Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong
| EU giảm thuế nhập khẩu cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU Đề xuất hỗ trợ giá điện cho trạm sạc xe điện |
![]() |
Mặc dù doanh số bán xe điện gần đây chậm lại, số lượng khiếu nại va chạm liên quan đến BEV vẫn tiếp tục tăng ở Bắc Mỹ. Bất kể khung xe có thể ít bị hư hỏng hơn, nhưng việc sửa chữa EV thường đi kèm với mức giá cao hơn so với các loại xe chạy bằng ICE truyền thống.
Theo nghiên cứu mới nhất của Mitchell, các yêu cầu bồi thường cho xe BEV bị hư hỏng do va chạm có thể sửa chữa đã tăng 2,5% tại Mỹ và 3,95% tại Canada trong quý II/2024. Sự gia tăng này diễn ra mặc dù doanh số bán hàng chậm lại dẫn đến thị phần của xe BEV giảm xuống còn 9,3% trong quý 1 năm 2024 từ mức 10,2% trong quý 3 năm 2023 tại Mỹ.
Mitchell báo cáo rằng mức độ nghiêm trọng yêu cầu bồi thường trung bình đối với BEV có thể sửa chữa trong quý 2 năm 2024 là 5.753 USD tại Mỹ và 6.534 đô la Canada tại Canada. Ngược lại, xe chạy bằng động cơ đốt trong có chi phí trung bình thấp hơn đáng kể ở mức 4.806 USD tại Mỹ và 4.958 đô la Canada tại Canada. Điều này có nghĩa là việc sửa chữa BEV bị hư hỏng do va chạm đắt hơn 20% tại Mỹ và đắt hơn tới 31% tại Canada so với xe chạy bằng động cơ đốt trong có kích thước tương tự.
![]() |
![]() |
Khi nói đến nhãn hiệu và kiểu xe, Tesla Model 3 và Model Y dẫn đầu về tần suất khiếu nại trong số các BEV ở cả Mỹ và Canada, chiếm hơn một nửa tổng số trường hợp. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, xét đến số lượng lớn của chúng trên đường, điều này tự nhiên làm tăng khả năng chúng liên quan đến tai nạn so với các EV ít phổ biến hơn.Tần suất khiếu nại cũng tăng đối với xe hybrid. Xe hybrid nhẹ, về mặt kỹ thuật tương tự như xe chạy bằng động cơ đốt trong, có chi phí sửa chữa tương đương ở Mỹ. Tuy nhiên, xe hybrid cắm điện phức tạp hơn lại có chi phí sửa chữa tăng vọt 12,5% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong sau va chạm.
Tần suất mất mát tổng thể rất giống nhau giữa các xe ICE mới hơn và BEV, với tỷ lệ lần lượt là 9,45% và 9,16%. Sự ngang bằng này được thúc đẩy bởi sự phức tạp ngày càng tăng của các loại xe hiện đại, khiến chúng ngày càng khó sửa chữa và tốn kém hơn.
Một sự thật thú vị khác là trong khi BEV đòi hỏi nhiều giờ lao động cơ học hơn cho mỗi lần đánh giá trung bình, chúng ít có khả năng cần sửa chữa khung so với các loại tương đương chạy bằng ICE (5,21% so với 8,18%). Điều này cho thấy tính toàn vẹn về mặt cấu trúc của EV có thể cao hơn ICE, mặc dù cần nhiều dữ liệu hơn để xác nhận điều này.
Khách hàng muốn nhận xe VinFast VF3 ngay mà không muốn chờ đợi lâu sẽ phải chi thêm tiền chênh từ 20-30 triệu đồng. |
Với doanh số 400 xe bán ra, Hyundai Grand i10 vượt mặt Toyota Wigo trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc trong tháng 7/2024. |
Một số đại lý tại Hà Nội đang chào bán xe Honda CR-V với ưu đãi hấp dẫn, mức giảm cao nhất tới hơn 100 ... |
Có thể bạn quan tâm
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Tin khác
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?



