5 bí quyết tối đa khả năng của Ford Ranger khi off-road

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.
Tháng 4, Ford Ranger, Everest hút khách Điều gì giúp Ford Ranger ngày càng được ưa chuộng? Ford Ranger XLS 2021 khan hàng, 'kèm lạc' 70 triệu đồng

Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định. Chuẩn bị kỹ lưỡng chính và am hiểu về phương tiện của bạn là chìa khoá để có được những hành trình off-road an toàn.

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

1850-ford-ranger
Ford Ranger

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng cài cầu điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

3434-ford-ranger-02
Ford Ranger

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

Ford Ranger
Ford Ranger

3. Những trường hợp nên sử dụng khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Cụ thể, hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Ở Ford Ranger, khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

4539-ford-ranger-02
Ford Ranger

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

5. Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể.

4535-ford-ranger-03

Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy. Bên cạnh đó, lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là đang di chuyển trên đường địa hình.

Tuy nhiên bạn đừng quên mang theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Các bước xử lý Các bước xử lý 'sống còn' khi xe có dấu hiệu bốc cháy

Khi phát hiện sớm các dấu hiệu cháy xe, nếu xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể khắc phục thiệt hại đến mức ...

Dễ như ăn kẹo với các cách chống nóng ô tô Dễ như ăn kẹo với các cách chống nóng ô tô

Dưới đây là những cách chống nóng ô tô cực kỳ đơn giản mà bạn có thể áp dụng để chống nóng cho ô tô ...

Kinh nghiệm off-road với Ford Everest Kinh nghiệm off-road với Ford Everest

Ford Everest với khả năng off-road vượt trội cùng hệ thống kiểm soát địa hình (TMS), sẽ giúp người lái vượt qua mọi địa hình ...

Có thể bạn quan tâm

Những mẫu ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu năm 2022 tại Việt Nam

Những mẫu ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu năm 2022 tại Việt Nam

Toyota Vios, VinFast Fadil, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5... tiếp tục là những mẫu xe bán chạy nhất ở từng phân khúc nửa đầu năm 2022
Triệu hồi hơn 1.400 xe Ford Ranger tại Việt Nam vì kính chắn gió

Triệu hồi hơn 1.400 xe Ford Ranger tại Việt Nam vì kính chắn gió

Ford vừa thông báo về đợt triệu hồi đối với 1.444 xe Ranger liên quan tới lỗi kính chắn gió gặp lỗi. Tất cả xe gặp sự cố đều có thời gian sản xuất trong năm 2021
Ford Ranger 2022 được cấp giấy chứng nhận chất lượng, chờ ngày ra mắt

Ford Ranger 2022 được cấp giấy chứng nhận chất lượng, chờ ngày ra mắt

Ford Ranger vừa được được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, điều đó cho thấy ngày ra mắt không còn xa
Phân khúc bán tải tháng 6/2022: Triton bám đuổi Ranger

Phân khúc bán tải tháng 6/2022: Triton bám đuổi Ranger

Trong tháng 6/2022, Mitsubishi Triton bán được gần 793 xe, tăng gấp 10 lần so với tháng trước và tiêp tục bám đuổi Ford Ranger
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam 6 tháng năm 2022: Toyota Vios vững ngôi đầu

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam 6 tháng năm 2022: Toyota Vios vững ngôi đầu

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, Toyota Vios vượt qua Hyundai Accent để dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

Cùng chuyên mục

Từ 1/9, cấm cải tạo xe 16 chỗ thành xe Limousine đưa đón khách

Từ 1/9, cấm cải tạo xe 16 chỗ thành xe Limousine đưa đón khách

Từ 1/9, những xe cải tạo thành xe Limousine dưới 10 chỗ sẽ không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải hành khách
Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào?

Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào?

Theo luật sư, đối tượng thực hiện hành vi tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu gây thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên
Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau
Che biển, sửa biển số xe tránh phạt nguội, cần phải xử nghiêm

Che biển, sửa biển số xe tránh phạt nguội, cần phải xử nghiêm

Ngoài việc bị xử phạt về hành vi che lấp biển số để tránh phạt nguội, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tăng mức xử phạt mạnh hơn
Một số lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC

Một số lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC

Dù tiện lợi nhưng thu phí ETC còn một số bất cập và gặp không ít lỗi trong quá trình sử dụng. Dưới đây là những lưu ý chủ xe cần biết trước khi dán thẻ thu phí không dừng
Chọn mua xe tiết kiệm nhiên liệu khi giá xăng 'nhảy múa'

Chọn mua xe tiết kiệm nhiên liệu khi giá xăng 'nhảy múa'

Chưa khi nào sự tính toán về tiêu hao xăng dầu lại trở nên chi li thực dụng như lúc này. Điều đó khiến những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu bỗng trở thành sự quan tâm hàng đầu

Tin khác

Đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào dạy người học bằng lái có phù hợp?

Đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào dạy người học bằng lái có phù hợp?

Đề xuất đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào chương trình đào tạo lái xe của Cục trưởng Cục CSGT hiện có nhiều ý kiến trái chiều
Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn sẽ bị xử lý như thế nào?

Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn sẽ bị xử lý như thế nào?

Gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước bằng lái xe có thời hạn hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm
Tự ý thay đổi kích thước thùng xe có thể bị phạt đến 16 triệu đồng

Tự ý thay đổi kích thước thùng xe có thể bị phạt đến 16 triệu đồng

Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện xe cơ giới nếu tự ý thay đổi kích thước thùng xe sẽ bị xử phạt cao nhất lên tới 16 triệu đồng
Mất giấy phép lái xe có phải thi lại không?

Mất giấy phép lái xe có phải thi lại không?

Nếu mất giấy phép lái xe thì tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mới được xem xét cấp lại hoặc thi lại
Cho người khác mượn xe gây tai nạn, chủ xe có thể bị phạt 7 năm tù

Cho người khác mượn xe gây tai nạn, chủ xe có thể bị phạt 7 năm tù

Theo quy định của pháp luật, chủ xe có thể phải liên đới chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp người mượn xe gây tai nạn giao thông
Xem thêm
Phiên bản di động