Toyota Vios trước nguy cơ đánh mất ngôi vương trong năm 2021
Giảm 35 triệu đồng, Toyota Vios có đủ sức đấu Accent? Toyota Vios giảm giá 50 triệu đồng, đấu Hyundai Accent Ngôi vương 'vua doanh số' của Toyota Vios sắp bị lật đổ? |
Từ năm 2014 đến nay, Toyota Vios luôn là cái tên đứng đầu bảng xếp hạng doanh số tại Việt Nam qua các năm. Cho dù có những tháng để tụt lại phía sau nhưng tổng kết doanh số cả năm của Vios vẫn bỏ xa các đối thủ.
Tuy nhiên, bước sang năm 2021, cục diện cạnh tranh ngôi vương có màn hoán đổi, Toyota Vios từ chỗ nắm lợi thế, giờ đây đang sắm vai của kẻ bám đuổi trước cú nhảy đầy ngoạn mục của Hyundai Accent hay VinFast Fadil. Trong tháng 10 vừa qua, Toyota Vios đạt doanh số 1.748 xe, tăng hơn 1.000 xe so với tháng trước. Kết quả này của Vios cách biệt khá xa so với mẫu xe Hyundai Accent với 3.346 xe bán ra trong tháng 10/2021, tăng 1.954 xe so với tháng trước. Với kết quả này, Accent trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 10, và cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B.
Doanh số cộng dồn Toyota Vios sau 10 tháng năm 2021 đạt 14.394 xe, trong khi đó đối thủ Hyundai Accent đạt 16.382 xe. Từ chỗ dẫn đầu phân khúc trong suốt quý II/2021, giờ đây Toyota Vios đang ở thế của kẻ bám đuổi khi để Hyundai Accent nới rộng cách biệt doanh số lên gần 2.000 xe.
Mấy tháng gần đây, Toyota Việt Nam liên tục triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Vios. Hiện tại, Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc đang có chương trình dành ưu đãi cho Toyota Vios với mức giảm 30 triệu đồng với phiên bản E và 35 triệu đồng đối với phiên bản G song vẫn chưa thể giành lại ngôi vị xe bán chạy nhất hàng tháng và có phần hụt hơi trước đà đi lên của đối thủ Hyundai Accent.
Với mức tăng trưởng ổn định nhiều khả năng Hyundai Accent có thay thế Vios nắm giữ ngôi vương phân khúc Sedan hạng B |
Lý giải cho sự đổi ngôi này, có thể thấy rõ sự chuyển dịch của thị hiếu người dùng khi “giá trị cốt lõi” không còn là thế mạnh của Vios. Cùng đón nhận bản nâng cấp giữa vòng đời vào đầu năm, tuy nhiên Hyundai Accent đang ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn Toyota Vios. Phiên bản facelift của Accent có những thay đổi đáng kể về ngoại thất và trang bị, đồng thời duy trì mức giá dễ tiếp cận hơn đối thủ.
Mặc dù là một trong những mẫu sedan hạng B đầy đủ nhất về tiện nghi và an toàn, Toyota Vios mới không khác biệt quá nhiều về thiết kế và trang bị so với đời trước. Điều này góp phần khiến Vios nhiều lần bị Accent vượt qua trong năm 2021.
Ngoài ra, không chỉ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Hyundai Accent mà các mẫu xe khác như Honda City, hay Nissan Almera… dù không ganh đua từng con số bán hàng song cũng ít nhiều có tác động tới doanh số của mẫu xe này.
Nhìn rộng ra toàn thị trường, Toyota Vios cũng dần bị mất thị phần bởi nhiều mẫu xe khác. Cùng với dòng xe SUV, các mẫu xe thuộc phân khúc xe MPV đa dụng là xu hướng lựa chọn ô tô mà người tiêu dùng ô tô đang hướng đến. Qua rồi cái thời mà nhà nhà, người người chọn sedan hạng B hay ô tô cỡ nhỏ cho lần đầu sắm “xế hộp”.
Giờ đây, các dòng xe thuộc phân khúc MPV đa dụng với thiết kế thời trang, giá cạnh tranh, khoang nội thất rộng rãi... phù hợp sử dụng cho cả gia đình hay kinh doanh dịch vụ ngày càng được người Việt quan tâm hơn. Trong đó, Mitsubishi Xpander cũng đang trở thành mẫu xe được những khách hàng kinh doanh taxi công nghệ ưa thích bởi chính sự đa dụng và chi phí sở hữu thấp.
Trong khi đó, mẫu xe nội địa VinFast Fadil hiện cũng đang là một cái tên cần được để tâm. Theo thống kê, trong 10 tháng năm 2021, VinFast Fadil đã bán được tổng cộng 19.866 xe ra thị trường. Nhìn vào bảng thống kê doanh số hàng tháng, có thể thấy doanh số Fadil có xu hướng tăng dần qua các tháng. Càng về cuối năm, con số càng tăng, với 4 tháng liên tiếp bán trên 2.000 xe
Cộng dồn 10 tháng đầu năm, VinFast Fadil bán được 19.866 xe, nhiều hơn Vios hơn 5.000 xe. Đây là con số chênh lệch khá lớn, để Toyota Vios có thể giành được danh hiệu xe bán chạy nhất năm 2021, mẫu xe này cần có mức doanh số ổn định là trên 4.000 xe/tháng nếu trong trường hợp VinFast Fadil giữ mức 2.000 xe như hiện nay. Nếu Vios có mức doanh số dưới hoặc 4.000 xe/tháng thì tới cuối năm 2021, mẫu xe này có khả năng cao sẽ thua Fadil trong cuộc đua giành danh hiệu trên.
Tính ở một trường hợp khác với đối thủ Hyundai Accent, nếu Toyota Vios giữ nguyên doanh số 2.000 xe tới tay người tiêu dùng trong tháng, và doanh số của Hyundai Accent sẽ phải giảm xuống thấp hơn hoặc bằng 1.000 xe bán ra thì mẫu xe hạng B của Nhật mới giành được danh hiệu xe bán chạy phân khúc Sedan hạng B.
Nhưng điều này rất khó đối với Toyota Vios, khi số lượng xe của VinFast Fadil bán ra từ chương trình tri ân khách hàng Hải Phòng được hãng xe Việt áp dụng cách đây vài tháng vẫn chưa giao hết đến tay khách hàng. Chương trình này giúp giá bán của VinFast Fadil giảm rất mạnh, khởi điểm chỉ từ 336 triệu và cao nhất lên tới 395 triệu đồng. Chính vì vậy trong đợt áp dụng ưu đãi đó, hãng xe Việt thu về lượng lớn đơn đặt hàng Fadil (có thể lên tới trên dưới 10.000 xe theo một số thông tin không chính thức).
Cùng với đó, trong bối cảnh thời gian bán hàng của năm 2021 chỉ còn lại khoảng 2 tháng, nguy cơ để mất ngôi vương vào tay Hyundai Accent đang hiển hiện trước mắt Toyota Vios. Mặc dù Toyota vẫn đang nỗ lực cùng các đại lý tung ra các gói ưu đãi, kích cầu đối với Vios nhưng vẫn khó có thể vượt qua đối thủ Accent.
Theo dự đoán của chúng tôi, với mức độ tăng trưởng ổn định của Hyundai Accent hay VinFast Fadil đang sở hữu, cộng với khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2021 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa. Nếu không có những bước tiến đột phá về doanh số trong những tháng còn lại của năm 2021, triều đại thống trị phân khúc sedan hạng B hay ngôi vương bán chạy nhất tại Việt Nam suốt một thập kỷ qua rất có thể sẽ phải khép lại
Chênh 110 triệu đồng, các phiên bản của Kia Sonet có gì khác biệt? Ngoài những tính năng, trang bị nổi bật, Kia Sonet còn có lợi thế khi được phân phối 4 phiên bản với mức giá trải ... |
Đánh giá xe Hyundai Grand i10 2022: Cách âm vượt trội Hyundai Grand i10 2022 thế hệ mới rộng rãi hơn, an toàn hơn và đặc biệt khả năng cách âm vượt trội so với thế ... |
Miễn thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô đến hết năm 2027 Một số linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% ... |