Thị trường ô tô Việt sôi động sau khi giảm phí trước bạ?

Chính sách giảm 50% phí trước bạ từ 1/12 tới được kỳ vọng như một cú huých giúp thị trường ô tô tăng đột biến, tương tự như năm 2020
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện nhập khẩu Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 1/12 Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid
Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ?

Tác động tích cực giảm 50% phí trước bạ trong năm 2020

Trong 2 năm qua (2020 và 2021), nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng ở Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Điều này khiến sản lượng tiêu thụ ô tô giảm sút nghiêm trọng ảnh hưởng chung đến thu ngân sách nhà nước.

Chính vì thế, Chính phủ đã có những động thái mạnh mẽ để phục hồi thị trường ô tô bằng việc áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020.

Rõ ràng, đại dịch Covid-19 đã gây nên những ảnh hưởng nặng nề đến ngành ô tô Việt Nam. Bởi vậy, nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó góp phần kích thích nền kinh tế, ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong đó quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (xe CKD). Chính sách hỗ trợ kéo dài cho đến hết ngày 31/12/2020.

Đối với mặt hàng ô tô tại Việt Nam, trước bạ là khoản lệ phí có giá trị rất lớn. Với tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10-12% tùy từng địa phương, số tiền người tiêu dùng chi ra khi đăng ký lưu hành một chiếc xe mới sẽ từ khoảng 40 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Do đó, việc được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đương nhiên sẽ có tác động rất lớn đến sức mua ô tô trên thị trường.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng trong nửa cuối năm 2020 đã phát huy hiệu quả tối đa. Trong 6 tháng cuối năm 2020, sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Do đó, có thể nói đây là chính sách không chỉ kích thích tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 mà quan trọng hơn còn tăng nguồn thu cho ngân sách từ ngành công nghiệp quan trọng này.

Minh chứng là năm 2020, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số lượng xe ôtô đăng ký đã tăng gấp đôi nên dù số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng gần gấp đôi với 14.110 tỉ đồng

Giảm 50% phí trước bạ từ 1/12, thị trường sẽ sôi động

Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ?
Nghị định số 103/2021/NĐ-CP
Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ?
Nghị định số 103/2021/NĐ-CP

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định này, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022.

Hiện nay, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội và 7 tỉnh thành khác là 12%. Do đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ về lý thuyết sẽ giúp người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe

Đây là lần thứ 2 trong 2 năm qua, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm một nửa. Động thái này được cho sẽ kích cầu tiêu dùng thị trường ô tô trong nước. Năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm phí trước bạ, lượng xe tiêu thụ đã tăng gấp đôi so với cùng giai đoạn trước khi giảm.

Trước đó ngay ở giai đoạn dự thảo lấy ý về việc giảm 50% phí trước bạ, thị trường đã nhanh chóng phản ứng tích cực. Các đại lý ghi nhận lượng người dùng quan tâm, cọc tiền mua xe lắp ráp để chờ giảm phí trước bạ tăng vọt. Hãng sản xuất và đại lý kỳ vọng chính sách giảm phí trước bạ sẽ giúp đẩy mạnh doanh số các dòng ô tô hàng hot vào dịp cuối năm.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.797 xe, bao gồm 19.865 xe du lịch, 9.492 xe thương mại và 404 xe chuyên dụng. Xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.453 xe, tăng 132% so với tháng 9/2021. Mặc dù vậy, doanh số tháng 10/2021 vẫn giảm 10,4% so với tháng 10/2020.

Giá siêu rẻ, Wuling Hongguang Mini EV có Giá siêu rẻ, Wuling Hongguang Mini EV có 'gây sốt' khi về Việt Nam

Wuling Hongguang Mini EV vừa về Việt Nam khiến nhiều người không khỏi phát sốt với mức giá chỉ hơn 100 triệu đồng

Toyota Vios trước nguy cơ đánh mất ngôi vương trong năm 2021 Toyota Vios trước nguy cơ đánh mất ngôi vương trong năm 2021

Khoảng cách doanh số giữa Toyota Vios với VinFast Fadil hay Hyundai Accent rất khó để thu hẹp từ giờ cho tới hết năm 2021

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 1/12 Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 1/12

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP quy định giảm 50% lệ phí trước bạ kể từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/05/2022

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu

Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu

Từ quý III/2025, Hà Nội nghiên cứu tăng phí trước bạ, biển số, giữ xe đối với ôtô, xe máy chạy xăng nhằm hạn chế ô nhiễm và thúc đẩy xe điện.
Từ 1/7, lệ phí trước bạ xe máy giảm xuống 2%

Từ 1/7, lệ phí trước bạ xe máy giảm xuống 2%

Từ ngày 1/7, lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc mức thu lần đầu là 2%, thay vì mức 5% tại các đô thị lớn như trước đây.
Đề xuất bỏ lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy tại các thành phố

Đề xuất bỏ lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy tại các thành phố

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức thu lệ phí trước bạ với xe máy là 2% và đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi là 1%.
VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện

VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện

VCCI ủng hộ đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến 2027, thay vì thời hạn cuối tháng 2 năm nay như hiện hành.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động