Ô tô nhập khẩu vào Mỹ giảm 70% do chính sách thuế mới
| Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan |
![]() |
Theo dữ liệu mới nhất từ cơ sở thương mại Descartes Datamyne, lượng xe vận chuyển đến Mỹ thông qua các tuyến đường biển đã giảm đáng kinh ngạc tới 72,3% trong tháng 5/2025 so với cùng kỳ năm 2024.
Nguyên nhân chính được cho là do các mức thuế mới mà chính quyền Trump áp dụng, bắt đầu từ ngày 3/4 đối với xe nhập khẩu và từ ngày 3/5 đối với linh kiện. Động thái này đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp và thị trường ô tô, vốn có gần một nửa số xe bán ra vào năm 2024 là xe nhập khẩu.
Tác động nhanh chóng lan rộng ra toàn thị trường: doanh số xe du lịch trong nước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm. Dữ liệu từ Cục Phân tích kinh tế cho thấy, doanh số xe hạng nhẹ đã giảm xuống mức 15,6 triệu chiếc trong tháng 5, so với 17,3 triệu xe vào tháng Tư.
Không chỉ xe nhập khẩu, sản xuất trong nước cũng bị ảnh hưởng. Sản lượng giảm từ 10,21 triệu xe trong tháng 3 xuống còn 10,16 triệu xe trong tháng Tư. Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô còn phải đối mặt với gánh nặng chi phí nguyên liệu thô tăng cao sau khi ông Donald Trump tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm lên 50%.
Cuộc chiến thương mại này cũng gây thiệt hại cho các đối tác. Tháng trước, BBC đưa tin số lượng xe sản xuất tại Vương quốc Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 70 năm, do lượng xe xuất sang Mỹ giảm mạnh sau các mức thuế mới.
Trước tình hình căng thẳng, nhiều hãng xe như Audi, JLR và Mitsubishi đã tạm dừng vận chuyển xe đến Mỹ hoặc chọn cách lưu kho tại cảng để chờ đợi một thị trường ổn định hơn. Các chuyên gia dự đoán chính sách thuế này có thể khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả thêm hơn 30 tỷ USD cho giá xe cao hơn và doanh số bán hàng sụt giảm trong năm đầu tiên áp dụng.
Các chính sách thuế mới của ông Trump đang gây ra nhiều khó khăn cho thị trường ô tô ở Mỹ. Lượng xe ô tô được chở bằng tàu biển về nước này đã giảm mạnh chưa từng thấy kể từ đợt dịch Covid-19, cho thấy ngành ô tô đang bước vào giai đoạn không mấy dễ chịu.
Theo số liệu từ Descartes Datamyne, vào tháng 5/2025, lượng xe ô tô vận chuyển đến Mỹ qua đường biển đã giảm tới 72,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một con số cực kỳ đáng lo ngại.
|
Suzuki Jimny VIN 2024 được một số đại lý giảm giá lên tới 100 triệu đồng để xả hàng tồn kho và kích cầu doanh ... |
|
Toyota Camry VIN 2024 đang được các đại lý áp dụng mức giảm giá từ 90-120 triệu đồng, tùy từng phiên bản để xả hàng ... |
|
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức thu lệ phí trước bạ với xe máy là 2% và đối ... |
Có thể bạn quan tâm
Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ
Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan
Ô tô nhập khẩu ùn ứ tại cảng Mỹ vì chính sách thuế mới
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

