Thợ sửa chữa ôtô: Làm đùa - Ăn thật

AutoBikes.vn- Những phút trải lòng của Lê Nam – một thợ sửa chữa ô tô ở Hà Nội vừa giải nghệ- đã mở ra những “góc khuất” trong nghề vốn bị mang tiếng không mấy tử tế này…  

Khi chiếc “xế cưng” tiền tỉ của bạn bị hỏng hóc, thay thế phụ tùng, hoặc đến kỳ bảo trì, bảo dưỡng chắc chắn bạn muốn chiếc xe của mình được những thợ có kinh nghiệm, tay nghề cao đảm trách. Điều đó chỉ có thể khi bạn mang xe đến gara chính hãng. Còn ở những gara ngoài, nơi có một phần không nhỏ khách hàng mang xe phó thác cho thợ lại chẳng thể làm được điều này, phần lớn thợ sửa chữa đều trưởng thành không qua trường lớp nào mà chỉ là "học mót", mới vào nghề thì được “cầm tay chỉ việc”, sau vài năm quen việc họ trở nên lão làng và nắm trong tay nhiều mánh khoé để moi tiền khách hàng.

Người sử dụng ô tô riêng tăng mạnh theo từng năm, đây chính là nguồn nuôi sống dồi dào cho các gara sửa chữa ô tô. Và hệ quả là sự bùng nổ của gara ô tô mọc lên như nấm sau mưa. Ấy vậy mà sống giữa sự cạnh tranh gay gắt như vậy họ vẫn tồn tại và sống khoẻ. Tại Hà Nội, các phố được mệnh danh là phố gara ôtô như: Trần Nhật Duật, Yên Phụ, Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Lê Văn Lương… các gara lớn nhỏ san sát nhau. Mặc dù ôtô là loại phương tiện liên quan đến độ chính xác, tính an toàn và yếu tố kỹ thuật rất cao, nhưng khi mang xe tới tại các gara này, bạn có thể sửa bất kỳ bộ phận nào của xe như: động cơ, gầm, điện đến vỏ… , và chỉ có những thợ “vườn” đảm trách công việc sửa chữa từ A – Z.

tho sua chua oto lam dua an that
Đa số thợ sửa chữa tại các gara tư nhân đều trưởng thành theo kiểu "cầm tay chỉ việc"

Lê Nam cho biết: “Từ năm 2012 - 2015 em làm thợ sửa chữa cho một gara trên phố Trần Nhật Duật, cùng làm với em còn có 3 thợ nữa đều trưởng thành từ những thợ học việc. Đa số thợ học việc đều từ tỉnh lẻ lên kiếm sống, thời gian đầu em làm chân sai vặt cho những thợ cũ, trong quá trình này sẽ được các thợ có kinh nghiệm hơn dạy theo kiểu truyền miệng.

Ở lâu lên lão làng, những kinh nghiệm sửa chữa học được không nhiều bằng các “chiêu” móc túi khách hàng, cách ăn chia và mánh khóe trong kiếm tiền từ sửa ôtô, cách “bắt bệnh” xe theo kiểu “bác sỹ hoa súng” phóng đại các hỏng hóc của xe… Và chỉ mất nửa năm, những thợ học việc sẽ trở thành thợ chính, đảm trách chuyên về một mảng như: sơn, làm đồng, điện, máy…”

Cũng theo Nam, là người trong nghề đi lên từ chân giúp việc nên anh cũng hiểu tường tận mọi việc lớn nhỏ, mọi mánh khóe của các gara sửa chữa ô tô. “Phương châm” của họ chính là thay mới hơn sửa chữa, nghĩa là kể cả những hỏng hóc nhẹ vẫn có thể sửa chữa được họ cũng đều phóng đại “bệnh” hay “nghiêm trọng hoá” vấn đề để khách hàng phải thay mới phụ tùng, khi khách đồng ý sẽ bị “làm giá” phụ tùng và chịu thêm tiền công sửa chữa.

Phương tiện tăng, đồng nghĩa với việc gara tăng thêm lượng khách hàng mang xe tới sửa chữa. Lúc này thời gian từ một thợ học việc lên thợ chính càng được rút ngắn để đáp ứng với nhu cầu thiếu thợ của các gara. Mặt bằng lương thợ chính mà các gara ô tô thường trả cho họ dao động từ 4 – 7 triệu đồng/tháng (tuỳ thâm niên và kinh nghiệm). Nhưng cũng từ đây, thợ chính không chỉ trông vào lương mà thu nhập của họ còn có thêm những khoản “lậu” từ các phi vụ “kênh” giá phụ tùng và các “chiêu” bắt bệnh xe, móc túi khách hàng.

tho sua chua oto lam dua an that
Những người thợ có tâm huyết ngày càng hiếm hoi

Trong vòng xoáy của đồng tiền, những người thợ tâm huyết với nghề ngày càng hiếm hoi. Không biết từ bao giờ mà trong suy nghĩ của thợ sửa ô tô khách hàng là một cái “mỏ” dễ đào và cần tận dụng triệt để. Trong khi quan niệm của người đi xế hộp lại nghĩ cứ cái gì liên quan đến ô tô đều phải nhiều tiền mới là đồ xịn, đồ tốt. Chính vì thế các gara bắt được thóp khách hàng tha hồ “chém” đẹp. Chẳng hạn, giá một chiếc lọc gió, lọc dầu của dòng xe Daewoo, Toyota, Kia… xuất xứ Trung Quốc được các gara nhập vào chỉ vài chục nghìn đồng, nhưng khi viết hóa đơn cho khách sẽ là vài trăm nghìn đồng.

Đa số khi thay phụ tùng, khách hàng đều phải chịu cái giá “cắt cổ”, mỗi nơi một giá bởi chủ gara nhìn mặt khách để tính tiền, nều là người am hiểu chút ít về kỹ thuật thì “chém” nhẹ tay, còn khách hàng mù mờ sẽ “chém” không thương tiếc… Nam trải lòng: Đa số thợ sửa chữa ô tô hiện nay đều đi làm kiếm sống, chạy theo đồng tiền vì miếng cơm manh áo nên rất khó kiếm những thợ có tâm huyết với nghề, họ sẵn sàng bỏ qua yếu tố an toàn của xe, của khách hàng. Còn các chủ gara không phải ai cũng tâm huyết, giữ chữ tín với khách, vì lợi nhuận kinh doanh, rút ngắn thời gian hoàn vốn đầu tư, tiền sinh lời… nên vì thế mà cái nghề vốn dĩ không mấy thiện cảm này càng trở thành nên tai tiếng trong mắt khách hàng.

Thông tư 43/2011/TT-BGTVT về nhà xưởng, nhân lực, thợ, trang bị cơ sở vật chất của gara sửa chữa ô tô quy định: Người điều hành cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề cơ khí ôtô hoặc tương đương, có ít nhất là 5 năm kinh nghiệm; hoặc phải là thợ cơ khí ô tô bậc 5/7 trở lên; thợ sửa chữa làm việc tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phải qua đào tạo và có chứng chỉ đào tạo nghề tương ứng; người sử dụng thiết bị phải được huấn luyện sử dụng thiết bị; phải có ít nhất 1 thợ cơ khí ô tô từ bậc 5/7 trở lên hoặc tương đương; các công việc kiểm tra, lắp ráp, điều chỉnh phải do thợ cơ khí ô tô có trình độ tối thiểu từ 3/7 trở lên hoặc tương đương thực hiện; các công nhân làm nhiệm vụ thử xe phải có giấy phép lái xe phù hợp… Nhưng, bằng mắt thường cũng có thể thấy đa số các gara sửa chữa ô tô tư nhân hiện nay không thể đáp ứng đủ những tiêu chuẩn như trên.

Tùng Anh

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa khôn lường từ phụ tùng giả Toyota

Ẩn họa khôn lường từ phụ tùng giả Toyota

Người dùng ham rẻ có thể mua phải phụ tùng giả Toyota, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại cả về tài chính và sức khỏe, tính mạng.
Mách bạn cách chọn phụ tùng xịn cho xe máy

Mách bạn cách chọn phụ tùng xịn cho xe máy

Ở Việt Nam, hiện có rất nhiều dạng phụ tùng được làm giả và chất lượng kém. Một chút kiến thức và khả năng nhận biết về cách chọn phụ tùng, bạn sẽ không phải lo lắng cho chiếc xe máy của mình.
Khi nào nên thay các phụ tùng quan trọng của ô tô?

Khi nào nên thay các phụ tùng quan trọng của ô tô?

Không đơn giản là nhớ rửa xe, thay dầu, đổ xăng,…bảo dưỡng ô tô đúng cách còn là khi bạn nắm vững lịch trình thay các phụ tùng quan trọng của ô tô 
Những điều cần biết khi chọn mua và thay thế phụ tùng ô tô

Những điều cần biết khi chọn mua và thay thế phụ tùng ô tô 1

Thị trường phụ tùng ô tô hiện có rất nhiều loại khác nhau, bạn nên tìm hiểu thật kĩ để tránh bị lừa gạt về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng hàng hóa. 
Porsche Việt Nam giảm 20% giá phụ kiện Macan

Porsche Việt Nam giảm 20% giá phụ kiện Macan

AutoBikes.vn - Từ ngày 18/7 đến hết ngày 31/8/2016, Porsche Việt Nam sẽ giảm giá 20% gói phụ kiện chính hãng cho dòng xe Macan.

Cùng chuyên mục

Xe điện Wuling Bingo gặp khó với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam?

Xe điện Wuling Bingo gặp khó với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam?

Khách hàng mua xe Wuling Bingo bắt buộc phải sử dụng một thiết bị chuyển đổi, nếu muốn sử dụng các bộ sạc công cộng tại Việt Nam.
Sẽ đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo phân hạng mới?

Sẽ đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo phân hạng mới?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 quy định về việc đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
Một số lưu ý để lái xe an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Một số lưu ý để lái xe an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Trong những chuyến đi xa hoặc dài ngày, những tài xế mới lái cần tuân thủ một số kinh nghiệm, lưu ý để cho chuyến đi của mình được an toàn và thuận lợi hơn.
VinFast VF3 độ cửa sổ trời, liệu có được đăng kiểm?

VinFast VF3 độ cửa sổ trời, liệu có được đăng kiểm?

Một khách hàng chơi lớn khi cắt nóc xe, để độ cửa sổ trời cho chiếc xe VinFast VF3 mới, tuy nhiên nhiều người lo ngại xe có thể bị trượt đăng kiểm.
VinFast VF3 có sạc tại nhà được không?

VinFast VF3 có sạc tại nhà được không?

Xe điện VF3 có thể sạc được tại nhà, nhưng không dùng các bộ sạc thông thường như VF5, VF6, VF7, VF8 hay VF9 mà sử dụng bộ sạc riêng do VinFast cung cấp.
Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, hạng A1 được cấp cho người lái xe máy đến 125 cc, gộp bằng lái ôtô B1 và B2 thành B.

Tin khác

Một số quy định mới đáng chú ý tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Một số quy định mới đáng chú ý tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có một số quy định hoàn toàn mới, các chủ phương tiện và người tham gia giao thông cần lưu ý thực hiện để tránh bị phạt.
Đánh giá 70mai A510: Camera hành trình "xịn sò" với hàng loạt công nghệ mới

Đánh giá 70mai A510: Camera hành trình "xịn sò" với hàng loạt công nghệ mới

Camera hành trình 70mai A510 không chỉ cho chất lượng hình ảnh rõ nét mà còn có nhiều tính năng như giám sát đỗ xe từ xa, GPS, Adas, ghi hình vòng lặp...
VinFast VF9 – SUV đẳng cấp với chính sách xứng tầm

VinFast VF9 – SUV đẳng cấp với chính sách xứng tầm

VinFast cam kết mua lại VF9 ở mức 81% giá trị xe sau 24 tháng để đổi sang xe mới, cho phép khách hàng sạc pin miễn phí, cùng nhiều quyền lợi chăm sóc “trong mơ” cho chủ xe.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/ năm, trường hợp vi phạm sẽ bị trừ điểm, khi hết điểm tài xế không được lái xe và phải tham gia kiểm tra kiến thức an toàn giao thông.
Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng pin không chính hãng cho xe máy điện

Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng pin không chính hãng cho xe máy điện

Rủi ro từ độ pin, dùng pin xe máy điện không chính hãng có thể gây rủi ro lớn về cháy nổ, mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động