Doanh số ô tô điện tại Trung Quốc đạt mức kỷ lục 2,9 triệu xe trong năm 2021
Hãng xe Ora Trung Quốc bị kiện vì 'treo đầu dê, bán thịt chó'Thương hiệu xe Chery sắp quay trở lại thị trường Việt NamXe Trung Quốc HongQi S9 tham vọng cạnh tranh với Lamborghini |
![]() |
Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã tăng 160%, lên mức kỷ lục 2,91 triệu chiếc vào năm 2021, theo số liệu được công bố hôm 12/1 vừa qua. Nhờ xe điện, doanh số thị trường ô tô đã bật tăng trở lại sau 4 năm liên tiếp sụt giảm.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe mới toàn thị trường năm qua tăng 3,8% lên 26,27 triệu chiếc.
Bên cạnh đó, doanh số xe lai sạc điện cũng tăng hơn gấp đôi, lên 600.000 chiếc. Tăng trưởng của dòng xe điện đã bù đắp được mức sụt giảm doanh số 5% của xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.
Con số đáng nể kể trên là kết quả của hàng loạt chính sách đầu tư và trợ cấp đến từ Chính phủ Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong suốt một thập kỷ vừa qua. Theo thống kê, cả ngành công nghiệp sản xuất ôtô, nhà cung cấp pin và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã được đầu tư số tiền lên đến hơn 50 tỷ bảng Anh.
Ngoài sự phát triển mạnh mẽ đến từ phía nhà sản xuất, trong năm vừa qua, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã loại bỏ khoản trợ cấp xe điện nhưng người tiêu dùng nước này lại tăng nguồn thu nhập và lựa chọn các dòng xe điện khí hóa thay vì xe động cơ đốt trong truyền thống. Một trong những yếu tố chính dẫn đến hành vi tiêu dùng này là sự đa dạng của các dòng xe điện khí hóa ngày càng được mở rộng, khiến các nhà sản xuất xe trong nước lần đầu đứng ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài.
Giám đốc Tiếp thị của Geely Group, Ashley Sutcliffe cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng cởi mở hơn với các dòng xe sử dụng nguồn năng lượng mới, không chỉ bởi vì xe điện đã đạt đến mức độ phát triển công nghệ rất cao so với xe dùng động cơ đốt trong, mà còn vì các nhà sản xuất hiện cung cấp nhiều dịch vụ hậu mãi vượt trội hơn”.
Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2022, nhu cầu đối với xe điện ở Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa và doanh số bán hàng thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ôtô Trung Quốc cũng phải đối mặt với mối lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn, phần nào gây cản trở đến sự tăng trưởng và doanh số bán hàng vốn đang trên đà thăng hoa.
![]() ASEAN NCA vừa tổ chức Giải thưởng Thập kỷ nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tổ chức. Trong đó, Honda trở thành nhà ... |
![]() Phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi vào đường có biển cấm có thể bị xử phạt lên tới 2 triệu đồng, đồng ... |
![]() 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2021, đáng chú ý các mẫu bán tải như Toyota Hilux, Isuzu D-Max vẫn được ... |
Có thể bạn quan tâm

Sốc với ô tô điện Trung Quốc đi 1.008km/ lần sạc

Video lái thử VinFast VF8: Mạnh và Mượt

VinFast VF e34 vận hành khác xe xăng thế nào?

Hãng xe Trung Quốc – BYD ‘khai tử’ xe động cơ đốt trong

Video: 5 bảo bối cho ô tô điện
Cùng chuyên mục

Honda CR-V 2023 tiếp tục bị bắt gặp tại Thái Lan, ngày ra mắt không còn xa

Range Rover Sport vượt thử thách chinh phục đập nước Karahnjukar

VinFast công bố giá thuê pin xe ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Canada

Roll-Royce tôn vinh các sản phẩm 'đỉnh chóp' của thương hiệu

Suzuki Ciaz ngừng bán tại Philippines, Việt Nam liệu có tiếp bước?

Hyundai Ioniq 5 2023 trình làng tại Anh, sạc 1 lần đi được 507 km
Tin khác

Honda Lead 125 2022 ra mắt tại Thái Lan, có gì khác so với Việt Nam?

Xe điện Mazda MX-30 lộ thông số kỹ thuật trước khi ra mắt

Toyota Granvia 2022 sắp ra mắt tại Trung Quốc, cạnh tranh Kia Carnival
