Một số lưu ý khi sạc pin xe máy điện

Sạc không đúng cách, pin và ắc quy xe máy điện rất nhanh hỏng và nguy cơ gây cháy nổ cao, bạn cần lưu ý những cách sạc dưới đây.
VinFast sắp triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều? Rộ tin xe máy điện Honda E-VO sắp về Việt Nam

Thời gian gần đây, xe máy điện dần trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, hai mẫu xe máy điện dùng pin tháo rời VinFast Evo Grand và Honda CUV e: vừa tung ra thị trường hướng tới nhu cầu tiện lợi trong quá trình sạc pin, được đón nhận tích cực. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dùng chưa biết phương pháp sạc hiệu quả đối với loại pin này, dễ dẫn đến tình trạng xuống cấp, giảm dung lượng nhanh chóng.

Một số lưu ý khi sạc Pin xe máy điện

Dưới đây là những cách sạc pin xe máy điện tháo rời nhằm tăng độ bền:

Sạc pin khi còn 20%

Rất nhiều khách hàng chưa có kinh nghiệm thường có quan niệm đợi pin cạn về mức thấp, thường dưới 10% rồi mới sạc lại. Trên thực tế, loại pin lithium-ion trên một số mẫu xe máy điện hiện nay không phù hợp với cách sạc như vậy. Liên tục để pin cạn dưới 10% mới sạc có thể khiến pin suy giảm dung lượng nhanh hơn bình thường.

Tốt nhất, nên chủ động sạc khi pin còn khoảng 20 - 30%. Thói quen này không chỉ giúp tăng tuổi thọ pin mà còn đảm bảo xe luôn sẵn sàng vận hành khi cần.

Sạc đầy 100% pin không gây hại ngay lập tức, nhưng nếu lặp lại quá thường xuyên sẽ khiến pin hoạt động liên tục trong vùng điện áp cao - trạng thái dễ làm giảm tuổi thọ pin. Với người dùng di chuyển quãng ngắn hàng ngày, chỉ cần sạc đến 80 - 90% là hợp lý. Thói quen sạc linh hoạt này giúp pin bền hơn, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.

Một số lưu ý khi sạc Pin xe máy điện
Xe máy điện VinFast

Không sạc qua đêm

Khi mới mua xe máy điện, người dùng cần sạc ít nhất 12 tiếng, trong 3 lần sạc đầu tiên nên sạc từ đủ 12-14 tiếng. Những lần sạc sau đó không nên sạc pin quá 12 tiếng liên tục, chỉ sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe và khi sạc chuyển sang đèn xanh. Đồng thời, không nên sạc quá nhiều lần trong ngày, nên rút sạc khi ắc quy/pin đã đầy.

Nếu xe máy điện không được trang bị tính năng tự tắt nguồn điện khi đầy thì không nên sạc điện qua đêm. Pin sẽ bị quá tải do lượng điện lớn được nạp suốt đêm dễ gây tình trạng chai pin, phồng pin, dễ bị hỏng hoặc thậm chí là gây cháy nổ.

Đầu sạc luôn khô ráo

Các chuyên gia cũng khuyên, đầu sạc luôn luôn phải khô ráo, nếu còn nước trong đầu sạc xe sẽ dẫn đến sự cố chập điện. Không sạc khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi.

Chuyên gia khuyên người dùng khi gắn sạc nên cắm đầu sạc vào xe trước, sau đó mới cắm phích vào ổ điện. Kiểm tra chắc chắn các đầu sạc được gắn chặt, nếu lỏng lẻo xe sẽ không vào điện, khiến điện trở tiếp xúc tăng cao, gây phóng điện hay chảy nhựa.

Khi thấy củ sạc báo đầy nên rút sạc ra, dù củ sạc có chế độ ngắt điện khi đầy, xe có trang bị chế độ ngắt sạc để đảm bảo an toàn. Để rút sạc cần tắt xe trước, sau đó rút phích điện xong mới rút giắc sạc. Muốn bật khóa xe, cần đợi ít nhất 30 giây sau khi cắm sạc. Nên đợi khoảng một phút sau khi rút sạc ra khỏi xe thì mới cắm lại sạc.

Trong quá trình sạc điện nên tắt động cơ của xe, thường xuyên kiểm tra, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ.

Chọn vị trí sạc

Chọn vị trí sạc nơi khô ráo thoáng mát, không nhiều dây điện chằng chịt hoặc nhiều thiết bị điện tử khác. Khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ dưới 35 độ C, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt. Đặc biệt tránh xa tầm tay của trẻ em.

Để bộ sạc ở nơi khô ráo, bằng phẳng, tuyệt đối không để trong cốp xe bởi khả năng thoát nhiệt của củ sạc bị hạn chế khiến nhiệt độ tăng cao, gây nguy cơ mất an toàn. Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc lên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

Cuối cùng, người dùng tuyệt đối không sử dụng sạc trôi nổi, có thể gây ra hiện tượng chênh lệch nguồn điện hay vấn đề về tiếp xúc, có thể làm cho ắc quy/pin giảm khả năng tích điện, có thể gây chập cháy điện. Phải sử dụng bộ sạc chính hãng, sạc đi kèm theo xe.

(Tổng hợp)

Đề xuất bổ sung thêm hình phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông Đề xuất bổ sung thêm hình phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông

Theo đề xuất nghiên cứu sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính mới, ngoài việc nộp tiền, người vi phạm giao thông có ...

Phân khúc xe hạng A tháng 7/2025: Hyundai Grand i10 dẫn đầu Phân khúc xe hạng A tháng 7/2025: Hyundai Grand i10 dẫn đầu

Dù có 263 xe bán ra trong tháng 7/2025 nhưng Hyundai Grand i10 đã lấy lại vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng A, ...

Đề xuất dùng xăng E10 thay thế hoàn toàn xăng khoáng trên cả nước từ 2026 Đề xuất dùng xăng E10 thay thế hoàn toàn xăng khoáng trên cả nước từ 2026

Dự kiến sẽ dừng hoàn toàn xăng khoáng và chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 từ 1/1/2026 và tiến tới E15 vào năm ...

Có thể bạn quan tâm

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

Nhiều hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm “điện hóa” giá rẻ, đi kèm chiến lược mở bán toàn cầu. Trong đó, không thiếu mẫu có giá khởi điểm quy đổi chưa tới 400 triệu đồng.
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Nhờ khả năng sạc linh hoạt cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp 34 tỉnh, thành phố, các chủ xe máy điện VinFast hiện có thể tiếp năng lượng cho phương tiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động