Ô tô có ý nghĩa thế nào với người Việt?

Ở một đất nước mà tiêu thụ xe máy lớn thứ tư thế giới như Việt Nam, ô tô với phần đông người dân là một thứ tài sản lớn chứa đựng cả giá trị vật chất lẫn tinh thần
Suzuki Ciaz trở lại thị Việt Nam, giá tăng nhẹ Suzuki Ertiga, Swift, Ciaz đồng loạt tăng giá bán Suzuki XL7 thêm bản đặc biệt tại Việt Nam, thách thức Xpander
Ô tô có ý nghĩa thế nào với người Việt?

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới thành hình được khoảng 30 năm, do đó văn hóa sở hữu và sử dụng xe của người dân cách rất xa các nước phát triển. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp (khoảng 5,7 triệu đồng/tháng, theo Tổng cục Thống kê), chiếc xe hơi 4 bánh để di chuyển an toàn hơn xe máy, vẫn là mục tiêu ao ước của nhiều người.

Những năm gần đây, thị trường ôtô trong nước phát triển sôi động, cả về doanh số lẫn sự xuất hiện của các thương hiệu mới. Cạnh tranh giữa các hãng tạo tiền đề cho những sản phẩm mới ra mắt, chi phí để sở hữu ôtô vì thế cũng dễ tiếp cận hơn.

Ôtô không còn là “bông hoa trên đỉnh núi”

Không dễ đưa ra nhận định chung nhất cho câu hỏi “ôtô có ý nghĩa như thế nào với người Việt”, bởi với những khách hàng giàu có, chiếc xe như phương tiện hưởng thụ, thể hiện đẳng cấp bản thân. Còn ở thế giới quan của lớp khách hàng thu nhập trung bình khá, quan niệm về ôtô lại khác.

Ở phân khúc xe bình dân, ôtô là tài sản lớn của người sở hữu. Thế hệ Millennials (sinh trong khoảng 1981-1996), nhóm lao động và chi tiêu chính của xã hội ngày nay, nhu cầu về sở hữu xe hơi của họ cũng khác trước. Ý niệm xe ôtô là một phương tiện phục vụ con người và tạo ra những giá trị gia tăng khác từng mờ nhạt trong suốt một thời gian dài nay đã dần đổi khác.

Sinh trưởng trong giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ và bùng nổ công nghệ thông tin, đặc điểm chung của thế hệ này là thích khám phá, thử thách bản thân để tìm cho mình công việc ý nghĩa. Và họ trân quý gia đình, luôn muốn cân bằng khía cạnh này với công việc thường nhật.

Ô tô có ý nghĩa thế nào với người Việt?
Suzuki XL7

“Gia đình là động lực lớn khiến bản thân nghĩ đến việc mua ôtô và Suzuki XL7 được chấm”, Đức Tuấn - người đàn ông thế hệ Millennials bộc bạch. Tuấn không quá đặt nặng vấn đề mua xe theo số đông hay thiết kế bóng bẩy trên thị trường, điều rất khác thế hệ đi trước. Những gì anh cần là một chiếc xe với động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, tiện nghi đầy đủ cho gia đình. XL7 hội tụ các yếu tố: nhập khẩu nguyên chiếc, ngoại hình nam tính, hiện đại, cấu hình 7 chỗ với không gian rộng rãi,..rất phù hợp với tiêu chí anh Tuấn đề ra.

Hai năm sau khi tốt nghiệp đại học, thu nhập của Tuấn không quá 12 triệu/tháng. Ôtô với anh khi đó như một bông hoa trên đỉnh núi, đẹp nhưng khó với tới. Bây giờ thu nhập khá, ổn định hơn, ôtô không còn là giấc mơ. Chỉ khoảng 500-600 triệu đồng, anh hay nhiều người khác đã có trên tay chìa khóa của chiếc ôtô di chuyển an toàn hơn với những thương hiệu uy tín như Suzuki.

Tận hưởng cuộc sống với ôtô

Từ ngày có ôtô, Tuấn thấy ý nghĩa gia đình thêm trọn vẹn và không ai khác tạo ra được điều đó ngoài bản thân anh. Ôtô không chỉ phục vụ di chuyển liên tỉnh, mở rộng kinh doanh và các mối quan hệ của anh, mà còn là những chuyến đi ngắn không dự tính đến Vũng Tàu hay Đà Lạt.

Say xe và rất ngại di chuyển bằng tàu hỏa hay máy bay, vợ Tuấn hiếm khi đi xa. Nhưng với chiếc XL7 nội thất rộng rãi, cửa kính phía sau bản rộng, thân xe đầm chắc, chị không còn trải qua những chuyến đi “xanh mặt”.

Trước khi quyết định lấy XL7, Đức Tuấn và vợ đã có cảm tình với thương hiệu Suzuki từ một chuyến về quê trên chiếc xe Ertiga của hãng này. Ngoài việc hàng ghế sau rộng, xe chạy lên tốc độ cao không bị bồng bềnh thì người chủ xe Ertiga lúc bấy giờ chia sẻ đây là mẫu MPV 7 chỗ giá tốt nhất trên thị trường, chi phí nuôi xe Suzuki rất hợp lý đã khiến anh hạ quyết tâm tìm hiểu về Suzuki. Sau khi đi xem xe, anh quyết định chọn XL7 vì nó mang đến cho anh cảm giác thể thao bên cạnh những ưu điểm tương đồng với Ertiga. Và quả đúng như vậy, anh vô cùng hài lòng khi cầm trên tay hoá đơn bảo dưỡng lần 1 chỉ vài trăm nghìn.

Đức Tuấn nhận bàn giao chiếc XL7 vào những ngày cuối tháng 10/2021 khi dịch Covid-19 vừa quét qua Sài Gòn. Ý nghĩ cần một chiếc ôtô để di chuyển an toàn, bảo vệ sức khỏe cho vợ con khiến anh nhanh chóng đưa ra quyết định. Điều làm anh hài lòng hơn khi lựa chọn xe Suzuki nằm ở việc các đại lý bán đúng giá, không ép phụ kiện để được nhận xe sớm và đội ngũ chăm sóc khách hàng rất nhiệt tình, chu đáo.

Hiện nay, tất cả các mẫu xe du lịch của Suzuki đời 2022 đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, một bước đi dứt khoát và nhanh chóng cùng người dùng bảo vệ môi trường. Xe sanh, xe sạch tại Việt Nam sẽ sớm trở thành xu hướng tất yếu như các nước phương Tây.

Lời đáp cho câu hỏi ôtô ý nghĩa thế nào với khách hàng không có mẫu số chung. Ôtô có thể giúp họ thể hiện cá tính, tạo ra thu nhập từ kinh doanh dịch vụ hoặc đơn giản để chăm sóc cho gia đình. Chiếc xe phù hợp nhất với mỗi người chính là chiếc xe đáp ứng được những nhu cầu cơ bản vào đúng thời điểm bạn cần, chứ không phải chiếc xe giống với số đông mà khi muốn sở hữu lại phải trì hoãn trải nghiệm bản thân hay chi trả thêm cho thứ mình không thực sự cần thiết.

Truy cập tại đây để xem thêm chi tiết hoặc liên hệ hotline: 18006950

Yamaha X-Max 300 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến hơn 100 triệu đồng Yamaha X-Max 300 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến hơn 100 triệu đồng

Yamaha X-Max 300 sắp được bán chính hãng tại Việt Nam có giá dự kiến dao động từ 110- 130 triệu đồng

Lô xe máy GPX POPZ 110 đầu tiên về Việt Nam Lô xe máy GPX POPZ 110 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe máy số GPX POPZ 110 vừa về Việt Nam có thiết kế cổ điển giống Honda Super Cub, kết hợp động cơ 110 ...

Dùng biển số xe giả có thể bị phạt lên tới 70 triệu đồng Dùng biển số xe giả có thể bị phạt lên tới 70 triệu đồng

Người vi phạm lỗi liên quan đến biển số xe giả sẽ bị phạt tiền lên đến 70 triệu đồng và sẽ bị truy cứu ...

Có thể bạn quan tâm

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Có vẻ Suzuki đã tạm khép lại ý tưởng về phiên bản bán tải tính thực dụng cao cho Jimny, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.
Suzuki GSX-8T và GSX-8TT 2025 ra mắt, giá từ 370 triệu đồng

Suzuki GSX-8T và GSX-8TT 2025 ra mắt, giá từ 370 triệu đồng

Suzuki GSX-8T và GSX-8TT 2025 vừa ra mắt tại Malaysia, mang phong cách retro cùng động cơ 776 cc mạnh mẽ. Hai mẫu xe hướng đến người mê mô tô tầm trung hoài cổ nhưng thích công nghệ hiện đại.
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng

Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng

Các mẫu Jimny đời 2024 đang được hãng và đại lý kết hợp giảm giá 95-100 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động