Mẹo để tránh mua phải ô tô bị thủy kích

Để không mua phải ô tô bị thủy kích cần biết những mẹo nhỏ dưới đây.
TIN LIÊN QUAN
meo de tranh mua phai o to bi thuy kich 15 lời khuyên khi lái thử chọn mua xe
meo de tranh mua phai o to bi thuy kich Kinh nghiệm giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu
meo de tranh mua phai o to bi thuy kich Nguy cơ nứt vỡ kính lái vì rửa xe ngay sau khi đi nắng

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng cơn bão số 9 đã khiến thành phố Hồ Chí Minh ngập nặng, giao thông tê liệt và hàng loạt phương tiện bị hư hỏng trong đó có ô tô. Điều kiện đường sá ngập lụt chính là nguyên nhân khiến vô số ô tô bị chìm trong nước và dính lỗi thủy kích - nỗi ám ảnh của người dùng ô tô.

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich
Hình ảnh ô tô bị ngâm hẳn dưới nước trên một diễn đàn đã phản ánh tình trạng ngập lụt của thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua. Ảnh Otofun

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; nặng hơn khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ... Hậu quả của hiện tượng thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích rất lớn; việc khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe bởi giá phụ tùng chính hãng hiện nay vẫn rất đắt.

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich
Tay biên bị biến dạng do thủy kích

Chính vì vậy thủy kích chính là nỗi kinh hoàng của người sử dụng ô tô nên khi xe bị thủy kích, tâm lý người sử dụng thường muốn bán tháo đi vì có thể xuất hiện lỗi vặt, bệnh lạ sau một thời gian sử dụng với chi phí khắc phục không rẻ. Vậy để tránh mua phải những xe bị lỗi thủy kích, người mua cần lưu ý gì?

Khi đi xem xe, nên đi cùng những người thân quen biết kỹ thuật về xe cũng như nên chọn những đại lý ô tô uy tín để có thể nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe định mua.

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich

Nên kiểm tra các chi tiết nhỏ. Cụ thể:

Thứ nhất kiểm tra mùi ẩm mốc của xe. Nếu xe đã từng ngập nước thì sẽ bị mùi ẩm mốc, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Nội thất xe độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Nếu thân vỏ xe đã sơn lại sẽ có những vùng màu sắc không đồng nhất với toàn thân xe thì cẩn trọng.

Ngoài ra, khi xem xe cũ hãy kéo hết dây an toàn lên kiểm tra. Thường thì thợ xe hay bỏ quên chỗ này khi làm sạch xe. Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

Ở phần ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước.

Ngoài dây đai an toàn, lốp dự phòng cũng là bộ phận thợ xe thường ít để ý đến. Lúc này bạn chỉ cần nhấc lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn, hoặc nước đọng lại hay không.

Bên cạnh đó, nên yêu cầu chủ xe cho xe lên cầu để kiểm tra gầm xe xem có dấu hiệu bị ăn mòn không? Kiểm tra các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe, lật cao su ra xem, nếu có dấu hiệu bong tróc nhỏ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước.

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich
Gầm xe là một trong những vị trí cần kiểm tra kỹ để tránh mua phải ô tô bị thủy kích

Kiểm tra động cơ:

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich
Kiểm tra thật tỉ mỉ và kỹ càng động cơ của xe

Sau khi khởi động máy, cần chú ý đến những điểm sau: lắng nghe âm thanh của máy có khác lạ, có mùi lạ khi xe khởi động không. Kiểm tra đèn ở bảng điều khiển, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan… Bật cần gạt nước mưa xem chúng có hoạt động bình thường. Nghe thử đầu đĩa, đài phát thanh trên xe xem có hiện tượng rè, nhiễu không? Hay thậm chí một bộ đài mới cứng cũng là một dấu hiệu chứng tỏ đã bị thay thế khi xe bị ngập nước.

Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Theo một kỹ sư ô tô cho biết sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi một phút bởi máy rất nóng.

Với một số mẹo tuy đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để tránh mua về một “món nợ” bỏ thì vương thương thì tội cho chủ xe mới sau này.

tổng hợp

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich Kinh nghiệm mua ô tô cũ chất lượng tốt

Trước khi mua ô tô cũ bạn nên cân đối tài chính, chọn mẫu xe phù hợp và chưa sử dụng quá 5 năm, nhận ...

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich Những lưu ý cho người mới đi xe côn tay

Cách bóp côn, điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ, kỹ thuật sang số là những điều cơ bản bạn cần biết khi ...

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich Kinh nghiệm không ‘mất tiền oan’ khi mua xe tại Việt Nam

Chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng, không đọc kỹ hợp đồng…là những tình huống khách hàng dễ mất tiền oan khi mua ...

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich 5 kinh nghiệm mua ô tô với giá tốt nhất

Nghiên cứu kỹ giá, đàm phán với quản lý, không chọn tính năng bổ sung...là những bí quyết giúp bạn mua được 1 chiếc ô ...

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich 10 kinh nghiệm cần biết khi lái xe trong mưa bão

Trong thời tiết mưa bão sẽ gây khó khăn cho tài xế trong việc di chuyển do đường trơn, quan sát kém hoặc lụt lội...

meo de tranh mua phai o to bi thuy kich Kinh nghiệm lái xe trong khu vực ngập nước

Không đi vào vũng nước tù sâu hơn 10 cm, không đi quá nhanh qua chỗ ngập…là những kinh nghiệp khi lái xe trong khu ...

Có thể bạn quan tâm

Đại lý xe cũ tiết lộ lý do dù thừa khả năng sửa vẫn muốn tránh xe ngập nước

Đại lý xe cũ tiết lộ lý do dù thừa khả năng sửa vẫn muốn tránh xe ngập nước

Trên thị trường xe cũ, các đại lý thường tỏ ra thận trọng với xe ngập nước, xe hậu bão lũ, bởi những rủi ro tiềm ẩn và chi phí sửa chữa cao.
Thủy kích và những ám ảnh với lái xe

Thủy kích và những ám ảnh với lái xe

Mùa mưa báo sắp đến và những con phố ngập nước là nỗi ám ảnh với lái xe khi xe của họ bị thủy kích.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động