Hơn 90% chủ xe điện không muốn quay về sử dụng xe động cơ đốt trong
![]() |
Mới đây, Hiệp hội tài xế xe điện toàn cầu Global EV Alliance đã tiến hành khảo sát hơn 23.000 chủ xe điện đến từ 18 quốc gia như: Áo, Ấn Độ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Brazil, Canada, Costa Rica, Pháp, Đức, Hungary, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Slovenia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ từ ngày 27/8 đến ngày 20/11/2024 thông qua hãng tin Bloomberg.
Kết quả khảo sát cho thấy có đến 92% số người được hỏi cho biết họ sẽ không bao giờ quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong truyền thống (ICE). Ngoài ra, có 4% cho biết sẽ chọn xe hybrid cắm sạc (PHEV), 1% chọn quay lại với xe động cơ đốt trong và 3% còn lại vẫn đang phân vân.
Phần lớn những người được hỏi sẽ lựa chọn sử dụng xe điện từ giờ trở đi. Đáng chú ý, 45% người được hỏi cho rằng chi phí sử dụng xe điện thấp hơn khá nhiều so với xe xăng hoặc diesel. Đây là lý do tiên quyết mà họ chọn dùng xe điện. 40% tiếp theo là do xe điện thân thiện với môi trường. Tiếp đến, 33% người được tham gia khảo sát cho rằng xe điện giúp bảo vệ môi trường địa phương, 21% người được khảo sát cho rằng xe điện lái chắc chắn hơn và 18% người được khảo sát cho rằng chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn.
Như vậy, chi phí vận hành thấp mới là động lực chính thúc đẩy người dùng chọn mua xe điện thay vì yếu tố môi trường như nhiều người từng nghĩ. Theo Ellen Hiep, thành viên Hội đồng Quản trị của Hiệp hội xe điện Hà Lan, thực tế này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải đổi mới tư duy. Bên cạnh đó, lợi ích bảo vệ môi trường và các động cơ kinh tế cũng thu hút sự quan tâm của phần đông người dùng. Ngoài ra, đa số người dùng xe điện hài lòng vì ít gây tiếng ồn, tốc độ vận hành êm ái và trải nghiệm lái mượt mà.
Tuy nhiên, xe điện cũng có mặt hạn chế. Đó là cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn chưa đa dạng, chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Những người tham gia khảo sát phàn nàn rằng, các điểm sạc nhanh thường xuyên rơi vào tình trạng không hoạt động. Điều này lý giải vì sao Tesla lại thống lĩnh thị trường xe điện hiện tại. Bởi hãng xe này đang sở hữu mạng lưới sạc siêu nhanh Supercharge rộng khắp.
Đáng tiếc là Hàn Quốc với nhiều hãng xe đang tham gia sản xuất xe điện như Hyundai, KIA và Genesis và quốc gia có lượng xe điện lớn nhất thế giới lại không nằm trong danh sách khảo sát. Dù vậy, kết quả thu được từ cuộc khảo sát của GEVA vẫn được cho là một chỉ báo tốt về xu hướng chung trong phát triển thị trường xe điện. Để từ đó, các nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp có thể tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng.
|
Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm. ... |
|
Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến ... |
|
Những chiếc xe Mazda CX-5 vin 2023 còn tồn ở đại lý được giá giảm lên tới 70 triệu đồng để xả hàng, tuy nhiên ... |
Có thể bạn quan tâm
Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026
Bộ ba VinFast VF 7, VF 8, VF 9 hút khách tại ngày hội trải nghiệm xe điện
Thị trường ô tô điện ở quốc gia châu Âu này bùng nổ nhờ xe Trung Quốc
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

