Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu
![]() |
Một trong những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị 20 là yêu cầu nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng; đồng thời điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu xây dựng lộ trình cụ thể từ Quý III/2025 và điều chỉnh hàng năm, phù hợp với chủ trương phát triển giao thông bền vững, chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực vận tải và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.
Đây là một giải pháp song song để hạn chế ô tô, xe máy sử dụng xăng, dầu, bên cạnh việc bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1; Từ 2028, xe máy, xe ôtô cá nhân chạy xăng sẽ bị hạn chế trong cả khu vực Vành đai 1 và 2. Và đến năm 2030, lệnh hạn chế sẽ mở rộng đến khu vực Vành đai 3.
Hiện lệ phí trước bạ tại Hà Nội với ô tô chạy xăng, dầu là 12% cho xe con; 7,2% với xe bán tải, chi phí ra biển số là 20 triệu. Trong khi đó, lệ phí trước bạ đối với xe máy nói chung từ ngày 1/7/2025 vừa được đồng loạt áp dụng giảm xuống 2% đối với xe đăng ký lần đầu, thay cho mức 5% từng áp dụng ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Nếu một chiếc ô tô giá 1 tỷ đồng ở Hà Nội thì sẽ chịu 120 triệu đồng tiền phí trước bạ (12%), còn nếu tiếp tục tăng thì con số này sẽ cao hơn. Trong khi đó, xe ô tô điện đang được miễn phí lệ phí trước bạ đến 28/2/2027. Như vậy, nếu mua ô tô điện thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí này, chưa kể còn việc tăng phí đăng ký, cấp biển, giá dịch vụ trông giữ với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng tăng.
Trong khi đó, xe thuần điện đang được miễn lệ phí trước bạ đến ngày 28/2/2027. Như vậy, cùng giá bán 1 tỷ đồng, người mua xe điện sẽ tiết kiệm ít nhất 120 triệu đồng so với xe chạy xăng.
Ngoài phí sở hữu, người sử dụng xe xăng còn có thể chịu thêm gánh nặng từ phí đỗ xe. Theo các phương án đang được xem xét, giá trông giữ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực phố cổ và trung tâm Hà Nội sẽ cao hơn xe điện. Với tần suất đỗ xe 2-3 lần/ngày vào cuối tuần, một chủ xe xăng có thể phải trả thêm vài trăm nghìn đồng mỗi ngày so với người dùng xe điện.
Các chuyên gia nhận định, chính sách tăng phí trước bạ, phí đăng ký xe và phí gửi xe tại Hà Nội có thể hiểu là mang tính chất điều tiết dài hạn – tạo áp lực để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện ít phát thải hơn như xe đạp, các loại phương tiện công cộng và đặc biệt là chuyển đổi sang xe điện.
Theo Bộ Công Thương, đến năm 2030, xe điện, hybrid và các dòng xe xanh khác sẽ chiếm khoảng 18–22% doanh số ôtô bán ra trên thị trường, tương đương khoảng 180.000–242.000 xe mỗi năm.
Cũng theo Chỉ thị 20, Thủ tướng đã yêu cầu Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
|
Honda Việt Nam triệu hồi 58 xe mô tô phân khối lớn Rebel 1100 để cập nhật phần mềm ECU, nhằm đảm bảo chất lượng ... |
|
Trong tháng 7, khách hàng mua các dòng xe Honda sẽ nhận ưu đãi từ 50 -100% phí trước bạ kèm nhiều quà tặng có ... |
|
Việc Explorer hiện không còn xuất hiện trên website chính thức của hãng, cho thấy nhiều khả năng Ford đang tạm ngưng phân phối mẫu ... |
Có thể bạn quan tâm
Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép
Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?
Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang
Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi
Cùng chuyên mục
Tuyết rơi giữa Cần Giờ: “Kỳ quan mùa đông” nơi thiên đường biển nhiệt đới
Mazda khai trương showroom Flagship đầu tiên tại Việt Nam đồng thời ra mắt loạt xe mới
Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025
Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
Tin khác
'Đập thùng' Honda Wave 125R đầu tiên về Việt Nam
Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8
Honda “chơi lớn” cuối năm: Tặng 100% lệ phí trước bạ và ưu đãi khủng nhiều dòng xe
Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

