Những chi tiết trên xe máy dễ bị hao mòn, cần chú ý thay thế

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện, còi, bugi…là những chi tiết trên xe máy dễ hao mòn và hư hỏng nhất, cần chú ý bảo dưỡng hoặc thay thế.
Có nên gắn định vị GPS cho xe gắn máy? Doanh số xe máy Honda tiếp tục giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 Việt Nam có thể trở thành thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á

Lốp xe

Do thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, mưa, nắng nên lốp xe máy là bộ phận dễ bị hao mòn và hư hỏng nhất. Nếu bị mòn, nứt, …sẽ làm mất ma sát và dễ bị thủng, nổ lốp gây mất an toàn hoặc khiến xe không thể di chuyển được. Bởi vậy cần phải kiểm tra thường xuyên bộ phận này.

5948-wave-alpha-mauxanh-14

Má phanh

Do tính ma sát nên theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần và kém hiệu quả. Để khắc phục bạn có thể siết phanh lại chặt hơn hoặc thay mới nếu má phanh đã quá mòn. Theo nhà sản xuất khuyến cáo thì bạn nên thay mới má phanh sau 25.000 – 30.000 km.

4757-honda-winner-x-2021-36

Nhông xích

Nhông xích là bộ phận nhanh bị hao mòn và xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Dấu hiệu cho thấy xích xe đã bị rão chính là tiếng động lách cách khi di chuyển do xích trùng va chạm vào hộp xích.

Khi xích của xe máy sẽ bị trùng, bạn nên mang xe ra tiệm nhờ căng xích lại. Nếu đã căng vài lần thì bạn sẽ không thể căng thêm nữa và giải pháp tạm thời lúc này đó chính là cắt bỏ bớt mắt xích đi.

1601-nhong
Nhông xích Exciter 150

Khi các răng của nhông sên dĩa của xe máy đã mòn vẹt, nhọn hoắt, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm. Trong trường hợp này bạn nên thay một bộ nhông xích mới.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì nhông xích nên thay khi quãng đường đi được khoảng 15.000 – 20.000km.

Bugi

Bugi cũng là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên xe máy mà bạn cần lưu ý. Sau một thời gian sử dụng, bugi sẽ xảy ra hiện tượng không đánh điện châm lửa cho buồng đốt.

Những chi tiết trên xe máy dễ bị hao mòn, cần chú ý thay thế

Có nhiều nguyên nhân xảy ra hiện tượng này như: xe bị ngập nước, lâu ngày không được vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí của xe phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi hay động cơ hoạt động nóng quá mức cho phép.

Hệ thống điện

Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện của xe máy sẽ xuống cấp và phát sinh hư hỏng, đặc biệt là đối với những chủ xe sử dụng nhiều và không bảo dưỡng bảo trì thường xuyên.

Những chi tiết trên xe máy dễ bị hao mòn, cần chú ý thay thế

Khi sử dụng nếu đề nổ và giữ đề lâu có thể khiến ắc-quy bị phóng hết điện và lúc này để khởi động được xe máy chỉ còn cách đạp cho xe nổ. Đối với những chiếc xe số không có vấn đề gì nhưng đối với dòng mô tô phân khối lớn thì việc khởi động xe quả thật sẽ vô cùng vất vả.

Còi, xi nhan

Khi trời mưa, còi và xi nhan là những bộ phận có thể bị thấm nước và hư hỏng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng báo hiệu của bạn tới các phương tiện xung quanh đặc biệt khi sang đường hay các điểm giao cắt. Bởi vậy đề đảm bảo an toàn bạn cần thay thế ngay khi thấy còi, xi nhan có dấu hiệu hư hỏng.

0943-honda-sh-2020-autobikes-1-28

Dầu, nhớt động cơ

Dầu nhớt được ví như máu của động cơ, nó làm nhiệm vụ quan trọng là bôi trơn tất cả các chi tiết bên trong giúp động cơ hoạt động mượt mà. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe máy nhiều người dùng lại chưa ý thức được việc thay dầu đúng lịch hoặc thậm chí quên luôn cả việc này. Bởi vậy nếu chạy trong thời gian dài mà không thay dầu nhớt động cơ sẽ bị bào mòn nhanh chóng và yếu đi.

2617-thay-dau-xe

Các nhà sản xuất khuyến cáo, bạn nên thay dầu nhớt khi di chuyển khoảng 1.500km. Chú ý chọn dầu nhớt chính hãng tránh thay hàng kém chất lượng khiến xe nhanh hư hỏng.

Các bước xử lý Các bước xử lý 'sống còn' khi xe có dấu hiệu bốc cháy

Khi phát hiện sớm các dấu hiệu cháy xe, nếu xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể khắc phục thiệt hại đến mức ...

Sử dụng lốp không săm cần lưu ý điều gì? Sử dụng lốp không săm cần lưu ý điều gì?

Lốp không săm ngày càng được sử dụng phổ biến bởi có nhiều ưu điểm, tuy nhiên để tránh rắc rối không đáng có thì ...

Kinh nghiệm giúp bạn sử dụng xe số bền hơn Kinh nghiệm giúp bạn sử dụng xe số bền hơn

Thay dầu xe đúng hạn, vào số hợp lý, phanh đúng cách,... là những kinh nghiệm sẽ giúp chiếc xe của bạn bền hơn.

Có thể bạn quan tâm

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ điện hóa với loạt sản phẩm xe điện mang thương hiệu mới dành cho thị trường Trung Quốc.
Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam đạt hơn 2.832 xe, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái
Thị trường xe máy tiếp tục gặp khó

Thị trường xe máy tiếp tục gặp khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cùng với xu hướng phát triển mạnh mẽ của xe máy điện khiến lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong quý I/2024 tiếp tục giảm
Honda City: Khuyến mại, giá xe, lăn bánh tháng 4/2024

Honda City: Khuyến mại, giá xe, lăn bánh tháng 4/2024

Honda City được đại lý ưu đãi từ 20 - 63 triệu đồng trong tháng 4/2024, giá lăn bánh từ 600 - 676 triệu đồng tùy phiên bản.
Honda Việt Nam hỗ trợ toàn bộ học phí học bằng lái xe A2

Honda Việt Nam hỗ trợ toàn bộ học phí học bằng lái xe A2

Từ 1/4/2024, Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mại (CTKM) hỗ trợ toàn bộ học phí học bằng lái xe A2 cho khách hàng.

Cùng chuyên mục

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.
Phiên bản di động