Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều?

Để tối ưu phạm vi hoạt động xe máy điện, bạn không nên cho xe tăng tốc đột ngột, hạn chế chở nặng.
Honda bán pin xe máy điện ICON e: Yadea xuất xưởng chiếc xe máy điện thứ 400.000 tại Việt Nam Vì sao VinFast Evo Grand ghi điểm toàn diện với người dùng?
Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều?

Xe máy điện đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Thị trường Việt không thiếu lựa chọn xe máy điện có thể chạy hơn 200 km/lần sạc, nhưng phần lớn vẫn sở hữu phạm vi hoạt động khiêm tốn, không cao hơn 100 km cho mỗi lần sạc đầy.

Bài viết này sẽ gợi ý một số giải pháp để tối ưu phạm vi hoạt động cho xe máy điện, từ đó giúp xe có thể đạt đến tầm hoạt động tối đa theo công bố của hãng và giảm số lần sạc giữa các hành trình.

Kiểm soát tốc độ

Theo Komaki, điều khiển xe máy điện ở dải tốc độ cao có thể khiến pin cạn nhanh hơn.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, motor điện phải làm việc nhiều hơn nhằm giúp xe vượt qua được lực cản gió, đồng thời duy trì động lượng. Điều này được cho là ảnh hưởng đến dung lượng pin, giảm thiểu ít nhiều phạm vi hoạt động của xe.

Trên mạng xã hội Reddit, tài khoản yayuuu chia sẻ trải nghiệm bản thân cho thấy dải tốc độ 60-70 km/h giúp chiếc xe máy điện của mình có được phạm vi hoạt động tối đa tốt hơn so với khi vận hành ở dải tốc độ 80-90 km/h.

Nhìn chung, bạn không nên tăng tốc xe máy điện đột ngột nếu mong muốn trải nghiệm phạm vi hoạt động tối đa giữa các lần sạc đầy.

Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều?
Chế độ Sport có thể khiến pin xe máy điện nhanh cạn hơn. Ảnh: Phúc Hậu.

Nếu ưu tiên tối ưu phạm vi hoạt động, bạn không nên cho xe vận hành liên tục thời gian dài ở chế độ Sport. Chế độ này giúp xe máy điện tăng tốc tốt hơn, cho cảm giác lái phấn khích hơn nhưng đồng thời cũng "rút" dung lượng pin nhanh hơn so với các chế độ vận hành khác.

Một số xe máy điện có chế độ Eco, tối ưu phạm vi hoạt động cho xe. Honda CUV e: có thêm chế độ Standard, nằm giữa Eco và Sport, vừa đảm bảo tầm hoạt động tốt vừa cho người lái cảm giác vận hành khá mạnh mẽ đặc trưng của một chiếc xe máy điện.

Hạn chế chở nặng

Nếu không thật sự cần thiết, việc hạn chế chở nặng cũng sẽ giúp xe máy điện cải thiện phạm vi hoạt động.

Khi khối lượng vận chuyển tăng lên, motor điện sẽ cần làm việc nhiều hơn để đủ sức "kéo" toàn bộ xe cùng với người, hàng hóa trên xe. Tương tự trường hợp vận hành ở tốc độ cao, việc chở nặng sẽ khiến năng lượng gói pin tiêu hao nhiều hơn, từ đó rút ngắn phạm vi hoạt động của xe.

Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều?
Tải trọng có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe máy điện. Ảnh: Phúc Hậu.

Một số mẫu xe sử dụng phần cốp dưới yên làm nơi đặt gói pin. Thiết kế này được đánh giá là khá bất tiện và có thể khiến người dùng tìm đến các giải pháp "độ chế", chẳng hạn bổ sung thùng xe để tăng không gian lưu trữ vật dụng cá nhân.

Tuy nhiên, việc gắn thêm thùng xe sẽ khiến khối lượng tổng thể của xe tăng lên, chưa kể các hàng hóa khác sẽ được chưa bên trong thùng. Nếu bạn mong muốn có được phạm vi hoạt động tối ưu, cần cân nhắc kỹ phương án gắn thêm thùng xe.

Kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện

Để có được phạm vi hoạt động tối đa trên xe máy điện, bạn tất nhiên cần phải sạc pin đến mức dung lượng 100%. Trong trường hợp chọn phương án sạc xe tại nhà, bạn có thể tham khảo một số lưu ý tại đây.

Để duy trì pin ở tình trạng tốt nhất, bạn nên duy trì dung lượng ở mức tối ưu, không để xuống thấp hơn 15-20% và cũng không nên sạc đầy 100% quá thường xuyên. Sạc pin đúng cách ở nhiệt độ phù hợp sẽ bảo vệ "sức khỏe" bộ pin, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng cho xe máy điện và cải thiện phần nào phạm vi hoạt động.

Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều?
Pin là thành phần quan trọng của xe máy điện. Ảnh: Phúc Hậu.

Việc đảm bảo lốp xe được bơm hơi đúng cách cũng giúp xe máy điện đạt đến phạm vi hoạt động tốt nhất. Khi lốp bị non hơi, lực cản lăn tăng cao sẽ đòi hỏi motor điện làm việc nhiều hơn, kéo theo mức tiêu thụ năng lượng lớn.

Hệ thống phanh của xe cũng cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động bình thường và hiệu quả. Nếu phanh bị bó kẹt, ma sát lớn sẽ ngăn cản hoạt động bánh xe, khiến motor điện phải hoạt động mạnh hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn và giảm phạm vi hoạt động tối đa.

(Theo: znews.vn)

VinFast nâng thời gian bảo hành cho xe máy điện sử dụng pin LFP VinFast nâng thời gian bảo hành cho xe máy điện sử dụng pin LFP

Từ 15/8/2025, VinFast áp dụng chính sách bảo hành 6 năm cho xe và 8 năm cho pin (không giới hạn số km) cho xe ...

Video khám phá nhanh xe máy điện VinFast Evo Grand Video khám phá nhanh xe máy điện VinFast Evo Grand

VinFast Evo Grand có thể lắp 2 pin, cho quãng đường di chuyển tối đa tới 262 km sau mỗi lần sạc đầy trong điều ...

Đổi xe xăng cũ lấy xe điện VinFast tại Hà Nội: Tài xế dịch vụ nhận ưu đãi kép với Limo Green Đổi xe xăng cũ lấy xe điện VinFast tại Hà Nội: Tài xế dịch vụ nhận ưu đãi kép với Limo Green

Từ ngày 29/7 tại Vinhomes Global Gate (Cổ Loa, Hà Nội), chuỗi sự kiện “Ngày hội xanh – Thu xe xăng, Lên đời xe xanh” ...

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép

Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép

Được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng như vũ bão của VinFast, xe máy điện đang gây sức ép mạnh mẽ lên sức bán của các dòng xe máy xăng, khiến thị trường không còn cảnh khan hàng, kênh giá, “bia kèm lạc” như những năm trước. Thậm chí, nhiều hãng xe máy xăng đang đồng loạt giảm giá để hút khách, giúp người tiêu dùng không còn bị o ép khi muốn mua xe máy dịp cuối năm.
Vì sao xe máy điện Honda, Yamaha tại Việt Nam giảm sức hút, khó cạnh tranh?

Vì sao xe máy điện Honda, Yamaha tại Việt Nam giảm sức hút, khó cạnh tranh?

Từng thu hút nhiều sự chú ý ngay từ khi gia nhập thị trường nhưng hiện tại hai mẫu xe điện đầu tay của Honda, Yamaha tại Việt Nam đang cùng chung kịch bản: bán chậm, kém sức hút, khó cạnh tranh và phải liên tục giảm giá để kiếm khách.
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Hình thức đổi pin dần phổ biến tại Trung Quốc nhờ nhu cầu sạc nhanh, an toàn và sự hỗ trợ mạnh từ chính quyền địa phương.
Xe máy điện VinFast ZGoo: Học sinh mê ngoại hình, lựa chọn an tâm cho phụ huynh

Xe máy điện VinFast ZGoo: Học sinh mê ngoại hình, lựa chọn an tâm cho phụ huynh

Sở hữu diện mạo thời trang, năng động cùng thiết kế đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, xe máy điện VinFast ZGoo không chỉ làm hài lòng người dùng trẻ mà còn mang lại sự an tâm cho phụ huynh khi chọn phương tiện cho con.

Cùng chuyên mục

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.
Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.

Tin khác

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.
Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
Xem thêm
Phiên bản di động