ... |