Thủy kích và những ám ảnh với lái xe
Thủy kích là gì?
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái khởi động lại xe, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ. Khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ.
Hậu quả của hiện tượng thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ – trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe bởi giá phụ tùng chính hãng hiện nay vẫn rất đắt.
Đường ngập nước lỗi lo với mọi tài xế. |
Xử lý khi xe bị thủy kích
Tuyệt đối không khởi động lại xe sau khi bị chết máy đột ngột giữa vùng ngập nước. Nếu vùng nước ngập sâu tới cửa xe, không nên mở cửa để tránh hiện tượng nước tràn vào khoang nội thất, gây ảnh hưởng tới hệ thống điện và các trang bị khác.
Rút chìa khóa điện và tìm cách đưa xe lên vị trí không ngập nước, nhanh chóng tháo dây nối với bình ắc-quy. Kiểm tra dầu máy, nếu thấy chuyển màu trắng đục tức là nước đã vào động cơ.
Với khả năng ngập lụt có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại những thành phố lớn, để phòng xa cho những rủi ro này, tốt nhất nên tìm mua loại bảo hiểm có bao gồm gói bảo hiểm thủy kích.
Mức phí cho khoản bảo hiểm phụ này dao động trong khoảng từ 0,3 - 0,5% giá trị xe tùy theo mỗi nhà cung cấp bảo hiểm. Trước khi mua, bạn nên hỏi rõ nhân viên bảo hiểm về điều khoản thủy kích.
Tác hại của thủy kích đối với lốc máy. |
Một số nguyên tắc cơ bản khi lái xe gặp mưa ngập
Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.
Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.
Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.
Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.
Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).
Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.
Một kinh nghiệm quan trọng trong khi cho xe di chuyển ở vùng ngập nước, là lái xe cũng phải tính đến yếu tố sóng do các xe khác tạo ra, nước có thể dâng và ập vào cửa hút gió. Lúc đó, nếu cẩn thận thì lái xe hãy chủ động tắt máy trước khi bị sóng đánh, đẩy xe lên chỗ cao rồi mở lọc gió ra kiểm tra. Nếu lọc gió vẫn khô thì có thể cho xe vận hành bình thường. Còn nếu lọc gió đã bị ướt thì có thể tạm thời tháo lọc gió rồi đưa xe về gara tin cậy để kiểm tra và xử lý.
Tổng hợp.
3 chiêu lừa bán xe cũ người mua cần cảnh giác Ôm tiền cả bên cả bên bán và bên mua, đem xe của khách cắm ngân hàng, bắn lại số khung là nhưng chiêu lừa ... |
Mua xe ô tô đã qua sử dụng và những lưu ý Kiểm tra xuất xứ xe, chọn xe theo nhu cầu, kiểm tra xe và xuất xứ xe là những tiêu chí cơ bản để bạn ... |
4 sự cố khi lái xe tài mới hay thắc mắc Lệch, nặng tay lái, gạt mưa hoạt động nhưng kính vẫn bẩn hay phanh bị mút khi đi trời mưa…là những sự cố mà nhiều ... |
Cách kiểm tra đồng hồ công-tơ-mét bị tua Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn cách kiểm tra xem xe có bị tua lại số công-tơ-mét hay không thông qua hồ sơ ... |
Dấu hiệu nhận biết dây curoa trên xe tay ga bị hỏng Khi bạn nhận thấy xe của mình bị ì, có tiếng lạch cạch, giật, trượt đai và “ăn xăng” nhiều hơn là những dấu hiệu ... |