Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid

Nhiều ý kiến đề xuất mở rộng chính sách giảm phí trước bạ cho các dòng xe ô tô điện khác như Hybrid và xe điện nhiên liệu Hydro, chứ không chỉ riêng xe điện chạy pin như hiện nay
Giảm phí trước bạ cho siêu xe là ưu đãi cho nhà giàu Lệ phí trước bạ ô tô sẽ giảm từ 15/11 ? Xe ô tô nhập khẩu cũng đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ
Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid

Đề xuất mở rộng danh mục xe được hưởng ưu đãi

Tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Tại dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của của ô tô điện chạy pin (BEV) sẽ bằng 50% mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Theo quy định hiện hành, các dòng xe ô tô chạy xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống có mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu từ 10 – 12% tùy theo địa phương. Như vậy, mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện chạy pin sẽ giảm một nửa, ở mức từ 5% – 7,5%.

Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo này cho rằng nên mở rộng danh mục được giảm lệ phí trước bạ, để kích thích người dân chuyển sang sử dụng các dòng xe điện hóa.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất ngoài xe điện chạy pin (BEV) cần mở rộng quy định với các dòng xe Hybrid (HEV), Hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Đây là các dòng xe có mức phát thải khí CO2 thấp và là một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu lượng phát thải CO2, nhưng lại chưa có lộ trình phát triển cụ thể.

“Việt Nam cần xây dựng một lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa tại Việt Nam”, VAMA nêu.

Hiệp hội này cho rằng, trong điều kiện hiện nay, khi số lượng trạm sạc còn hạn chế, cơ cấu nguồn năng lượng diện phụ thuộc than đá, khí đốt vẫn còn ở mức cao, trong khi nguồn năng lượng tái tạo được cho là không ổn định, thì cần cân nhắc lựa chọn dòng xe nào là phù hợp để phát triển góp phần đạt được mục tiêu giảm lượng phát thải CO2, nâng cao chất lượng không khí.

Ý kiến này cũng được Thanh tra Chính phủ nêu. Theo đó, đơn vị cho rằng cần có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách. Còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm đối tượng dòng xe điện nhiên liệu hydro (FCEV) để định hướng thu hút đầu tư sản xuất dòng xe này trong tương lai.

TC Motor cho rằng, các chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ như đã nêu chỉ áp dụng dành riêng cho dòng xe BEV mà chưa đề cập tới các loại xe khác với công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới. Do vậy, nếu chính sách chỉ tập trung cho riêng xe điện chạy pin truyền thống, trong khi đây không phải là công nghệ duy nhất cũng như hiện đại nhất, sẽ là không phù hợp và toàn diện. Doanh nghiệp này kiến nghị mở rộng đối tượng áp dụng của chính sách ưu đãi về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe điện chạy pin truyền thống, xe sử dụng pin nhiên liệu hydro và các loại xe điện khác truyền động bằng mô tơ điện được cấp năng lượng từ pin toàn thời gian.

Nới thêm ưu đãi cho ô tô điện

Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid

Bộ Tài chính cho rằng, trong 4 loại xe ô tô điện hóa hiện nay thì xe Hybrid và Hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.

Còn xe điện nhiên liệu Hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Theo thống kê, xe BEV tại Việt Nam còn rất khiêm tốn khi mới chỉ có khoảng 130 chiếc trên thị trường và toàn bộ đều là nhập khẩu. Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định, thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau. Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách lệ phí trước bạ. Theo đó, Bộ Tài chính vẫn giữ đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trên cơ sở ý kiến tham gia, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu và bằng 50% mức thu với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

BMW S 1000 R 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 669 triệu đồng BMW S 1000 R 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 669 triệu đồng

BMW S 1000 R 2021 trình làng tại Việt Nam, thiết kế cá tính, động cơ hiệu quả, trang bị cao cấp với mức giá ...

Từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh mỗi tháng 3 lần Từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh mỗi tháng 3 lần

Ngoài việc thay đổi thời gian điều hành giá xăng dầu, Nghị định số 95 mới cũng đưa ra công thức tính giá cơ sở ...

Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Civic, HR-V và Brio Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Civic, HR-V và Brio

Mức giảm tương ứng cho các mẫu HR-V, Civic lên đến 100 triệu đồng trong khi Honda Brio cũng ở mức 50 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho tài xế và khách hàng, từ ngày 6/2, Xanh SM triển khai tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế và cán bộ nhân viên tại Hà Nội.
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý a/2024, bỏ xa các đối thủ Grap, Be...
Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Từ 1/3/2025, các loại ô tô điện chạy pin sẽ phải chịu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của các dòng xe động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi.
Lý do xe máy điện Motio là lựa chọn “10 điểm không có nhưng” cho học sinh, sinh viên

Lý do xe máy điện Motio là lựa chọn “10 điểm không có nhưng” cho học sinh, sinh viên

Thị trường xe máy điện lại vừa dậy sóng với màn ra mắt của tân binh nhà VinFast - Motio. Vừa có giá bán dễ tiếp cận, vừa tiết kiệm chi phí vận hành hơn hẳn xe máy xăng, Motio được đánh giá là lựa chọn “10 điểm không có nhưng” cho học sinh, sinh viên.
V-GREEN hợp tác eTreego ký MoU phát triển 100.000 cổng sạc VinFast

V-GREEN hợp tác eTreego ký MoU phát triển 100.000 cổng sạc VinFast

V-GREEN hợp tác với eTreego triển khai 100.000 cổng sạc tại ba thị trường trọng điểm trong khu vực của VinFast là Indonesia, Philippines và Việt Nam

Cùng chuyên mục

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Việc nhớ các vị trí có lắp camera giám sát giao thông, hay việc làm thủ tục nộp phạt nguội chắc chắn mất nhiều thời gian và công sức hơn so với.
MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến sẽ chính thức mở bán sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với 4 phiên bản, đi kèm mức giá dự kiến khoảng 569 triệu đồng.
Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.
Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Theo nhiều quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025, 5 trường hợp dưới đây phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, trong đó đáng chú ý là mẫu Giấy phép lái xe mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2025.
Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Thông tư 79/2024/TT-BCA về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe trong đó quy định về màu sắc, seri biển số xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện từ đầu năm 2025.

Tin khác

Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025

Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025

Theo kế hoạch, nhà máy của Skoda tại Việt Nam dự kiến sẽ chính thức hoàn thành vào quý I/2025 và lắp ráp 2 mẫu xe là Karoq và Slavia.
Tăng 10 lần tiền phạt nếu độ xe, hạ gầm không đúng quy định

Tăng 10 lần tiền phạt nếu độ xe, hạ gầm không đúng quy định

Theo quy định mới, tự ý thay đổi khung xe, kết cấu, hình dáng… có thể bị phạt cao nhất tới 150 triệu đồng
Xem thêm
Phiên bản di động