Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận
Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng Gia hạn miễn phí dán thẻ thu phí tự động không dừng đến ngày 5/8 Dán thẻ thu phí không dừng sẽ trở thành thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm
Phí không dừng

Đầu tháng 8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí không dừng (ETC).

Bộ này đề nghị Cục Đăng kiểm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để quy định việc dán thẻ định danh ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, trên các diễn đàn, nhóm mạng xã hội của các tài xế, phần đông ý kiến cho rằng việc dán thẻ thu phí không dừng về bản chất là một giao kèo đã được thực hiện, qua đó người dùng đồng ý sử dụng dịch vụ thu phí không dừng do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ, an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện đó.

Thành viên Mai Thanh-một tài xế tại Hà Nội cho rằng, về cơ bản, thẻ ETC trên ô tô thực chất không liên quan đến an toàn kỹ thuật khi di chuyển trên đường. Đồng thời cho rằng, sử dụng đường cao tốc hay các công trình BOT giao thông cũng thuộc về nhu cầu cá nhân, không phải là hạng mục bắt buộc như phí bảo trì đường bộ.

Một số ý kiến khác cho rằng, sử dụng đường cao tốc, BOT hay không lại là quyền và nhu cầu của mỗi người, có nhiều phương tiện tham gia giao thông họ không có nhu cầu đi lên cao tốc, qua các trạm BOT thì cũng không nên bắt buộc phải dán thẻ ETC làm gì. Thay vào đó nên khuyến khích để người dân thấy thuận tiện thì tham gia.

Chị Thu Lan (Thường Tín, Hà Nội), đặt câu hỏi: “Nhà tôi có 2 xe ô tô và chỉ chuyên dùng một chiếc cỡ lớn để đi ngoại tỉnh, qua đường cao tốc, qua trạm BOT. Vậy với quy định mới, tôi phải dán thẻ cả 2, trong khi nhu cầu của tôi chỉ dùng 1 hay sao? Như thế thật là cứng nhắc và không hợp lý".

“Nhà tôi có chiếc xe 5 tạ mua từ năm 2010, đến nay mới đi được vài nghìn km. Mỗi lần sử dụng chỉ đi trong phạm vi 15 km chở hàng trong nội thành Hà Nội và chưa bao giờ đi cao tốc. Không lẽ lần sau đi đăng kiểm, tôi cũng phải mất 120.000 đồng dán thẻ ETC”, chị Chi ở Hoàng Mai, Hà Nội thắc mắc.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, Bộ GTVT cần phải cân nhắc kỹ, không vì để thoả mãn lợi ích của doanh nghiệp BOT và thu phí không dừng mà áp đặt những quy định phi lý để người dân phải thực hiện. Một số khác nghi nghờ Bộ GTVT đang làm công việc này vì doanh nghiệp BOT.

“Mua xe để đi làm cách nhà vài km ở huyện vùng sâu, ít khi ra khỏi huyện cũng phải đánh xe xa vài trăm km chỉ để dán thẻ ETC thì rất phiền hà. Cơ quan chức năng cần phải xem xét kỹ trước khi thông qua. Còn nếu thông qua thì việc thực thi quy định này phải áp dụng linh hoạt với từng trường hợp cụ thể, tránh việc siết oan cho nhiều người”, anh Mạnh Hưng ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc nói.

Đăng kiểm là các tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ, trong khi thu phí không dừng là một loại dịch vụ mà người dùng có quyền được lựa chọn. Sao lại có thể gộp chung vào làm một?”, một thành viên trong diễn đàn chia sẻ.

Phần lớn tài xế đều cho rằng mức phí dán thẻ ETC tuy không nhiều nhưng quy định không hợp lý vẫn gây nhiều ức chế, khó nhận được sự đồng thuận.

Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt? Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt?

Với mức giá 80 triệu đồng, Honda Wave 110i nhập khẩu Thai Lan về Việt Nam có giá cao gấp 4 lần Wave Alpha lắp ...

Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam

Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia với giá bán 1,52 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay

Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng

Theo quy định, tài xế ô tô phạm lỗi dừng đỗ gây ùn tắc giao thông hoặc gây tai nạn sẽ có mức xử phạt ...

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất mới đây cho nâng cấp tài khoản ETC thành tài khoản ví điện tử hoặc trung gian thanh toán, đã nhận được nhiều sự đồng tình
Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng

Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng
Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau
Gia hạn miễn phí dán thẻ thu phí tự động không dừng đến ngày 5/8

Gia hạn miễn phí dán thẻ thu phí tự động không dừng đến ngày 5/8

Chương trình dán thẻ miễn phí sẽ kéo dài đến 24h ngày 5/8 và bắt đầu thu phí 120.000/lượt dán thẻ từ 0h ngày 6/8

Cùng chuyên mục

Land Rover triển khai chương trình Sẵn sàng giao xe ngay

Land Rover triển khai chương trình Sẵn sàng giao xe ngay

Chương trình Sẵn Sàng Giao Ngay của Land Rover được áp dụng cho các dòng xe Range Rover Evoque và Range Rover Velar
Ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu

Ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu

Sau khi ra mắt tại Việt Nam, Cộng đồng VinFast sẽ tiếp tục được xây dựng và phát triển tại các thị trường quốc tế
VinFast hợp tác với Renesas phát triển công nghệ ô tô điện

VinFast hợp tác với Renesas phát triển công nghệ ô tô điện

Theo thỏa thuận, Tập đoàn Điện tử Nhật Bản Renesas sẽ cung cấp linh kiện và các giải pháp phát triển công nghệ trên xe điện VinFast
Xe điện Trung Quốc sạc 5 phút đi được 200km

Xe điện Trung Quốc sạc 5 phút đi được 200km

Hãng xe điện Trung Quốc vừa ra mắt mẫu SUV chạy điện Xpeng G9 có khả năng sạc 5 phút di chuyển thêm được 200 km.
Lái và trải nghiệm xe Mercedes-Benz tại đường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội

Lái và trải nghiệm xe Mercedes-Benz tại đường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội

Sự kiện Mercedes-Benz Driving Festival 2022 (MBDF) đã chính thức trở lại từ ngày 21 – 25/9/2022 tại đường đua F1, Mỹ Đình, Hà Nội
Honda 4 Pole Journey 2022 chặng cuối: Chinh phục Cực Tây

Honda 4 Pole Journey 2022 chặng cuối: Chinh phục Cực Tây

Hành trình chinh phục cực Tây - A Pa Chải là chặng cuối cùng trong chuỗi sự kiện Hành trình chinh phục 4 đỉnh cực sẽ được diễn ra từ 24 -28/9

Tin khác

Dòng xe hiệu suất cao Mercedes-AMG sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Dòng xe hiệu suất cao Mercedes-AMG sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Mercedes lên kế hoạch lắp ráp một mẫu xe thể thao hiệu suất cao AMG tại Việt Nam, cạnh tranh với BMW và Audi
VinFast tham gia cam kết khí hậu toàn cầu

VinFast tham gia cam kết khí hậu toàn cầu

VinFast và các doanh nghiệp cam kết sẽ đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2040, sớm hơn 10 năm so với Thỏa thuận chung Paris
Giá xăng lần thứ 3 giảm mạnh, xuống dưới 22.000 đồng/lít

Giá xăng lần thứ 3 giảm mạnh, xuống dưới 22.000 đồng/lít

Từ 15h00 chiều nay, xăng RON 92 giảm 631 đồng/lít xuống 21.781 đồng/lít; xăng sinh học (E5) giảm 450 đồng/lít xuống 22.584 đồng/lít
Geleximco đầu tư 800 triệu USD làm nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình

Geleximco đầu tư 800 triệu USD làm nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận thuê đất, hạ tầng… để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD tại Tiền Hải, Thái Bình
Xe máy điện Dat Bike bị triệu hồi vì gặp lỗi có thể gây nứt khung sườn

Xe máy điện Dat Bike bị triệu hồi vì gặp lỗi có thể gây nứt khung sườn

Khoảng 800 xe máy điện Dat Bike tại Việt Nam thuộc các phiên bản Weaver 200 và Weaver 200A bị triệu hồi do lỗi có thể gây nứt khung sườn
Xem thêm
Phiên bản di động