Thứ bảy 14/12/2019 14:16

4 sự cố khi lái xe tài mới hay thắc mắc

06:23 | 18/02/2017

Lệch, nặng tay lái, gạt mưa hoạt động nhưng kính vẫn bẩn hay phanh bị mút khi đi trời mưa…là những sự cố mà nhiều tài mới hay gặp.
TIN LIÊN QUAN
4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac Cách sử dụng chân côn hợp lý
4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac Những chức năng trên ô tô lái mới không dùng đến
4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac Một số sai lầm thường gặp ở lái mới
4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac Cẩm nang cho người mới lái ô tô

1. Vì sao tay lái bị lệch, nặng

a. Tay lái lệch

Tay lái lệch là hiện tượng khá phổ biến khi lái xe. Khi tài xế không tác động, vô-lăng có xu hướng xoay nhẹ sang một bên, xe sẽ từ từ chạy thành đường cong chứ không thẳng. Muốn chạy thẳng, tài xế phải tác dụng lực để giữ chắc vô-lăng.

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Chủ xe nên cho xe vào xưởng kiểm tra khi thấy có hiện tượng lệch lái, dù đã bơm lốp đều nhau.

Nguyên nhân của hiện tượng này phần lớn do lốp. Nếu áp suất các lốp không đều hay độ chụm bánh xe bị lệch trong một thời gian dài, vô-lăng sẽ cứ thế bị nhao lái. Thường xuyên đi đường xấu, leo vỉa hè cũng là một nguyên nhân dẫn tới độ chụm bánh xe không đều.

Ngoài ra, tay lái có thể bị lệch do thước lái, do trụ lái... Chủ xe nên cho xe vào xưởng kiểm tra khi thấy có hiện tượng lệch lái, dù đã bơm lốp đều nhau.

b. Tay lái nặng

Tay lái nặng phức tạp hơn so với tay lái bị lệch. Nguyên nhân phổ biến nhất là do hỏng hóc chi tiết ở hệ thống trợ lực lái. Nếu trợ lái thủy lực thường có nhiều phần cần kiểm tra hơn như dầu trợ lực còn hay không, bơm có bị hở, đường dẫn dầu có bị rò rỉ... Trong khi đó trợ lực điện nếu bị nặng tay lái có thể do đứt dây điện, cầu chì... Không nên cố chạy khi tay lái bị nặng, kiểm tra sớm giúp phát hiện "bệnh" sớm, giảm chi phí sửa chữa và an toàn khi di chuyển.

2. Vì sao gạt mưa mà kính vẫn bẩn

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Tài xế nên lưu ý khi đi rửa xe vệ sinh cả gạt mưa

Gạt mưa là chi tiết sử dụng nhiều ở nước có thời tiết nhiều mưa như Việt Nam, nhưng phần đông người sử dụng xe lại không quan tâm đúng mực. Chổi quét của gạt mưa làm bằng cao su, do đó có thể lão hóa theo thời gian hoặc bám dính chất bẩn. Khi lớp cao su này lão hóa, tác dụng gạt nước sẽ giảm đáng kể, tạo ra nhiều vạch song song khi gạt.

Tài xế nên lưu ý khi đi rửa xe vệ sinh cả gạt mưa. Đồng thời không để cạn nước rửa kính. Nên thay chổi quét của cần gạt mưa sau mỗi một năm.

3. Vì sao phanh bị mút khi đi trời mưa

Trường hợp này thường xảy ra với xe có phanh sau là phanh tang trống nhiều hơn so với xe sử dụng phanh đĩa. Nếu đi trời mưa đường ngập nước lâu kết hợp bùn đất sẽ làm phanh giảm tác dụng, đạp mạnh có thể bó mút không tách ra được.

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Nếu đi trời mưa đường ngập nước lâu kết hợp bùn đất sẽ làm phanh giảm tác dụng, đạp mạnh có thể bó mút không tách ra được.

Tài xế nên rửa sạch sau khi đi mưa rồi chạy và rà phanh nhẹ nhàng để phanh nóng lên, bay hơi nước, kết hợp gió làm khô hệ thống phanh, sẽ có tác dụng. Sau khi rửa không nên đỗ xe và kéo phanh tay ngay vì có thể khiến bó cứng phanh nếu để lâu, đến khi lấy xe đi trở lại thì không thể di chuyển. Lúc này nên cài số lùi để tách má phanh, sau đó tiến lên lùi xuống và lần, nếu vẫn không thể tách thì nhờ tới thợ kỹ thuật.

Sau khi rửa xe, nên chạy quãng đường ngắn và rà phanh để làm khô.

4. Vì sao động cơ nóng quá mức

Trên bảng táp-lô có đồng hồ báo nhiệt độ, nhưng phần đông tài xế không để ý. Trong điều kiện di chuyển thời gian dài, nhệt độ động cơ thường ở mức trung bình, kim nằm ở giữa hai mức H và C (hot và cool).

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Nhiều tài mới gặp sự cố động cơ ô tô quá nóng

Nếu kim đồng hồ di chuyển quá cao về gần H, chứng tỏ hệ thống làm mát động cơ đang gặp trục trặc. Lúc này không nên cố lái xe tiếp mà nhanh chóng táp vào lề, mở nắp ca-pô, đợi động cơ và nước nguội bớt rồi mở từ từ bình nước mát, kiểm tra mức nước.

Nếu mức nước thấp hơn Low, cần đổ thêm nước mát. Nếu không có nước mát, có thể sử dụng nước tinh khiết rồi nhanh chóng di chuyển đến garage gần nhất mua nước mát chuyên dụng.

Ngoài kiểm tra nước mát cần kiểm tra đường ống dẫn, két làm mát xem có bị nứt, rò rỉ ở đâu hay không. Tốt nhất, nên vào xưởng sửa chữa càng sớm càng tốt. Nếu không thể khắc phục, không đi tiếp mà gọi xe cứu hộ.

Theo VNE

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Một số sai lầm thường gặp ở lái mới

Quên không bật gương, nhầm chân ga chân phanh, không xác định được phương hướng khi lùi... là những sai lầm mà lái mới thường ...

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Kỹ thuật lùi xe đúng cách cho lái mới

Lùi xe là một kỹ thuật khó và để tránh va chạm hay tai nạn đáng tiếc, những bước lùi xe dưới đây bạn nên ...

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Quay đầu xe, vào cua an toàn cho người mới lái

Quay đầu xe, vào cua đúng cách luôn là điều không mấy dễ dàng đối với lái mới. Một số kỹ thuật dưới đây sẽ ...

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Kinh nghiệm sử dụng phanh an toàn cho lái mới

Đối với một người mới lái xe, kỹ năng đạp phanh an toàn vô cùng quan trọng để tránh mọi tình huống xấu nhất có ...

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Nguyên tắc vàng cho những tình huống khẩn cấp

Đứng trước những tình huống khẩn cấp phổ biến như tai nạn, nổ lốp, và cháy xe… giữ bình tĩnh chính là nguyên tắc vàng ...

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
Cách xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường

Có nhiều tình huống bất ngờ trên đường xảy ra khiến người lái xe mất bình tĩnh và không biết phải xử lý như thế ...

4 su co khi lai xe tai moi hay thac mac
10 sự cố dễ bắt gặp khi lái xe và cách xử lý

Những sự cố bất ngờ như nổ lốp, kẹt ga, mất lái, trượt bánh rất hay gặp khi lái xe mà người lái cần phải ...

https://autobikes.vn/

Video / Ảnh

Bảng giá xe máy Honda ngày 14/12/2019

bang gia xe may honda ngay 14122019
Giá xe máy Honda ngày 14/12/2019 tiếp tục ổn định trong ngày cuối tuần và ngày mai Air Blade 2020 có thể ra mắt