Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận
Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng Gia hạn miễn phí dán thẻ thu phí tự động không dừng đến ngày 5/8 Dán thẻ thu phí không dừng sẽ trở thành thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm
Phí không dừng

Đầu tháng 8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí không dừng (ETC).

Bộ này đề nghị Cục Đăng kiểm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để quy định việc dán thẻ định danh ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, trên các diễn đàn, nhóm mạng xã hội của các tài xế, phần đông ý kiến cho rằng việc dán thẻ thu phí không dừng về bản chất là một giao kèo đã được thực hiện, qua đó người dùng đồng ý sử dụng dịch vụ thu phí không dừng do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ, an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện đó.

Thành viên Mai Thanh-một tài xế tại Hà Nội cho rằng, về cơ bản, thẻ ETC trên ô tô thực chất không liên quan đến an toàn kỹ thuật khi di chuyển trên đường. Đồng thời cho rằng, sử dụng đường cao tốc hay các công trình BOT giao thông cũng thuộc về nhu cầu cá nhân, không phải là hạng mục bắt buộc như phí bảo trì đường bộ.

Một số ý kiến khác cho rằng, sử dụng đường cao tốc, BOT hay không lại là quyền và nhu cầu của mỗi người, có nhiều phương tiện tham gia giao thông họ không có nhu cầu đi lên cao tốc, qua các trạm BOT thì cũng không nên bắt buộc phải dán thẻ ETC làm gì. Thay vào đó nên khuyến khích để người dân thấy thuận tiện thì tham gia.

Chị Thu Lan (Thường Tín, Hà Nội), đặt câu hỏi: “Nhà tôi có 2 xe ô tô và chỉ chuyên dùng một chiếc cỡ lớn để đi ngoại tỉnh, qua đường cao tốc, qua trạm BOT. Vậy với quy định mới, tôi phải dán thẻ cả 2, trong khi nhu cầu của tôi chỉ dùng 1 hay sao? Như thế thật là cứng nhắc và không hợp lý".

“Nhà tôi có chiếc xe 5 tạ mua từ năm 2010, đến nay mới đi được vài nghìn km. Mỗi lần sử dụng chỉ đi trong phạm vi 15 km chở hàng trong nội thành Hà Nội và chưa bao giờ đi cao tốc. Không lẽ lần sau đi đăng kiểm, tôi cũng phải mất 120.000 đồng dán thẻ ETC”, chị Chi ở Hoàng Mai, Hà Nội thắc mắc.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, Bộ GTVT cần phải cân nhắc kỹ, không vì để thoả mãn lợi ích của doanh nghiệp BOT và thu phí không dừng mà áp đặt những quy định phi lý để người dân phải thực hiện. Một số khác nghi nghờ Bộ GTVT đang làm công việc này vì doanh nghiệp BOT.

“Mua xe để đi làm cách nhà vài km ở huyện vùng sâu, ít khi ra khỏi huyện cũng phải đánh xe xa vài trăm km chỉ để dán thẻ ETC thì rất phiền hà. Cơ quan chức năng cần phải xem xét kỹ trước khi thông qua. Còn nếu thông qua thì việc thực thi quy định này phải áp dụng linh hoạt với từng trường hợp cụ thể, tránh việc siết oan cho nhiều người”, anh Mạnh Hưng ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc nói.

Đăng kiểm là các tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ, trong khi thu phí không dừng là một loại dịch vụ mà người dùng có quyền được lựa chọn. Sao lại có thể gộp chung vào làm một?”, một thành viên trong diễn đàn chia sẻ.

Phần lớn tài xế đều cho rằng mức phí dán thẻ ETC tuy không nhiều nhưng quy định không hợp lý vẫn gây nhiều ức chế, khó nhận được sự đồng thuận.

Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt? Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt?

Với mức giá 80 triệu đồng, Honda Wave 110i nhập khẩu Thai Lan về Việt Nam có giá cao gấp 4 lần Wave Alpha lắp ...

Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam

Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia với giá bán 1,52 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay

Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng

Theo quy định, tài xế ô tô phạm lỗi dừng đỗ gây ùn tắc giao thông hoặc gây tai nạn sẽ có mức xử phạt ...

Có thể bạn quan tâm

Từ 1/10/2025, ô tô qua trạm BOT cần sử dụng tài khoản giao thông

Từ 1/10/2025, ô tô qua trạm BOT cần sử dụng tài khoản giao thông

Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải có tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không, phương tiện sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí
Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô có thể bị phạt tiền tới 150 triệu đồng

Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô có thể bị phạt tiền tới 150 triệu đồng

Theo quy định mới, hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô có thể đối diện với mức phạt lên đến 150 triệu đồng.
Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân

Kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với ô tô cá nhân
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm

Cùng chuyên mục

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

Chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, được BYD áp dụng từ ngày 1–31/12/2025 cho 8 dòng xe năng lượng mới, với loạt quà tặng giá trị và hỗ trợ tài chính linh hoạt.
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc với diễu hành xe ấn tượng, bộ sưu tập xe huyền thoại, khu giải trí sôi động và cơ hội khám phá xe điện – một hành trình tri ân và kết nối không thể bỏ lỡ cho khách hàng Việt.

Tin khác

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Trong hành động sẻ chia kịp thời, Honda Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại, tiếp thêm động lực để người dân nhanh chóng phục hồi sau thiên tai.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá ưu đãi lần lượt là 739 triệu đồng với bản Premium và 808 triệu đồng với bản Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Tại sự kiện mừng sinh nhật 1 năm, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã công bố hai mẫu xe đầu tiên dự kiến được lắp ráp: Omoda 4 và Jaecoo J5.
Xem thêm
Phiên bản di động