Chọn gara ngoài hay chính hãng cho 'xế cưng'?

Xét về tính an toàn, việc giao một chiếc xe có giá trị cho gara ngoài và nhỏ sửa chữa là quá mạo hiểm.
TIN LIÊN QUAN
cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang Ford Việt Nam tăng chất lượng dịch vụ sát Tết nguyên đán
cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang Chăm sóc toàn diện xe Audi tại Việt Nam
cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang Cần bảo dưỡng điều hòa ô tô khi nào?
cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang Thợ sửa chữa ôtô: Làm đùa - Ăn thật

Thói quen nhỏ - hậu quả lớn

Chuyện khó tin nhưng nó đã và đang tồn tại ở Việt Nam, đó là không ít những chủ xe sang tiền tỉ như: Mercedes-Benz, Audi, Lexus… lại chọn gara ngoài khi sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng, trong khi cơ sở vật chất, tay nghề thợ, sự chuyên nghiệp… của gara ngoài đều không thể bằng gara chính hãng, và thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp gara ngoài thay phụ tùng giả cho khách, khi vỡ lở gara thoái thác trách nhiệm và chủ xe thì tiền mất, tật mang.

Để có những con số cụ thể, AutoBikes đã có một cuộc khảo sát nhỏ đối với 10 người ở Hà Nội đang sử dụng 4 thương hiệu xe sang gồm: Mercedes-Benz, Audi, Lexus, Jaguar Land Rover và có một kết quả không mấy bất ngờ. 4 trong số 10 chủ xe chọn gara chính hãng khi sửa chữa, bảo dưỡng xe đều là những người mua xe mới từ các nhà phân phối chính thức, cả 4 xe đều chưa đi quá 2 năm và đang trong thời gian được bảo hành.

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang
Gara chính hãng là lựa chọn thông minh cho những người sở hữu xe sang

6 chủ xe còn lại lựa chọn các gara tư nhân (gara ngoài), họ thoái thác toàn bộ việc sửa chữa, bảo dưỡng chiếc xe tiền tỉ của mình cho các gara ngoài.

Khi cần bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, tôi thường gọi thợ đến nhà hoặc công ty để nhận xe rồi mang về gara sửa chữa, khi nào xong, gara gọi điện cho tôi và giao xe. Dù biết cách “chăm” xe kiểu này không thể yên tâm so với dịch vụ chính hãng, nhưng vì thói quen từ nhiều anăm khi còn lái mấy loại xe “cỏ”, hơn nữa giá phụ tùng, tiền công, và nhiều khoản khác rẻ hơn trong gara chính hãng nên tôi chọn cách này…” - Anh Tiến, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - chủ nhân chiếc Mercedes-Benz E250 chia sẻ.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, những người sử dụng xe sang chỉ chọn gara chính hãng bởi họ mua xe mới và đang được hưởng các ưu đãi từ hãng, nhưng với khách hàng mua xe đã qua sử dụng, họ không mấy quan tâm tới việc chọn nơi tốt nhất để “chăm” xe. Dù đi xe sang nhưng tâm lý ham rẻ vẫn là tiêu chí số 1, chủ xe không thể lường trước được những hậu quả đáng tiếc từ quyết định này.

Theo các chuyên gia của Mercedes-Benz Việt Nam, khách hàng lựa chọn gara ngoài sẽ có nguy cơ đối mặt với những rủi ro từ chất lượng phụ tùng, chế độ bảo hành, hoặc chất lượng không theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Chẳng hạn, nếu như thay phải một linh kiện nào đó không phải chính hãng thì nguy cơ hỏng hóc sang các linh kiện khác trên xe là rất cao do phụ tùng không đồng bộ.

Không những thế, phụ tùng giả còn gây mất an toàn cho xe khi vận hành. Cụ thể, nếu thay phải dầu máy giả mạo sẽ không có tác dụng, hoặc giảm tác dụng bôi trơn động cơ, nó đặc biệt nguy hiểm khi xe chạy đường dài bởi nhiệt độ động cơ sẽ tăng cao. Nhẹ thì gây hư hỏng động cơ, các linh kiện nhỏ trong động cơ, nặng nhất là có thể làm cháy động cơ. Tương tự, những má phanh giả mạo sẽ không chịu được nhiệt độ cao khi phanh xe ở tốc độ lớn, dẫn đến cháy, phanh không còn tác dụng điều đó sẽ nguy hiểm cho cả xe và tính mạng người ngồi trên xe.

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang
Sự chuyên nghiệp và hiện đại ở gara chính hãng vượt xa các gara ngoài

Không chỉ thiếu thốn về trang thiết bị, gara ngoài thường nhập nhèm về chế độ bảo hành, nguồn gốc xuất xứ linh kiện phụ tùng không rõ ràng. Trong khi đó linh kiện, phụ tùng thay thế chính hãng được bảo đảm về nguồn gốc, chất lượng và có rõ ràng về thời gian bảo hành. Hiện, Mercedes-Benz Việt Nam cam kết bảo hành lỗi kỹ thuật 2 năm cho tất cả các linh kiện, phụ tùng thay thế tại hãng.

Còn nếu chỉ nhìn vào những con số ở những hoá đơn thanh toán sửa chữa, bảo dưỡng thì có thể thấy gara ngoài rẻ hơn chút ít, nhưng chủ xe sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro có thể xảy ra với xe, thậm chí cả tính mạng của mình và người thân. Đó là những nguy cơ đến từ những phụ tùng giả, sự thiếu đồng bộ, thiếu độ chính xác và chuyên nghiệp - thứ mà các mẫu xe sang đời mới luôn đòi hỏi khắt khe, không được bảo hành hoặc bảo hành không rõ ràng, gara thoái thác trách nhiệm khi xảy ra sự cố...

Trường hợp của anh Minh, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng là bài học cho các chủ xe sang thay đổi thói quen chăm sóc xe. Tháng 12/12017, anh Minh mang chiếc Land Rover Evoque vừa mua lại của một người bạn tới một gara trên phố Lĩnh Nam để kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ xe, thay dầu và một số linh kiện nhỏ với tổng chi phí hết hơn 18 triệu đồng. Khi nhận xe thợ ở đây chào hàng loại nước hoa ô tô mới nhất và cam kết về chất lượng.

Nhân viên hướng dẫn anh Minh xịt thẳng nước hoa vào các cửa gió điều hoà nhằm tăng độ thơm và giúp giữ mùi lâu hơn. Sau nửa tháng, các cửa gió điều hoà trên xe có hiện tượng lốm đốm bong tróc. "Mới đầu tôi chỉ nghĩ đây là hơi nươc ở điều hoà ngưng tụ và nó sẽ mất khi tắt điều hoà, nhưng đã thử nhiều lần tắt bật mà các vết ố không mất đi mà còn lan rộng ra. Mang xe tới hãng tôi mới biết nguyên nhân là do xịt nước hoa trực tiếp vào cửa gió điều hoà làm tan và biến dạng bề mặt cao su non khiến nó nham nhở, cách khắc phục duy nhất là thay mới. Quá bức xúc, tôi mang xe tới gara cũ thì cả thợ và chủ đổ lỗi cho nhau và không ai chịu nhận trách nhiệm..." - Anh Minh cho biết thêm.

Thay đổi nhỏ - Lợi ích lớn

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, đã đến lúc người sử dụng ô tô cần phải thay đổi cách chăm xe để đảm bảo sự an toàn cho xe và cho chính mình. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trên được áp dụng trên những chiếc xe đời mới đã khiến các gara ngoài không thể theo kịp, do đó sửa chữa những loại xe này vượt quá khả năng của họ, chưa kể đến sự thiếu thốn về trang thiết bị cũng là một khó khăn lớn.

Giá thành sửa chữa, bảo dưỡng ở các gara ngoài thường rẻ hơn gara hãng từ 10% - 30% tùy theo từng hạng mục. Tuy nhiên, số lượng gara làm ăn chuyên nghiệp, uy tín ngày càng hiếm, phần đông là thiếu chuyên nghiệp và không được đầu tư bài bản, trong khi ô tô là mặt hàng đòi hỏi sự chuyên nghiệp và độ chính xác cao, bởi liên quan tới tính mạng cuả người trên xe và cả người tham gia giao thông trên đường.

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang
Kiểm tra dầu động cơ là một trong những thói quen cần có của mỗi chủ xe

Một số chuyên gia tài chính cho rằng, nếu nhìn trước mắt vào các chi phí sửa chữa, nhân công, tiền linh kiện, phụ tùng thay thế thì gara ngoài rẻ hơn gara chính hãng. Nhưng đây không phải là lựa chọn thông minh và nó mới chỉ là bề nổi. Người sử dụng xe hãy nghĩ đến những nguy cơ rất dễ xảy ra nếu sửa xe ở gara thiếu chuyên nghiệp, khi đó số tiền mà chủ xe phải gánh tăng lên rất nhiều lần.

Tạo thói quen kiểm tra dầu máy, dầu hộ số, lọc dầu, nước làm mát đúng định kỳ - Những thứ được ví như máu của động cơ. Một chiếc xe tốt, vận hành mạnh mẽ, an toàn là chiếc xe được chăm sóc thường xuyên, đây cũng là cách tốt nhất giảm thiểu mọi hỏng hóc trên xe.

Không bao giờ đi cố khi bất cứ chi tiết nào trên xe đã đến thời hạn phai thay, hoặc nếu có chi tiết nào trên xe hỏng mới mang xe đi sửa, bạn nên chủ động kiểm tra và thay thế khi có dấu hiệu hỏng hóc để ngăn ngừa những hỏng hóc dây truyền...

Tùng Anh (LSVN)

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang

Các 'bệnh' thường gặp của điều hòa ô tô

Điều hòa kém mát, có mùi khó chịu, lạnh không sâu,... là những bệnh thường gặp ở điều hòa ô tô bạn cần biết và ...

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang

Kinh nghiệm cần thiết khi lái xe trong thời tiết mưa bão

Kiểm tra hệ thống phanh, cần gạt nước, tăng khoảng cách với xe phía trước …là những kinh nghiệm quý báu giúp tài xế lái ...

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang

Cách sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả

Bật quạt gió, mở hết cửa xe, tắt thiết bị điện không cần thiết… là những cách giúp điều hòa ô tô đạt được hiệu ...

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang

Sai lầm phổ biến khi mua bảo hiểm ô tô

AutoBikes.vn- Đa số khách mua bảo hiểm vật chất chỉ quan tâm tới phí bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm có tốt hơn nhà bảo ...

cham soc xe sang bai 1 chon gara ngoai hay chinh hang

Thợ sửa chữa ôtô: Làm đùa - Ăn thật

AutoBikes.vn- Những phút trải lòng của Lê Nam – một thợ sửa chữa ô tô ở Hà Nội vừa giải nghệ- đã mở ra những ...

Có thể bạn quan tâm

5 bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe ô tô chạy được 100.000Km

5 bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe ô tô chạy được 100.000Km

Xe ô tô sử dụng được 100.000km là quãng đường di chuyển rất dài khiến một số bộ phận trong xe bị hao mòn và cần thay mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong

Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong

Một nghiên cứu mới cho thấy, chi phí sửa chữa xe điện (EV) sau va chạm tại Mỹ cao hơn 20% so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).
Những hạng mục cần bảo dưỡng xe ô tô dịp Tết

Những hạng mục cần bảo dưỡng xe ô tô dịp Tết

Kiểm tra hệ thống phanh, hệ lốp xe, thay lọc gió động cơ, …đều là những hạng mục bảo dưỡng xe ô tô quan trọng trước khi nghỉ Tết
Jaguar Land Rover kiểm tra xe miễn phí, giảm phí sửa chữa

Jaguar Land Rover kiểm tra xe miễn phí, giảm phí sửa chữa

Từ nay đến hết 31/1/2021, Jaguar Land Rover Việt Nam sẽ kiểm tra xe miễn phí và giảm 10% phí sửa chữa cho khách hàng.
Những chi tiết trên xe máy dễ bị hao mòn, cần chú ý thay thế

Những chi tiết trên xe máy dễ bị hao mòn, cần chú ý thay thế

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện, còi, bugi…là những chi tiết trên xe máy dễ hao mòn và hư hỏng nhất, cần chú ý bảo dưỡng hoặc thay thế.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động