Hãng xe Ora Trung Quốc bị kiện vì 'treo đầu dê, bán thịt chó'

Hãng xe Ora - thương hiệu con của Trung Quốc Great Wall Motors hiện đang đứng trước nguy cơ bị kiện vì tội lừa đảo người tiêu dùng
Thương hiệu xe Chery sắp quay trở lại thị trường Việt Nam Hãng xe Trung Quốc đăng ký bản quyền xe điện nhái Volkswagen Beetle Một số thương hiệu ô tô đáng gờm đến từ Trung Quốc
ORA CAT 2021

Hãng xe Ora tại Trung Quốc - thương hiệu con của hãng xe Great Wall Motors (Trường Thành) hiện đang bị khách hàng chỉ trích vì "treo đầu dê, bán thịt chó". Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thương hiệu Ora đã lắp chip máy tính Intel đời cũ cho những chiếc ôtô mang thương hiệu Good Cat. Trong khi đó, ban đầu, thương hiệu này quảng cáo rằng Ora Good Cat 2021 mới sẽ được lắp chip đa nhân (octa core) Qualcomm mới.

Theo tờ The Straight Times, các chủ xe đã "tố" sự việc này trên ứng dụng WeChat vốn rất phổ biến tại Trung Quốc. Ngoài ra, các chủ xe còn đang tính đến chuyện kiện hãng Ora ra tòa vì tội lừa đảo khách hàng.

Các chủ xe cho biết, hãng Ora đã cố gắng xoa dịu tình hình bằng cách đề nghị sẽ nâng cấp phần mềm miễn phí và tặng quyền thành viên của ứng dụng cho khách hàng. Tuy nhiên, các chủ xe cho rằng như thế vẫn là chưa đủ vì một số người muốn chiếc Ora Good Cat của mình được lắp chip mới, nếu không hãng phải hoàn tiền mua xe và đền bù thêm.

ORA CAT 2021

Được biết, bộ vi xử lý Intel lắp cho những chiếc Ora Good Cat bán ở Trung Quốc đã có mặt trên thị trường từ năm 2016. Theo các chủ xe, bộ vi xử lý Intel cũ khiến hệ thống thông tin giải trí của xe không hoạt động đúng như mong đợi và có ít ứng dụng của bên thứ ba hơn. Một chủ xe cho biết, hệ thống thông tin giải trí trên chiếc Ora Good Cat của người này không thể nâng cấp ứng dụng định vị Gaode - phiên bản Trung Quốc của Google Maps. Bên cạnh đó, người này cũng kể rằng tính năng ra lệnh bằng giọng nói trên xe thường xuyên bị lỗi.

Vào hôm 22/11/2021, thương hiệu Ora đã thừa nhận những chiếc Good Cat đầu tiên đến tay khách hàng quả thực được lắp bộ vi xử lý Intel cũ thay vì chip Qualcomm mới như quảng cáo. "Chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất tới những chủ xe Ora Good Cat vì những vấn đề do nội dung quảng cáo trên hệ điều hành Ora Smart-cafe OS gây ra", thương hiệu Trung Quốc lên tiếng.

Bà Lin Lihong, giám đốc điều hành công ty luật Queen & Low ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đã trao đổi với các chủ xe và khẳng định đang chuẩn bị đơn kiện thương hiệu Ora. "Theo ý kiến của tôi, đây là một trường hợp lừa đảo người tiêu dùng điển hình", bà Lin cho biết. "Trong tài liệu cấu hình của xe ghi rõ là xe được trang bị bộ vi xử lý đa nhân Qualcomm. Tuy nhiên, sau khi nhận xe, các chủ sở hữu đã phát hiện ra xe không giống như quảng cáo. Quảng cáo về chip vốn là trang bị quan trọng của một chiếc xe thông minh đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng".

ORA CAT 2021
ORA CAT 2021

Về phần mình, thương hiệu Ora khẳng định sẽ rất khó để thay thế chip Intel cũ bằng loại Qualcomm mới cho xe. Đồng thời, Ora thừa nhận không thể đảm bảo những chiếc Good Cat trong tương lai sẽ được trang bị chip Qualcomm vì sản xuất bị giới hạn.

Ngoài Trung Quốc, Ora Good Cat hiện còn được bán ở cả thị trường châu Âu lẫn Thái Lan. Hiện chưa rõ xe ở hai thị trường này sử dụng loại chip nào.

Tại Thái Lan, Ora Good Cat có 3 phiên bản, bao gồm Tech, Pro và Ultra. Giá bán tương ứng của 3 phiên bản này là 989.000 Baht (khoảng 674 triệu đồng), 1,059 triệu Baht (722 triệu đồng) và 1,199 triệu Baht (818 triệu đồng)

Dù ở phiên bản nào, Ora Good Cat cũng được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu trước, tạo ra công suất tối đa 141 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Nhờ đó, mẫu ô tô điện Trung Quốc này có thể đạt vận tốc tối đa 152 km/h.

Ở bản Pro và Tech, mô-tơ điện kết hợp với cụm pin lithium sắt phosphate (LiFePO4) 47,8 kWh, cho phép xe chạy được 400 km. Trong khi đó, bản Ultra được trang bị cụm pin 63,1 kWh nên có thể chạy được 500 km.

Tuy mới ra mắt nhưng Ora Good Cat đã nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng Thái Lan. Thậm chí, trước khi trình làng, mẫu ôtô điện này đã được hơn 6.000 khách hàng Thái Lan đặt mua. Trong thời gian tới, mẫu ôtô điện này sẽ được lắp ráp tại Thái Lan và giá bán hứa hẹn giảm đi đáng kể.

Có nên mua ô tô vào thời điểm cuối năm, xét về bài toán kinh tế? Có nên mua ô tô vào thời điểm cuối năm, xét về bài toán kinh tế?

Cùng với chính sách giảm phí trước bạ, mua ô tô dịp cuối năm khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn đến ...

Từ năm 2022, hơn 20 nghìn ô tô phải nộp lại biển số và giấy đăng ký Từ năm 2022, hơn 20 nghìn ô tô phải nộp lại biển số và giấy đăng ký

Từ 1/1/2022, cả nước sẽ có hơn 20 nghìn ô tô chở người, xe tải hết niên hạn sử dụng phải nộp lại biển số, ...

Xử nghiêm xe vận tải không lắp camera, không đổi biển số vàng Xử nghiêm xe vận tải không lắp camera, không đổi biển số vàng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu người dân, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô ...

Có thể bạn quan tâm

Hãng xe Trung Quốc đăng ký bản quyền xe điện nhái Volkswagen Beetle

Hãng xe Trung Quốc đăng ký bản quyền xe điện nhái Volkswagen Beetle

Hãng Great Wall của Trung Quốc đăng ký bản quyền thiết kế 2 mẫu xe điện có nhiều nét tương đồng với dòng xe "con bọ" huyền thoại Volkswagen Beetle.
Một số thương hiệu ô tô đáng gờm đến từ Trung Quốc

Một số thương hiệu ô tô đáng gờm đến từ Trung Quốc

Hiện tại với sự phát triển hết sức mạnh mẽ, nhiều khả năng các công ty đến từ Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng tham gia phân chia thị trường xe hơi thế giới
Cơn 'sốt' xe Beijing X7 có nhanh chóng hạ nhiệt?

Cơn 'sốt' xe Beijing X7 có nhanh chóng hạ nhiệt? 1

Beijing X7 nhanh chóng tạo ra cơn sốt vì giá rẻ, full option… nhưng còn về chất lượng hay độ bền của mẫu xe này hãy để thời gian trả lời

Cùng chuyên mục

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ điện hóa với loạt sản phẩm xe điện mang thương hiệu mới dành cho thị trường Trung Quốc.
Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.
Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Theo Euro NCAP, các nhà sản xuất ô tô được khuyến khích sử dụng các núm xoay, nút bấm và công tắc vật lý để đạt xếp hạng an toàn 5 sao
Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus vừa ra mắt tại Trung Quốc có 2 phiên bản với giá bán dao động từ 93.800 -103.800 NDT (khoảng 306 - 339 triệu đồng)
Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens bản thuần điện dự kiến sẽ có giá khởi điểm dao động trong khoảng 2,5 triệu INR (khoảng 750 triệu đồng), cao gấp đôi so với bản chạy xăng
VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

Sau hơn 3 tháng ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VinFast Auto đã công bố mở bán mẫu xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ từ cuối tháng 4 với giá niêm yết 2.599 USD.

Tin khác

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Vụ việc chiếc Tesla Model X lao xuống ao khiến nữ doanh nhân Mỹ thiệt mạng đã làm dấy lên những lo ngại về việc loại bỏ cần số, nút vật lý để điều khiển bằng màn hình cảm ứng sẽ gây mất an toàn
Kia EV9 được vinh danh tại World Car Awards 2024

Kia EV9 được vinh danh tại World Car Awards 2024

Kia EV9 xuất sắc giành 2 giải thưởng Xe điện thế giới và Xe Thế giới của năm trong khuôn khổ World Car Awards 2024.
Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7

Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7

Xiaomi vừa ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7, mức giá xe từ 215.900 - 299.900 NDT ( tương đương 740 triệu đồng - 1,03 tỷ đồng).
Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ vừa công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, trong khi đó Honda tiếp tục dẫn đầu với doanh số 65 triệu xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động