5 bí quyết tối đa khả năng của Ford Ranger khi off-road

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.
Tháng 4, Ford Ranger, Everest hút khách Điều gì giúp Ford Ranger ngày càng được ưa chuộng? Ford Ranger XLS 2021 khan hàng, 'kèm lạc' 70 triệu đồng

Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định. Chuẩn bị kỹ lưỡng chính và am hiểu về phương tiện của bạn là chìa khoá để có được những hành trình off-road an toàn.

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

1850-ford-ranger
Ford Ranger

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng cài cầu điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

3434-ford-ranger-02
Ford Ranger

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

Ford Ranger
Ford Ranger

3. Những trường hợp nên sử dụng khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Cụ thể, hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Ở Ford Ranger, khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

4539-ford-ranger-02
Ford Ranger

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

5. Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể.

4535-ford-ranger-03

Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy. Bên cạnh đó, lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là đang di chuyển trên đường địa hình.

Tuy nhiên bạn đừng quên mang theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Các bước xử lý Các bước xử lý 'sống còn' khi xe có dấu hiệu bốc cháy

Khi phát hiện sớm các dấu hiệu cháy xe, nếu xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể khắc phục thiệt hại đến mức ...

Dễ như ăn kẹo với các cách chống nóng ô tô Dễ như ăn kẹo với các cách chống nóng ô tô

Dưới đây là những cách chống nóng ô tô cực kỳ đơn giản mà bạn có thể áp dụng để chống nóng cho ô tô ...

Kinh nghiệm off-road với Ford Everest Kinh nghiệm off-road với Ford Everest

Ford Everest với khả năng off-road vượt trội cùng hệ thống kiểm soát địa hình (TMS), sẽ giúp người lái vượt qua mọi địa hình ...

Có thể bạn quan tâm

Ford Ranger lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 5 phiên bản?

Ford Ranger lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 5 phiên bản?

Ford Ranger lắp ráp tại Việt Nam sẽ có ít nhất 5 phiên bản, mẫu bán tải này sẽ có 2 lựa chọn động cơ tương tự như bản nhập khẩu
Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Từ một chiếc xe tải trang bị đơn giản, Ford Ranger đã trở thành một chiếc xe mạnh mẽ, tinh tế và đầy ắp tiện nghi, mang đậm phong cách người sử dụng
VinFast Fadil bứt phá, dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

VinFast Fadil bứt phá, dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

VinFast Fadil bất ngờ dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2021, vượt qua những 'tượng đài' như Toyota Vios, Hyundai Accent...
Đại lý bắt đầu nhận cọc Ford Ranger lắp ráp, giá dự kiến không đổi

Đại lý bắt đầu nhận cọc Ford Ranger lắp ráp, giá dự kiến không đổi

Ford Ranger 2021 lắp ráp trong nước sẽ được bán ra vào tháng 6 tới đây, giá dự kiến không thay đổi so với bản nhập khẩu
Tháng 4, Ford Ranger, Everest hút khách

Tháng 4, Ford Ranger, Everest hút khách

Doanh số cộng dồn từ đầu năm đến nay của Ford Việt Nam đạt 8.478 xe, tăng gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Ford Ranger và Everest là những mẫu xe bán chạy nhất.

Cùng chuyên mục

Dừng đèn đỏ sai vị trí để tránh nắng có thể bị phạt tới 2 triệu đồng

Dừng đèn đỏ sai vị trí để tránh nắng có thể bị phạt tới 2 triệu đồng

Khi tham gia giao thông nếu người lái xe chọn nơi có bóng râm tránh nắng thay vì dừng đỗ đúng quy định sẽ bị phạt từ 1- 2 triệu đồng
5 bí quyết tối đa khả năng của Ford Ranger khi off-road

5 bí quyết tối đa khả năng của Ford Ranger khi off-road

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

Tin khác

Các lỗi vi phạm bị từ chối khi đăng kiểm xe ô tô

Các lỗi vi phạm bị từ chối khi đăng kiểm xe ô tô

Việc ô tô sửa đổi hệ thống đèn, kết cấu xe hay dán decal thay đổi màu sắc... đều bị từ chối đăng kiểm xe theo chu kỳ
5 lời khuyên giúp bạn lái xe an toàn trong kỳ nghỉ lễ

5 lời khuyên giúp bạn lái xe an toàn trong kỳ nghỉ lễ

Dưới đây là 5 lời khuyên hữu ích giúp bạn yên tâm khám phá những điểm đến mới trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
Khắc phục nỗi ám ảnh từ cửa sổ trời những ngày hè nắng nóng

Khắc phục nỗi ám ảnh từ cửa sổ trời những ngày hè nắng nóng

Vào mùa hè, cửa sổ trời lại không có khả năng chắn nóng tốt, khiến nhiệt độ xe tăng cao, gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.
Một số thủ tục khi đổi sang biển số xe màu vàng

Một số thủ tục khi đổi sang biển số xe màu vàng

Dưới đây là một số thông tin về thủ tục đổi sang biển số màu vàng đối với xe kinh doanh theo quy định của pháp luật
Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm

Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm

Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển nhượng do Bộ Tài chính thông báo
Sử dụng điện thoại khi lái xe máy bị phạt thế nào?

Sử dụng điện thoại khi lái xe máy bị phạt thế nào?

Theo Nghị định 100 hành vi dùng điện thoại khi tham gia giao thông có thể bị phạt lên tới 1 triệu đồng
Lỗi đi xe máy không gương bị phạt bao nhiêu năm 2021?

Lỗi đi xe máy không gương bị phạt bao nhiêu năm 2021?

Người điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng.
Xe hết hạn đăng kiểm, chủ xe hay tài xế bị phạt?

Xe hết hạn đăng kiểm, chủ xe hay tài xế bị phạt?

Trong trường hợp xe hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông thì cả chủ xe và tài xế điều khiển xe đều bị xử phạt
Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

Lỗi đi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường có mức phạt khác nhau nhưng còn nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa 2 lỗi này.
Xem thêm
Phiên bản di động