5 bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe ô tô chạy được 100.000Km

Xe ô tô sử dụng được 100.000km là quãng đường di chuyển rất dài khiến một số bộ phận trong xe bị hao mòn và cần thay mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề câu hỏi mới từ 1/6 Một số trường hợp không được đổi bằng lái xe theo quy định mới Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới
5 bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe ô tô chạy được 100.000Km

Dưới đây là 5 hạng mục bộ phận quan trọng cần được ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng đặc biệt đối với những chiếc xe ô tô đã chạy tới mốc 100.000 km

Thay thế dây đai truyền động

Dây đai truyền động (còn gọi là dây curoa tổng) có vai trò then chốt trong việc điều phối các hệ thống phụ trợ của động cơ ô tô như: Máy phát điện, bơm nước, máy nén điều hòa và hệ thống lái trợ lực. Sau khoảng 100.000 - 150.000km, dây đai cao su này có thể bắt đầu nứt, mòn, hoặc giòn do nhiệt độ và môi trường hoạt động khắc nghiệt.

Nếu dây đai bị đứt đột ngột trong quá trình vận hành sẽ làm hệ thống làm mát ngừng hoạt động, động cơ quá nhiệt, mất trợ lực lái, nghiêm trọng hơn là gây chết máy đột ngột. Nếu thay thế sớm sẽ tránh được những tình huống như vậy, đồng thời tiết kiệm khoản tiền lớn chi phí vận hành.

Do vậy, bạn nên kiểm tra độ căng và độ đàn hồi của dây. Nên thay dây khi xe đã cán mốc 100.000km hoặc trên dây xuất hiện các vết nứt nhỏ.

Xả và thay nước làm mát

Nước làm mát có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ của động cơ, giúp động cơ không bị quá nhiệt khi vận hành vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông. Nước làm mát cũng cần được xả và thay thế định kỳ nhằm tránh bị cặn bẩn, nhiễm cặn hoặc làm mất khả năng chống ăn mòn.

Nếu nước làm mát không được thay thế theo đúng định kỳ, hệ thống làm mát của xe có thể tích tụ một lượng lớn cặn bẩn, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn két nước, bơm nước hoặc van hằng nhiệt. Điều này sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt nghiêm trọng. Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu có thể gây ra hỏng hóc nặng nề cho động cơ, đòi hỏi chi phí sửa chữa rất lớn.

Việc thay thế nước làm mát không đơn giản là thay dung dịch mới mà đòi hỏi nhiều thao tác kỹ thuật khác như hút chân không, bổ sung phụ gia để loại bỏ tạp chất, bảo vệ hệ thống làm mát,... Vì thế, người dùng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để nhận được sự chăm sóc đúng kỹ thuật.

Xả và thay dầu phanh

Dầu phanh là chất lỏng thủy lực có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh đến các má phanh. Nếu thời gian dài không được thay thế, dầu phanh có thể sẽ hút ẩm, hấp thụ hơi nước từ không khí. Dầu bị nhiễm nước sẽ làm giảm điểm sôi của dầu, làm giảm hiệu quả phanh khi phanh gấp do sôi dầu. Chưa kể, nước trong dầu có thể gây ra rỉ sét trong hệ thống phanh, ống dẫn và xi lanh phanh bị ăn mòn.

Mặc dù không có lịch thay dầu phanh cụ thể nhưng người dùng ô tô nên thay dầu phanh 2-3 năm 1 lần hoặc sau mỗi 100.000 - 160.000km (tùy điều kiện sử dụng). Chi một khoản tiền nhỏ nhưng lại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiếc xe. Đây được xem là khoản đầu tư đáng giá.

Xả và thay dầu hộp số

Dầu vi sai (dầu hộp số) là chất bôi trơn cần thiết để các bánh răng trong bộ vi sai hoạt động trơn tru nhưng lại thường bị chủ xe bỏ quên. nhất là xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh.

Vận hành trong thời gian dài, dầu hộp số có thể bị phân huỷ, nhiễm mạt kim loại, dễ sinh ma sát và làm tăng nhiệt độ, ăn mòn bánh răng, tạo tiếng ồn bất thường hoặc khiến xe rung lắc, làm tài xế khó kiểm soát khi vào cua. Biện pháp tốt nhất là thay dầu vi sai đúng định kỳ.

Thay bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa và chịu trách nhiệm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt – một phần không thể thiếu để xe khởi động và vận hành ổn định.

Sau một thời gian dài sử dụng và hoạt động liên tục, các điện cực của bugi có thể bị ăn mòn, bề mặt bugi có thể bị đóng cặn bẩn, hoặc khả năng đánh lửa trở nên không đều. Những tình trạng này sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất tổng thể của động cơ, gây ra hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, đồng thời có thể khiến xe bị giật, khó khởi động hoặc làm cho đèn báo “Check Engine” trên bảng điều khiển bật sáng.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, nhiều loại bugi có tuổi thọ 100.000km nhưng thực tế ít có bugi nào có thể hoạt động tốt khi qua tới mốc này nên việc thay thế là điều cần thiết.

Ford Territory đại hạ giá xuống dưới 700 triệu, chờ bản nâng cấp mới Ford Territory đại hạ giá xuống dưới 700 triệu, chờ bản nâng cấp mới

Ford Territory đang được ưu đãi tới 100% phí trước bạ, sau khi trừ khuyến mại, giá thấp nhất chỉ còn khoảng 683 triệu.

Nữ chủ xe VinFast Evo200: Nữ chủ xe VinFast Evo200: 'Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng'

VinFast Evo200 chinh phục nữ chủ xe trẻ tuổi bởi độ êm ái, tầm vận hành phù hợp cũng như khả năng tiết kiệm chi ...

Ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá, cao nhất gần 250 triệu đồng Ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá, cao nhất gần 250 triệu đồng

Các hãng xe Trung Quốc như MG, Omoda & Jaecoo, Haval, Geely và Lynk & Co... đua nhau giảm giá để kích cầu doanh số.

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Xem thêm
Phiên bản di động