Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất mới đây cho nâng cấp tài khoản ETC thành tài khoản ví điện tử hoặc trung gian thanh toán, đã nhận được nhiều sự đồng tình
Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?
Thu phí VETC

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời, hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) trình tự và thủ tục cần thiết để nâng cấp tài khoản giao thông thu phí không dừng (tài khoản ETC) thành trung gian thanh toán.

Theo lộ trình, VETC sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước để sớm hoàn thành và đưa trung gian thanh toán, ví điện tử vào hoạt động. Thời gian để hoàn thành chức năng trung gian thanh toán và ví điện tử dự kiến 6/9 tháng.

Với 3,7 triệu xe đã được dán thẻ ETC và kích thoạt tài khoản giao thông (chiếm khoảng 82%) trên tổng số 4,5 triệu xe cả nước, phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán và ứng dụng công nghệ thanh toán số, ví điện tử được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng ETC.

Đại diện VETC cho biết ứng dụng thanh toán số vào giao thông thông minh là xu hướng trên toàn cầu vì đặc tính hoạt động giao thông cần an toàn, nhanh chóng và chính xác. Khi tài khoản giao thông trở thành ví điện tử, người dùng ETC sẽ có nhiều lợi ích. Ngoài thanh toán khi qua các trạm thu phí không dừng, chủ xe có thể thanh toán chi tiêu khác như thanh toán phí đỗ xe, vào sân bay, cảng biển… Khi đó, dòng tiền trong tài khoản giao thông được sử dụng với nhiều mục đích.

Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều người, khi tài khoản ETC trở thành ví điện tử, nó thực sự là của người dùng, vì người dùng và do người dùng.

Người dùng thực sự làm chủ tài khoản ví chứ không giống như khi sở hữu tài khoản ETC như hiện nay họ chỉ dùng được cho một chức năng là chi trả phí qua trạm. Hơn thế nữa, người dùng tài khoản ETC còn thiệt đơn thiệt kép vì đã không được trả lãi suất không kỳ hạn với số dư trong tài khoản ETC, mà muốn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản ETC còn phải tốn phí.

Còn khi tài khoản ETC được nâng cấp thành ví điện tử hay tài khoản trung gian thanh toán, nó không chỉ có thể chi trả phí qua trạm mà còn có thể chi tiêu cho rất nhiều loại giao dịch khác, từ trả tiền điện nước, học hành, mua sắm cho tới ăn uống, giải trí... Đồng thời, với số dư trong ví điện tử, người dùng có thể tích lũy, có thể được trả lãi, có thể chuyển cho người thân, bạn bè khi cần vay mượn...

Đây là bài toán không chỉ có lợi cho người dùng mà còn giúp nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt với tiện ích một tài khoản hỗ trợ cho nhiều công việc, hạng mục, loại hình chi tiêu.

Các doanh nghiệp thu phí không dừng cần thời gian chuẩn bị cho việc này. Song trong bối cảnh hiện nay khi thị trường fintech (công nghệ tài chính) Việt Nam đang phát triển mạnh bậc nhất Đông Nam Á, việc phải kéo dài tiến trình dự kiến từ 6-9 tháng là quá lâu, thay vì hoàn toàn có thể rút ngắn 2/3 khoảng thời gian trên.

Vì sao vậy? Vì thứ nhất là hạ tầng thanh toán đang phát triển, người dùng sẵn sàng, các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử và trung gian thanh toán cũng chỉ chờ có thế…, sao phải bắt người dân phải chịu thiệt thòi kéo dài thêm.

Tuy nhiên ngay thời điểm này, một cảnh báo sớm sủa cần được chú ý, đó là tránh sự độc quyền chỉ cho kết nối với 1-2 đơn vị ví điện tử hay trung gian thanh toán. Ngược lại, việc kết nối cần rộng mở với tất cả các nền tảng ví và trung gian thanh toán nhằm tránh tình trạng chuyển từ sự độc quyền này sang sự độc quyền khác, và lề lối cửa quyền.

Đặc biệt, khi người dùng có nhiều sự lựa chọn cũng sẽ kích thích sự cạnh tranh không ngừng nâng cao chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử và trung gian thanh toán, giúp cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương phát triển của Chính phủ được mở rộng hơn, phát triển mạnh cả về lượng và về chất.

3,7 triệu tài khoản ETC là một sự bổ sung lớn cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, người dân chuyển tiền từ ngân hàng sang ví điện tử hoàn toàn được miễn phí, thậm chí còn được hưởng thêm khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng… Vậy thì không thể bắt người dân phải chịu thêm 6-9 tháng chuyển tiền từ ngân hàng sang tài khoản ETC phải tốn phí, đồng thời số dư cũng không được hưởng lãi suất.

Tầm giá 100 triệu đồng, chọn Honda ADV 160 hay Honda SH 150? Tầm giá 100 triệu đồng, chọn Honda ADV 160 hay Honda SH 150?

Cùng trang bị động cơ eSP+, xi lanh đơn, 4 thì dung tích 160cc và được sửa đổi thiết kế… Honda ADV 160 2022 vẫn ...

Xe máy số ‘Made in Thailand’ ồ ạt về Việt Nam, thách thức Honda Wave Alpha Xe máy số ‘Made in Thailand’ ồ ạt về Việt Nam, thách thức Honda Wave Alpha

Xe máy số phổ thông 110 phân khối tại Việt Nam xuất hiện nhiều mẫu mã mới xuất xứ từ Thái Lan,... tạo áp lực, ...

Mua xe ô tô cũ, cẩn thận  đụng giấy tờ giả Mua xe ô tô cũ, cẩn thận đụng giấy tờ giả

Hiện nay giấy đăng ký và các giấy tờ xe khác đều có thể làm giả, vì vậy, khách hàng mua xe cần cảnh giác ...

Có thể bạn quan tâm

Để ô tô ở hầm cũng bị trừ tiền ETC, chủ xe tá hỏa khi phát hiện sự thật

Để ô tô ở hầm cũng bị trừ tiền ETC, chủ xe tá hỏa khi phát hiện sự thật

Sau 2 ngày chia sẻ về việc ô tô để ở hầm cũng bị trừ tiền ETC, chủ xe đã được cộng đồng mạng hỗ trợ truy tìm chiếc xe giả mạo
Đề xuất mỗi ô tô có một mã định danh: Không phù hợp và lãng phí

Đề xuất mỗi ô tô có một mã định danh: Không phù hợp và lãng phí

Với việc phần lớn các xe ô tô đã có thẻ thu phí không dừng, thì không cần thiết phải mở thêm thẻ định danh, để tránh phức tạp và lãng phí
Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận
Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng

Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng
Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau

Cùng chuyên mục

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.

Tin khác

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Sự kiện lái thử xe Subaru Forester sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 - 14/4) tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng trước, trong đó Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động