Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận
Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng Gia hạn miễn phí dán thẻ thu phí tự động không dừng đến ngày 5/8 Dán thẻ thu phí không dừng sẽ trở thành thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm
Phí không dừng

Đầu tháng 8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí không dừng (ETC).

Bộ này đề nghị Cục Đăng kiểm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để quy định việc dán thẻ định danh ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, trên các diễn đàn, nhóm mạng xã hội của các tài xế, phần đông ý kiến cho rằng việc dán thẻ thu phí không dừng về bản chất là một giao kèo đã được thực hiện, qua đó người dùng đồng ý sử dụng dịch vụ thu phí không dừng do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ, an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện đó.

Thành viên Mai Thanh-một tài xế tại Hà Nội cho rằng, về cơ bản, thẻ ETC trên ô tô thực chất không liên quan đến an toàn kỹ thuật khi di chuyển trên đường. Đồng thời cho rằng, sử dụng đường cao tốc hay các công trình BOT giao thông cũng thuộc về nhu cầu cá nhân, không phải là hạng mục bắt buộc như phí bảo trì đường bộ.

Một số ý kiến khác cho rằng, sử dụng đường cao tốc, BOT hay không lại là quyền và nhu cầu của mỗi người, có nhiều phương tiện tham gia giao thông họ không có nhu cầu đi lên cao tốc, qua các trạm BOT thì cũng không nên bắt buộc phải dán thẻ ETC làm gì. Thay vào đó nên khuyến khích để người dân thấy thuận tiện thì tham gia.

Chị Thu Lan (Thường Tín, Hà Nội), đặt câu hỏi: “Nhà tôi có 2 xe ô tô và chỉ chuyên dùng một chiếc cỡ lớn để đi ngoại tỉnh, qua đường cao tốc, qua trạm BOT. Vậy với quy định mới, tôi phải dán thẻ cả 2, trong khi nhu cầu của tôi chỉ dùng 1 hay sao? Như thế thật là cứng nhắc và không hợp lý".

“Nhà tôi có chiếc xe 5 tạ mua từ năm 2010, đến nay mới đi được vài nghìn km. Mỗi lần sử dụng chỉ đi trong phạm vi 15 km chở hàng trong nội thành Hà Nội và chưa bao giờ đi cao tốc. Không lẽ lần sau đi đăng kiểm, tôi cũng phải mất 120.000 đồng dán thẻ ETC”, chị Chi ở Hoàng Mai, Hà Nội thắc mắc.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, Bộ GTVT cần phải cân nhắc kỹ, không vì để thoả mãn lợi ích của doanh nghiệp BOT và thu phí không dừng mà áp đặt những quy định phi lý để người dân phải thực hiện. Một số khác nghi nghờ Bộ GTVT đang làm công việc này vì doanh nghiệp BOT.

“Mua xe để đi làm cách nhà vài km ở huyện vùng sâu, ít khi ra khỏi huyện cũng phải đánh xe xa vài trăm km chỉ để dán thẻ ETC thì rất phiền hà. Cơ quan chức năng cần phải xem xét kỹ trước khi thông qua. Còn nếu thông qua thì việc thực thi quy định này phải áp dụng linh hoạt với từng trường hợp cụ thể, tránh việc siết oan cho nhiều người”, anh Mạnh Hưng ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc nói.

Đăng kiểm là các tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ, trong khi thu phí không dừng là một loại dịch vụ mà người dùng có quyền được lựa chọn. Sao lại có thể gộp chung vào làm một?”, một thành viên trong diễn đàn chia sẻ.

Phần lớn tài xế đều cho rằng mức phí dán thẻ ETC tuy không nhiều nhưng quy định không hợp lý vẫn gây nhiều ức chế, khó nhận được sự đồng thuận.

Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt? Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt?

Với mức giá 80 triệu đồng, Honda Wave 110i nhập khẩu Thai Lan về Việt Nam có giá cao gấp 4 lần Wave Alpha lắp ...

Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam

Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia với giá bán 1,52 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay

Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng

Theo quy định, tài xế ô tô phạm lỗi dừng đỗ gây ùn tắc giao thông hoặc gây tai nạn sẽ có mức xử phạt ...

Có thể bạn quan tâm

Trường hợp nào xe không nguyên bản vẫn được kiểm định?

Trường hợp nào xe không nguyên bản vẫn được kiểm định?

Cục đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tiếp tục mở cửa và liệt kê 6 trường hợp không nguyên bản nhưng vẫn được phép kiểm định.
Ô tô mới sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu?

Ô tô mới sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu?

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng trong thời gian một năm
Xe quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt?

Xe quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt?

Chậm đăng kiểm có thể làm chủ xe ô tô bị phạt hành chính từ 4-12 triệu đồng và có thể bị tước bằng lái từ 1-3 tháng
Những lỗi khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm chủ xe cần nắm rõ

Những lỗi khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm chủ xe cần nắm rõ

Ngoài những việc liên quan đến thủ tục hành chính, một số lỗi dưới đây chủ xe cũng rất dễ mắc phải, khiến cho ô tô bị từ chối khi đi đăng kiểm
Chủ phương tiện được tra cứu thông tin đăng kiểm trực tuyến

Chủ phương tiện được tra cứu thông tin đăng kiểm trực tuyến

Chủ phương tiện có thể tra cứu trực tiếp những thông tin như biển số xe, nơi đăng ký, nhãn hiệu, sổ quản lý đăng kiểm... trên trang Web của Cục Đăng kiểm

Cùng chuyên mục

Điểm danh những mẫu ô tô bán chạy nhất từng phân khúc năm 2022

Điểm danh những mẫu ô tô bán chạy nhất từng phân khúc năm 2022

Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Toyota Corolla Cross... tiếp tục là những mẫu xe bán chạy nhất ở phân khúc của mình năm 2022
Hơn 6.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 1/2023

Hơn 6.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 1/2023

Thống kê cho thấy đã có hơn 6.306 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có gần 6.000 xe dưới 9 chỗ
Giá lăn bánh VinFast VF8 năm 2023

Giá lăn bánh VinFast VF8 năm 2023

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí, VinFast VF8 có giá lăn bánh từ 1,132 - 1,331 tỷ đồng tùy phiên bản và khu vực đăng ký.
Nhìn lại một năm hoạt động của Honda tại Việt Nam

Nhìn lại một năm hoạt động của Honda tại Việt Nam

Dù đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022, Honda Việt Nam (HVN) vẫn đạt được thành công trên cả hai lĩnh vực kinh doanh ôtô và xe máy
Giá lăn bánh Hyundai Creta 2023

Giá lăn bánh Hyundai Creta 2023

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Hyundai Creta 2023 dao động từ 687 - 842 triệu đồng tùy phiên bản và khu vực đăng ký.
Đề xuất tăng phí sát hạch cấp bằng lái xe

Đề xuất tăng phí sát hạch cấp bằng lái xe

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, phí sát hạch lái xe dự kiến tăng 10.000 - 50.000 đồng (tương ứng từ 10 - 15%), tùy hạng xe

Tin khác

Giá lăn bánh Ford Everest 2023

Giá lăn bánh Ford Everest 2023

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Ford Everest 2023 dao động từ 1,214 – 1,652 tỷ đồng tùy phiên bản và khu vực đăng ký.
Đề xuất đấu giá biển số xe hoàn toàn trên internet

Đề xuất đấu giá biển số xe hoàn toàn trên internet

Bộ Công an đề xuất đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô hoàn toàn trên môi trường Internet; đề nghị đưa vào dự thảo Nghị định quy định về tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá
Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2023

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2023

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2023 dao động từ 835 triệu đồng đến 1,094 tỷ đồng tùy phiên bản và khu vực đăng ký.
Ford Việt Nam đạt bội thu trong năm 2022

Ford Việt Nam đạt bội thu trong năm 2022

Trong năm 2022, Ford Việt Nam đạt nhiều thành tích cao về bán hàng và dịch vụ sau đại dịch và những thách thức về kinh tế trên toàn cầu
Rolls-Royce Ghost của ông Trịnh Văn Quyết sắp đấu giá lần 6

Rolls-Royce Ghost của ông Trịnh Văn Quyết sắp đấu giá lần 6

Từ mức giá khởi điểm 10 tỷ đồng, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết giờ chỉ còn 8,59 tỷ đồng và chuẩn bị đấu giá lần thứ 6
Xem thêm
Phiên bản di động