Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
Hơn 2.000 hộ dân được Vingroup hỗ trợ khẩn cấp sau bão số 10 Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara? Sau bão giảm giá, thị trường ô tô Việt ấm trở lại

Khi bão tan, xe không bị ngập nước vẫn có thể bị xuống cấp nhanh vì những yếu tố như cát mắc kẹt trong gầm, hoặc rác bẩn và lá cây vướng ở khe lấy gió điều hòa, hốc hút gió, lưới tản nhiệt. Những thứ này sẽ không làm hỏng xe ngay, nhưng sẽ âm thầm mài mòn, gây rỉ sét hoặc sinh ẩm mốc trong khoang lái.

Cát mịn gây ăn mòn chi tiết kim loại ở gầm xe

Sau bão, phần gầm xe thường là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Các yếu tố thời tiết trong và sau bão như mưa lớn, ngập và gió mạnh thường cuốn theo cát mịn, đất, bùn sình bám chặt vào hốc bánh, má phanh, trục truyền động, két nước. Khi xe hoạt động trở lại mà không vệ sinh kỹ, các hạt cát này không trôi hết mà bị kẹt lại giữa các chi tiết kim loại, hoạt động như lớp "giấy nhám" mài mòn liên tục mỗi khi xe di chuyển, và có thể phát tiếng kêu lạ.

Về lâu dài, xe không vệ sinh sau khi ngập hoặc bão có thể bị hiện tượng phanh kém hiệu quả, và giảm tuổi thọ hệ thống treo, dễ hoen rỉ các chi tiết gầm. Cách xử lý hiệu quả nhất là rửa gầm kỹ bằng vòi áp lực cao hoặc sử dụng dịch vụ rửa gầm chuyên dụng sau mỗi trận bão.

Chủ xe ở vùng có đất đỏ hoặc ven biển cũng nên kiểm tra gầm định kỳ, vì cát mịn ở những khu vực này thường mặn và gây ăn mòn nhanh hơn.

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua
Xe ngập nước trên phố Thái Hà (Hà Nội) vào đầu tháng 10. Ảnh: Hoàng Giang

Lá cây và rác vụn gây tắc thoát nước

Nếu xe đỗ ngoài trời khi bão, những loại vật thể như lá cây, cành nhỏ và rác vụn có thể bám trên thân xe, chui vào các khe hẹp ở hốc hút gió, chân kính chắn gió, lưới tản nhiệt hay rãnh thoát nước.

Khi các khe này bị tắc, nước mưa không thoát kịp sẽ đọng lại dưới chân kính, khe rãnh. Lá cây và rác vụn còn dễ bị hút vào đường lấy gió của điều hòa. Khi các loại rác hữu cơ phân hủy trong môi trường ẩm, chúng tạo mùi nồng và làm tắc lọc gió, khiến luồng khí thổi ra yếu hoặc kèm theo mùi hôi. Lâu dần, hỗn hợp bụi, rác mục và hơi ẩm trong hệ thống có thể hình thành nấm mốc, gây kích ứng mũi hoặc dị ứng cho người ngồi trong xe, đặc biệt với người có bệnh hô hấp.

Do đó chủ xe nên dành thời gian kiểm tra kỹ khu vực chân kính chắn gió, nắp ca-pô và các khe hút gió phía đầu xe. Chỉ cần dùng tay hoặc chổi mềm để dọn sạch lá, cành nhỏ và rác vụn. Việc này chỉ tốn vài phút nhưng giúp ngăn hàng loạt rắc rối khó xử lý nếu để lâu ngày.

Sau khi đã rửa sạch bùn cát và dọn dẹp rác vụn, chủ xe có thể chọn một ngày nắng to để mở toàn bộ cửa xe, cốp và ca-pô trong khoảng 1-2 giờ. Cách này giúp hơi nước còn đọng trong thảm sàn, khe ghế hoặc gioăng cửa bốc hơi hoàn toàn, tránh ẩm mốc và mùi hôi.

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua
Mở toàn bộ cửa xe và phơi nắng trong vài giờ sẽ giúp loại bỏ ẩm trong khoang lái nhanh chóng. Ảnh: Hồ Tân

Ánh nắng tự nhiên còn giúp diệt khuẩn trong khoang lái, đặc biệt hiệu quả với xe có nội thất nỉ hoặc da từng bị ẩm. Việc phơi xe vài tiếng sau bão không chỉ giúp nội thất khô ráo mà còn bảo vệ hệ thống điện và cảm biến khỏi tình trạng ngưng tụ hơi nước, là nguyên nhân khiến xe dễ phát sinh lỗi vặt sau mưa dài ngày.

(Theo vnexpress.net)

Ôtô ngập sâu trong nước Ôtô ngập sâu trong nước

Mưa lớn nhiều giờ sáng 7/10 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ôtô chết máy giữa đường, xe máy không thể di chuyển ...

Những sai lầm khiến chủ xe mất quyền lợi bảo hiểm khi ôtô ngập nước Những sai lầm khiến chủ xe mất quyền lợi bảo hiểm khi ôtô ngập nước

Cố khởi động xe khi ngập, không báo giám định, chọn gara ngoài hay thiếu bảo hiểm thủy kích đều có thể khiến chủ xe ...

Cách bảo vệ ô tô khi mưa bão, ngập lụt Cách bảo vệ ô tô khi mưa bão, ngập lụt

Thời tiết mưa bão kéo theo nhiều hiện tượng như đường ngập hay cây đổ, có thể gây hư hại ô tô. Để hạn chế ...

Có thể bạn quan tâm

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.
Các kiểu chống ngập ô tô và xe máy mùa bão, người Việt ngày càng cẩn thận

Các kiểu chống ngập ô tô và xe máy mùa bão, người Việt ngày càng cẩn thận

Sau nhiều trận bão, đặc biệt là những đợt mưa lớn cách nhau không lâu, người Việt ngày càng chủ động hơn trong việc bảo vệ các tài sản có giá trị lớn như ô tô.
Đại lý xe cũ tiết lộ lý do dù thừa khả năng sửa vẫn muốn tránh xe ngập nước

Đại lý xe cũ tiết lộ lý do dù thừa khả năng sửa vẫn muốn tránh xe ngập nước

Trên thị trường xe cũ, các đại lý thường tỏ ra thận trọng với xe ngập nước, xe hậu bão lũ, bởi những rủi ro tiềm ẩn và chi phí sửa chữa cao.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.

Tin khác

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Xem thêm
Phiên bản di động