Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện
![]() |
Ngay sau lễ nhậm chức, ông Trump tuyên bố hủy bỏ sắc lệnh do người tiền nhiệm Joe Biden ký năm 2021, vốn đặt mục tiêu đảm bảo một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện.
Trong sắc lệnh mới, ông Trump tuyên bố ngừng phân bổ các khoản tiền chính phủ chưa được sử dụng cho các trạm sạc xe điện, kêu gọi chấm dứt miễn trừ cho các bang áp dụng quy định xe không phát thải vào năm 2035. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, chính quyền của ông sẽ xem xét việc chấm dứt các ưu đãi thuế đối với xe điện.
Ngoài ra, ông Trump dự kiến chỉ đạo các cơ quan liên bang rà soát lại các quy định kiểm soát khí thải hiện hành. Theo các quy định này, các hãng xe tại Mỹ sẽ phải đảm bảo từ 30% đến 56% tổng số xe bán ra là xe điện vào năm 2032 để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, cũng như các quy định tương tự do Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) ban hành.
Ông Trump nêu trong sắc lệnh sẽ yêu cầu hủy bỏ miễn trừ đã được EPA cấp cho California vào tháng 12, cho phép tiểu bang này chấm dứt việc bán xe chỉ chạy bằng xăng vào năm 2035. Quy định này đã được 11 bang khác áp dụng.
Trước đó, ông Trump từng tuyên bố có thể thực hiện các biện pháp khác đối với xe điện, bao gồm việc tìm cách bãi bỏ khoản ưu đãi thuế lên đến 7.500 USD (khoảng 187 triệu đồng) với xe mới và 4.000 USD (khoảng 100 triệu đồng) cho ôtô cũ chuyển đổi lần đầu.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cũng từng hứa sẽ tăng cường sản xuất dầu ở Mỹ, ngay cả khi mức sản xuất đã đạt kỉ lục. Ông cũng muốn xóa bỏ các sáng kiến năng lượng sạch của người tiền nhiệm, bao gồm cả các khoản trợ cấp cho điện gió, năng lượng mặt trời và sản xuất hydro.
Trong đó, việc bỏ chính sách hỗ trợ xe điện chắc chắn ảnh hưởng đến doanh số của Tesla - hãng ô tô điện số 1 tại Mỹ. Tuy nhiên, CEO Elon Musk – người đã chi hơn 250 triệu USD ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử – khẳng định rằng việc cắt giảm trợ cấp sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến các đối thủ cạnh tranh của Tesla.
Theo báo cáo của Cox Automotive, doanh số xe điện tại Mỹ trong năm 2024 đạt 1.301.411 chiếc, tăng 7,3% và chiếm tỷ trọng 8,1% toàn thị trường so với mức 7,8% của năm 2023. Nhưng với sự thay đổi về chính sách, tốc độ tăng trưởng của mảng xe điện tại Mỹ được dự báo sẽ chậm lại trong năm 2025.
|
Thị trường xe máy điện lại vừa dậy sóng với màn ra mắt của tân binh nhà VinFast - Motio. Vừa có giá bán dễ ... |
|
V-GREEN hợp tác với eTreego triển khai 100.000 cổng sạc tại ba thị trường trọng điểm trong khu vực của VinFast là Indonesia, Philippines và ... |
|
Theo quy định mới, tự ý thay đổi khung xe, kết cấu, hình dáng… có thể bị phạt cao nhất tới 150 triệu đồng |
Có thể bạn quan tâm
Ô tô nhập khẩu vào Mỹ giảm 70% do chính sách thuế mới
Người dùng xe điện tại Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu trạm sạc
Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ
Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan
Ô tô nhập khẩu ùn ứ tại cảng Mỹ vì chính sách thuế mới
Cùng chuyên mục
Honda phát triển động cơ hybrid V6 mới, tạm gác kế hoạch xe điện hoàn toàn
Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km
Khó khăn chồng chất, Nissan phải bán toà nhà trụ sở
Ford Signature 2.0 – Bước tiến chiến lược nâng tầm trải nghiệm và dịch vụ toàn cầu
Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh
VinFast “tỏa sáng” tại CNN Indonesia Awards với cú đúp giải thưởng quan trọng
Tin khác
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025
Thiết kế xe hơi ngày càng rườm rà
VinFast tăng tốc tại Ấn Độ: 24 đại lý đồng loạt khai trương, mục tiêu phủ sóng toàn quốc
Toyota Corolla Concept - sedan huyền thoại biến hình

