VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện
Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 nămBộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điệnVinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm |
![]() |
VCCI vừa góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Việc áp dụng lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô chạy pin là phù hợp với các chính sách về chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ô tô điện chạy bằng pin không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không phát thải khí CO₂, không gây ô nhiễm không khí, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
“Việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn. Chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất”- VCCI cho biết.
Việc quy định mức thu lệ phí trước bạ này cũng phù hợp các chính sách thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó hướng đến chuyển đổi năng lượng xanh mà Nhà nước đã chỉ đạo thời gian như Nghị quyết 158/2024/QH15 ngày 10/12/2024 của Quốc hội; Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng hay các chính sách giảm thuế đối với xe ô tô chạy điện như: giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin từ ngày 01/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 còn 3%; 2%; 1% (so với mức 15%, 10%, 5% trước đây).
Mặt khác, đây cũng là thông lệ của quốc tế. Nhiều nước đã áp dụng chính sách này.
Mặc dù, việc giảm phí trước bạ đối với xe điện sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ những tác động tích cực, lâu dài của việc sử dụng xe điện mang lại cho nền kinh tế - xã hội lại là rất lớn.
Ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường gây tác động rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo gánh nặng y tế của xã hội.
Trong một báo cáo nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỉ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước.
Việc thúc đẩy sử dụng xe ô tô điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ giảm gánh nặng y tế cho xã hội.
Do đó, VCCI ủng hộ đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/02/2027.
Dù giảm mạnh doanh số, nhưng với 4.000 xe bán ra VinFast VF3 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng ... |
VinFast công bố đã bàn giao hơn 10.000 ô tô điện các loại trong tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam, trong đó VF3 và ... |
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ các phương án miễn, giảm ... |
Có thể bạn quan tâm

VinFast và PT Aribi Amartapura hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối tại Indonesia

VinDT hợp tác với Trường trung cấp Ngọc Hà đào tạo lái xe bằng xe điện

Đề xuất Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện

Doanh số bán xe điện của Hyundai và Kia tăng mạnh tại Hàn Quốc

Mối oan của pin xe điện
Cùng chuyên mục

VinFast hợp tác với JIGA mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ xe điện tại Philippines

Green Future cho thuê và kinh doanh xe VinFast tại Đà Nẵng

Rộ thông tin Kia Sorento 2025 sắp ra mắt Việt Nam

Porsche 911 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

Hàng trăm xe VinFast VF 3 khoe sắc “đốt cháy” bầu không khí 3 miền

Bàn giao lô xe Jaecoo J7 đầu tiên tại khu vực phía Nam
Tin khác

Omoda C5 Luxury ra mắt tại Việt Nam, giá 499 triệu đồng

Xe ô tô điện, xu hướng tất yếu trong tương lai

GSM nhận hơn 45.000 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán
