Mẹo để tránh mua phải ô tô bị thủy kích
TIN LIÊN QUAN | |
15 lời khuyên khi lái thử chọn mua xe | |
Kinh nghiệm giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu | |
Nguy cơ nứt vỡ kính lái vì rửa xe ngay sau khi đi nắng |
Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng cơn bão số 9 đã khiến thành phố Hồ Chí Minh ngập nặng, giao thông tê liệt và hàng loạt phương tiện bị hư hỏng trong đó có ô tô. Điều kiện đường sá ngập lụt chính là nguyên nhân khiến vô số ô tô bị chìm trong nước và dính lỗi thủy kích - nỗi ám ảnh của người dùng ô tô.
Hình ảnh ô tô bị ngâm hẳn dưới nước trên một diễn đàn đã phản ánh tình trạng ngập lụt của thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua. Ảnh Otofun |
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; nặng hơn khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ... Hậu quả của hiện tượng thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích rất lớn; việc khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe bởi giá phụ tùng chính hãng hiện nay vẫn rất đắt.
Tay biên bị biến dạng do thủy kích |
Chính vì vậy thủy kích chính là nỗi kinh hoàng của người sử dụng ô tô nên khi xe bị thủy kích, tâm lý người sử dụng thường muốn bán tháo đi vì có thể xuất hiện lỗi vặt, bệnh lạ sau một thời gian sử dụng với chi phí khắc phục không rẻ. Vậy để tránh mua phải những xe bị lỗi thủy kích, người mua cần lưu ý gì?
Khi đi xem xe, nên đi cùng những người thân quen biết kỹ thuật về xe cũng như nên chọn những đại lý ô tô uy tín để có thể nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe định mua.
Nên kiểm tra các chi tiết nhỏ. Cụ thể:
Thứ nhất kiểm tra mùi ẩm mốc của xe. Nếu xe đã từng ngập nước thì sẽ bị mùi ẩm mốc, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.
Nội thất xe độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Nếu thân vỏ xe đã sơn lại sẽ có những vùng màu sắc không đồng nhất với toàn thân xe thì cẩn trọng.
Ngoài ra, khi xem xe cũ hãy kéo hết dây an toàn lên kiểm tra. Thường thì thợ xe hay bỏ quên chỗ này khi làm sạch xe. Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.
Ở phần ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước.
Ngoài dây đai an toàn, lốp dự phòng cũng là bộ phận thợ xe thường ít để ý đến. Lúc này bạn chỉ cần nhấc lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn, hoặc nước đọng lại hay không.
Bên cạnh đó, nên yêu cầu chủ xe cho xe lên cầu để kiểm tra gầm xe xem có dấu hiệu bị ăn mòn không? Kiểm tra các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe, lật cao su ra xem, nếu có dấu hiệu bong tróc nhỏ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước.
Gầm xe là một trong những vị trí cần kiểm tra kỹ để tránh mua phải ô tô bị thủy kích |
Kiểm tra động cơ:
Kiểm tra thật tỉ mỉ và kỹ càng động cơ của xe |
Sau khi khởi động máy, cần chú ý đến những điểm sau: lắng nghe âm thanh của máy có khác lạ, có mùi lạ khi xe khởi động không. Kiểm tra đèn ở bảng điều khiển, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan… Bật cần gạt nước mưa xem chúng có hoạt động bình thường. Nghe thử đầu đĩa, đài phát thanh trên xe xem có hiện tượng rè, nhiễu không? Hay thậm chí một bộ đài mới cứng cũng là một dấu hiệu chứng tỏ đã bị thay thế khi xe bị ngập nước.
Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.
Theo một kỹ sư ô tô cho biết sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi một phút bởi máy rất nóng.
Với một số mẹo tuy đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để tránh mua về một “món nợ” bỏ thì vương thương thì tội cho chủ xe mới sau này.
tổng hợp
Kinh nghiệm mua ô tô cũ chất lượng tốt Trước khi mua ô tô cũ bạn nên cân đối tài chính, chọn mẫu xe phù hợp và chưa sử dụng quá 5 năm, nhận ... |
Những lưu ý cho người mới đi xe côn tay Cách bóp côn, điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ, kỹ thuật sang số là những điều cơ bản bạn cần biết khi ... |
Kinh nghiệm không ‘mất tiền oan’ khi mua xe tại Việt Nam Chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng, không đọc kỹ hợp đồng…là những tình huống khách hàng dễ mất tiền oan khi mua ... |
5 kinh nghiệm mua ô tô với giá tốt nhất Nghiên cứu kỹ giá, đàm phán với quản lý, không chọn tính năng bổ sung...là những bí quyết giúp bạn mua được 1 chiếc ô ... |
10 kinh nghiệm cần biết khi lái xe trong mưa bão Trong thời tiết mưa bão sẽ gây khó khăn cho tài xế trong việc di chuyển do đường trơn, quan sát kém hoặc lụt lội... |
Kinh nghiệm lái xe trong khu vực ngập nước Không đi vào vũng nước tù sâu hơn 10 cm, không đi quá nhanh qua chỗ ngập…là những kinh nghiệp khi lái xe trong khu ... |