Ô tô nhập khẩu ùn ứ tại cảng Mỹ vì chính sách thuế mới
![]() |
Theo Carscoops, dù Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tạm dừng áp thuế đối ứng trong 90 ngày với nhiều quốc gia, mức thuế nhập khẩu 25% dành riêng cho ô tô và phụ tùng ôtô vẫn được áp dụng.
Quyết định này đang tạo ra làn sóng lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt tại các hãng xe có hoạt động xuất khẩu sang Mỹ.
Theo trang Carscoops, trong bối cảnh chính sách thuế quan của chính quyền Mỹ có thể thay đổi một cách đột ngột và khó lường, nhiều hãng xe đã lựa chọn chiến lược "chờ đợi và xem xét". Họ tạm thời ngừng hoặc giảm đáng kể hoạt động nhập khẩu xe vào Mỹ để tránh phải chịu các khoản thuế không cần thiết.
Điều này dẫn đến hàng nghìn ôtô mới nhập khẩu từ các quốc gia bị lưu lại tại nhiều cảng trên khắp lãnh thổ Mỹ. Một số hãng thậm chí đã dừng hoàn toàn việc nhập khẩu xe sang Mỹ do không mong muốn phải chi trả bất kỳ khoản thuế quan không cần thiết nào.
Các thương hiệu như Aston Martin, Audi và Jaguar Land Rover đã quyết định tạm dừng hoàn toàn việc vận chuyển xe sang Mỹ, với kỳ vọng rằng lượng xe tồn kho hiện tại đủ để đáp ứng nhu cầu trong ngắn hạn. Đồng thời, họ cũng chờ đợi một giải pháp lâu dài và rõ ràng hơn từ chính quyền Mỹ.
Để tránh gánh nặng thuế quan, nhiều hãng xe đã chọn giải pháp chuyển phương tiện nhập khẩu sang các kho liên kết - nơi được phép lưu giữ xe mà chưa cần nộp thuế ngay. Dù vậy, tình trạng bấp bênh xung quanh các điều khoản áp dụng thuế vẫn là mối lo lớn.
Một vấn đề khác đang gây tranh cãi là cách hiểu về "phụ tùng ô tô". Chính sách mới quy định mức thuế 25% sẽ được áp dụng với phụ tùng kể từ ngày 3/5, nhưng không nêu rõ định nghĩa cụ thể. "Phụ tùng là cả khối động cơ, hay từng con ốc bên trong?", một nhân sự cấp cao của hãng xe Đức đặt câu hỏi với sự bối rối.
Carscoops cảnh báo rằng sự mơ hồ trong chính sách thuế có thể khiến người tiêu dùng Mỹ gặp khó khăn khi sửa chữa xe do thiếu hụt phụ tùng. Các trung tâm dịch vụ có nguy cơ không thể tiếp nhận sửa chữa vì không đủ linh kiện thay thế, từ đó kéo theo nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng hậu mãi trong ngành ô tô.
(Tổng hợp)
|
Một số đại lý đang áp dụng mức giảm 100 triệu đồng cho Honda CR-V L VIN 2024, tuy nhiên số lượng xe không còn ... |
|
Chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Xanh ... |
|
Green Future vừa ký thỏa thuận cho Công ty địa ốc First Real thuê 1.000 ôtô điện VinFast để phát triển du lịch xanh tại ... |
Có thể bạn quan tâm
Nửa đầu năm 2025, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh
Ô tô nhập khẩu vào Mỹ giảm 70% do chính sách thuế mới
Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ
Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ
Cùng chuyên mục
VinFast ký MoU với loạt định chế tài chính Indonesia, tăng tốc thúc đẩy chuyển đổi xanh
Volkswagen bắt tay hãng Trung Quốc làm SUV điện mới
Vinfast công bố chính sách đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines, cam kết thu mua lên đến 90% giá trị ban đầu
Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1
Các hãng xe Trung Quốc - mối đe dọa lớn nhất của Honda
Honda phát triển động cơ hybrid V6 mới, tạm gác kế hoạch xe điện hoàn toàn
Tin khác
Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km
Khó khăn chồng chất, Nissan phải bán toà nhà trụ sở
Ford Signature 2.0 – Bước tiến chiến lược nâng tầm trải nghiệm và dịch vụ toàn cầu
Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

