Một số điều cần biết về thu phí tự động không dừng

Dán thẻ thu phí tự động không dừng, sẽ giúp tiết kiệm thời gian dừng chờ và hạn chế tiếp xúc khi điều khiển ô tô qua trạm thu phí
Từ 5/5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng Đề xuất cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí điện tử không dừng Sau 31/12, chủ xe phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng
Phí không dừng

Thu phí không dừng là cách giúp các xe giảm thời gian chờ đợi khi qua trạm, bằng cách dán một thẻ nhỏ lên kính lái hoặc đèn xe để máy đọc khi qua trạm, từ đó trừ tiền trong tài khoản mà không cần dừng chờ. Tuy tiện lợi nhưng hình thức này còn mới và gặp không ít lỗi trong quá trình sử dụng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về thu phí tự động không dừng trên ô tô:

Ưu điểm của hình thức thu phí không dừng:

Tiết kiệm thời gian di chuyển: Sử dụng thu phí không dừng nhanh hơn gấp 60 lần so với thu phí một dừng.

Tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe: Do không phải dừng đỗ và tăng tốc trở lại.

Lái xe thoải mái hơn: Vì không cần dừng lại, xếp hàng chờ mua vé, thanh toán tiền.

Giảm ùn tắc tại trạm thu phí (đặc biệt là vào giờ cao điểm)

Giảm tai nạn (ước tính khoảng 20%).

Giảm thanh toán tiền mặt, hạn chế dịch bệnh…

Các loại thẻ thu phí tự động không dừng

Hiện nay, tại Việt Nam có hai loại thẻ thu phí không dừng. Đó là thẻ ePass của VDTC và thẻ e-Tag của VETC

VETC là thương hiệu thu phí không dừng của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thu phí tự động VETC. Công ty bắt đầu triển khai và cung cấp dịch vụ thu phí không dừng từ năm 2015.

Tương tự như ePass, thẻ e-Tag là thẻ định danh được dán trên kính, đèn xe giúp chủ phương tiện đi qua trạm thu phí không dừng dễ dàng.

Và thẻ định danh ePass của VDTC có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam. Đây là công ty thành viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

Khi sử dụng dịch vụ của VDTC, khách hàng được dán thẻ ePass miễn phí lần đầu. Từ lần thứ hai trở đi, phí dán là 120.000 đồng/thẻ. Trường hợp lỗi dán thẻ do nhân viên VDTC, khách hàng được miễn phí dán lại.

Làm sao để dán thẻ thu phí tự động không dừng

Hiện tại, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đang triển khai việc dán thẻ thu phí tự động không dừng cho ô tô. Chủ xe muốn dán có thể lựa chọn và liên hệ với đơn vị phát hành. Trong đó với thẻ ePass do Viettel cung cấp, chủ xe có thể dán đến các cửa hàng trong hệ thống Viettel Store để liên hệ và được hỗ trợ dán thẻ. Với thẻ eTag của VETC cung cấp, chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm, hoặc khi đi qua các trạm thu phí, nhân viên tại trạm sẽ liên hệ để dán cho chủ xe.

Thủ tục để dán thẻ thu phí tự động không dừng

Để dán thẻ thu phí tự động không dừng, chủ xe phải xác định rõ. Nếu xe bạn là xe cá nhân khi muốn dán thẻ thu phí tự động không dừng phải mang giấy tờ xe đăng ký, đăng kiểm, chứng minh thư/căn cước công dân. Nếu xe bạn là xe đăng ký doanh nghiệp, công ty cần mang theo giấy tờ xe, giấy giới thiệu và giấy ủy quyền mở tài khoản. Sau khi đăng ký, đơn vị quản lý sẽ dán thẻ thu phí tự động không dừng lên kính lái trên ô tô.

Cách thức thanh toán

Với thẻ eTag của VETC, chủ xe cần duy trì một khoản tiền (lớn hơn số tiền qua trạm thu phí) trong tài khoản. Để nạp tiền vào tài khoản, chủ xe có thể thao tác ngay trên app VETC qua một số hình thức như Mobile Banking, VNPay, VNPTePay... Tùy hình thức, người dùng sẽ mất phí khoảng 0,7-1% khi nạp tiền.

Để không mất phí, tài xế có thể chọn cách chuyển khoản cho nhà cung cấp từ ngân hàng không thu phí. Số tài khoản được cung cấp khi dán thẻ. Với mỗi xe, VETC miễn phí đăng kí lần đầu và lần hai sẽ là 120.000 đồng.

Đối với ePass của Viettel, chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản trên app bằng các hình thức tương tự eTag của VETC. Tuy vậy, ePass có thêm cách khác là liên kết trực tiếp với thẻ ngân hàng hoặc ví Viettel Money, tất cả đều miễn phí. Với cách này, chủ xe không cần lo lắng việc duy trì một số tiền trong tài khoản thu phí tự động.

Viettel hiện miễn phí đăng ký tài khoản, sau thời gian này sẽ là 135.000 đồng cho một lần mở tài khoản. Khi đổi xe, tài khoản (hợp đồng) được giữ nguyên, chỉ thay đổi biển số.

Số dư tối thiểu trong tài khoản ePass và e-Tag

Điều kiện cần là trong tài khoản giao thông của khách hàng phải có số dư tối thiểu một lần phí qua trạm. Để hỗ trợ khách hàng trong việc nạp tiền vào tài khoản được dễ dàng hơn, các đơn vị đã triển khai rất nhiều kênh nạp tiền như nạp tiền mặt, qua tài khoản ngân hàng liên kết hoặc nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng. Số tiền nạp sẽ ngay lập tức được chuyển vào Tài Khoản Giao Thông của khách hàng.

Gặp sự cố khi qua trạm thu phí không dừng

Khi tài xế đi qua trạm thu phí không dừng mà barie không mở, tức bị lỗi, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra tiền trong tài khoản, nếu còn đủ tức lỗi không phải từ phía tài xế mà từ hệ thống của nhà cung cấp. Lúc này, bạn không cần lùi xe để chuyển sang làn thu phí trực tiếp. Hãy yêu cầu nhân viên trạm thu phí giải quyết sự cố bằng nghiệp vụ của họ. Thông thường, nhân viên thu phí sẽ nhập biển số xe của bạn lên hệ thống và mở barie, khoảng vài ngày sau sẽ có thông báo bị trừ tiền.

Đối với xe chưa dán thẻ thu phí không dừng, nếu tự ý đi vào làn thu phí không dừng có thể gây nguy hiểm và sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng.

(Tổng hợp)

Xe điện Ford Mustang Mach-E đầu tiên cập bến tại Việt Nam Xe điện Ford Mustang Mach-E đầu tiên cập bến tại Việt Nam

Xe điện Ford Mustang Mach-E đầu tiên về Việt Nam sở hữu công suất mạnh mẽ lên đến 480 mã lực cùng tầm hoạt động ...

Điều khiển xe bị mờ biển số, mức xử phạt là bao nhiêu? Điều khiển xe bị mờ biển số, mức xử phạt là bao nhiêu?

Khi điều khiển xe với biển số không rõ chữ hoặc số, mức xử phạt cao nhất có thể thể lên tới 1 triệu đồng

Giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng thì bị xử phạt thế nào? Giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng thì bị xử phạt thế nào?

Nghị định 123 tăng gấp đôi mức phạt với người sử dụng giấy phép lái xe hết hạn lên tới 12 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Từ 1/10/2025, ô tô qua trạm BOT cần sử dụng tài khoản giao thông

Từ 1/10/2025, ô tô qua trạm BOT cần sử dụng tài khoản giao thông

Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải có tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không, phương tiện sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí
Sắp thu phí không dừng với ô tô ra vào sân bay?

Sắp thu phí không dừng với ô tô ra vào sân bay?

Việc thu phí không dừng sẽ tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay
Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất mới đây cho nâng cấp tài khoản ETC thành tài khoản ví điện tử hoặc trung gian thanh toán, đã nhận được nhiều sự đồng tình
Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động