Một số quy định giao thông mới nổi bật có hiệu lực từ 1/11

AutoBikes.vn – Từ 1/11, "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" QCVN 41/2016/BGTVT có hiệu lực với nhiều quy định mới về biển báo và tín hiệu giao thông.
TIN LIÊN QUAN
mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Quy định về độ tuổi khi tham gia giao thông đường bộ
mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Hiểu đúng về khái niệm vượt phải mới
mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Từ 1/11: Cấm rẽ trái nhưng vẫn được quay đầu xe
mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Vượt đèn vàng phạt như vượt đèn đỏ

Thông tư số 6/2016 được thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2012/BGTVT và Thông tư số 27/2015/TT-BGTVT ngày 23/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên đường cao tốc” QCVN 83:2015/BGTVT.

Thông tư số 06 của Bộ Giao thông Vận tải vềQuy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định, hệ thống báo hiệu đường bộ gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột km, cọc H, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.

Quy chuẩn áp dụng cho các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam gồm: đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng...

Sau đây là những điểm mới trong QCVN 41/2016/BGTVT:

Cấm rẽ trái nhưng vẫn được quay đầu xe

Ở Quy chuẩn 41 năm 2012, biển cấm rẽ trái (P.123a) có tác dụng cấm các phương tiện giao thông rẽ trái kèm việc cấm các phương tiện giao thông quay đầu xe tại điểm có biển báo P.123a. Nhưng theo QCVN 41:2016/BGTVT mới ban hành, quan niệm "cứ cấm rẽ trái là cấm quay đầu" sẽ không còn giá trị.

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111
Cấm rẽ trái nhưng vẫn được quay đầu xe

Nội dung cụ thể của Quy chuẩn mới:

“Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, phải đặt biển số P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số P.123b “Cấm rẽ phải”. Biển không có giá trị cấm quay đầu xe. Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phí trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Theo đó, biển báo P.123a sẽ chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái tại vị trí đặt biển báo và không còn điều khoản cấm các phương tiện quay đầu tại vị trí đặt biển báo nữa hay nói ngắn gọn hơn, các phương tiện sẽ được phép quay đầu tại vị trí có đặt biển cấm rẽ trái 123a.

Dừng xe khi thấy đèn vàng

Theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 06/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1/11/2016, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111
Dừng khi thấy đèn vàng

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.

Khái niệm vượt phải mới

Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa cụ thể khái niệm về vượt phải như sau:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111
Khái niệm vượt phải mới

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ "vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều". Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Quy định mới về đè vạch liền

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111
Quy định mới về đè vạch liền

Cũng theo quy chuẩn mới 41/2016, quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều.

Theo quy định này, vạch liền tại ngã tư sẽ xuất hiện trong quy chuẩn với tên gọi vạch 2.2, xe không được phép lấn làn và không được đè lên vạch.

Quy định mới về cách cắm biển báo

Quy chuẩn mới cũng quy định rõ hơn về cách cắm biển báo để hạn chế các tranh cãi xảy ra do biển báo gây khó cho người tham gia giao thông.

Quy chuẩn mới 41/2016 viết: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Xe bán tải được coi là xe con

Quy chuẩn 341/2012 chưa có quy định cụ thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Một số lại nhận định đó là xe tải vì mang biển "C".

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111
Xe bán tải Toyota Hilux

Khái niệm về xe bán tải được nêu rõ ràng theo quy chuẩn mới. Theo đó, xe bán tải (pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (giấy chứng nhận đăng kiểm) nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con. Với quy định này, thì từ 1/11 tới, khi bộ quy chuẩn chính thức có hiệu lực, xe bán tải khi đi ra ngoài đường có thể chạy vào làn xe con mà không bị xử phạt.

(Tổng hợp)

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Những điều cần biết khi bật đèn xin nhan báo rẽ

Theo Luật giao thông đường bộ: “Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng ...

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Qua hầm đường bộ không bật đèn bị phạt hơn 1 triệu

Người điều khiển ô tô nếu không bật đèn chiếu sáng khi qua hầm đường bộ có thể bị phạt tiền từ 800 nghìn-1,2 triệu ...

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Đi xe máy không gương có bị xử phạt?

Theo Luật giao thông đường bộ, hành vi điều khiển xe máy tham gia giao thông không có gương chiếu hậu là vi phạm luật ...

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Dừng, đỗ xe sai quy định có thể phạt tới 6 triệu đồng

Nghị định 46/2016 bắt đầu có hiệu lực từ 1/8, các phương tiện giao thông dừng, đỗ xe sai quy định sẽ bị xử phạt ...

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Những lỗi nào của người lái ô tô bị phạt nặng nhất

Điểm đáng chú ý của Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm giao thông là việc tăng mức phạt người lái ôtô vi phạm ...

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Những lỗi nào của người đi xe máy bị phạt nặng nhất

Với những lỗi như thả tay, lạng lách, chạy sai số bánh quy định mà người đi xe máy gây tai nạn hoặc không tuân ...

mot so quy dinh giao thong moi noi bat co hieu luc tu 111 Lái xe say rượu, bia bị phạt tới 18 triệu đồng

AutoBikes.vn - Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/8/2016 sẽ nâng mức phạt tiền và với người sử dụng rượu bia khi ...

Có thể bạn quan tâm

Xe bán tải hạ tải 'lách luật' vào nội đô, vẫn bị xử phạt

Xe bán tải hạ tải 'lách luật' vào nội đô, vẫn bị xử phạt

Quy định mới xe bán tải có tải trọng trên 950kg bị coi là xe tải, cấm đi vào một số tuyến phố, nhiều chủ xe hạ tải bằng cách lắp thêm thùng nhưng vẫn sẽ bị xử phạt nếu di chuyển vao đường cấm.
Ô tô vượt phải trái quy định phạt tới 2 triệu đồng

Ô tô vượt phải trái quy định phạt tới 2 triệu đồng 1

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người lái ô tô có hành vi vượt bên phải trái quy định sẽ bị phạt tới 2 triệu đồng
Xe máy vượt phải trái quy định phạt bao nhiêu?

Xe máy vượt phải trái quy định phạt bao nhiêu? 1

AutoBikes.vn – Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe máy có hành vi vượt bên phải trái quy định sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng
Vượt đèn vàng bị phạt tới 2 triệu đồng

Vượt đèn vàng bị phạt tới 2 triệu đồng

AutoBikes.vn - Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng có thể bị phạt từ 1,2 đến 2 triệu đồng.
Hiểu đúng về khái niệm vượt phải mới

Hiểu đúng về khái niệm vượt phải mới 1

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, theo đó quy chuẩn 41/2016 mới có định nghĩa rõ ràng về khái niệm vượt phải

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động