Giải thích đề xuất kéo dài thời hạn chính sách, Bộ Tài chính cho biết phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào giảm phát thải khí nhà kính. Theo tính toán sơ bộ, xe điện ở Việt Nam đóng góp 0,5 triệu tấn CO2 tương đương mỗi năm. Mức giảm phát thải này có thể tăng thời gian tới khi ôtô điện được dự báo tăng trưởng 25-30% mỗi năm.
Bên cạnh đó, ôtô điện chạy pin vận hành êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn, trong khi xe động cơ đốt trong thường có tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng môi trường sống. "Việc tiếp tục thu phí trước bạ 0% với xe điện chạy pin sẽ giúp phát triển thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Về tác động của chính sách này đối với số thu ngân sách, Bộ Tài chính ước tính giảm thu ngân sách khoảng 4.800 tỷ đồng/năm. Ba năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ô tô điện là gần 8.420 tỷ đồng. Số lượng xe điện chạy pin trên thị trường ngày một tăng, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.
![]() Dù giảm mạnh doanh số, nhưng với 4.000 xe bán ra VinFast VF3 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng ... |
![]() VinFast công bố đã bàn giao hơn 10.000 ô tô điện các loại trong tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam, trong đó VF3 và ... |
![]() Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ các phương án miễn, giảm ... |