Giảm 50% phí trước bạ: Vẫn phải ‘chờ’ Quốc hội quyết định
Giảm 50% phí trước bạ vẫn phải "chờ" Quốc hội thông qua |
Dịch Covid-19 đã tác động rõ rệt đến thị trường ô tô, khiến doanh số bán hàng trong tháng 4 của nhiều hãng suy giảm thảm hại. Doanh số giảm 39% so với tháng trước, đồng thời giảm 44% so với cùng kỳ năm trước, đây được xem là mức giảm chưa từng xảy ra trên thị trường xe.
Để vớt vát doanh số, các doanh nghiệp ô tô phải ra sức tung các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá không chỉ với mẫu xe ế ẩm mà còn có cả các mẫu nằm trong "top" bán chạy. Tuy nhiên, trong tháng 4, doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ đạt trên 11.700 xe, giảm 7.400 chiếc so với tháng trước.
Trước tình hình đó, đề xuất giảm 50% phí trước bạ được cho là “cứu cánh” duy nhất để cải thiện doanh số của các hãng trong giai đoạn khó khăn này. Đặc biệt, đây cũng là vấn đề khá nóng, được dư luận hết sức quan tâm.
Trước đó, ngày 17/5 Văn phòng Chính phủ có thông báo số 185/TB-VPCP cho biết thông tin: “Sau khi nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và ý kiến của các Phó Thủ tướng, đại biểu dự họp, Thủ tướng đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”. Đây được cho là một tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp ô tô và cũng mang đến cơ hội mua xe giá rẻ cho khách hàng.
Theo thông tin từ một nhân viên kinh doanh xe trên địa bàn Hà Nội, sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông qua chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thị trường ô tô bắt đầu có dấu hiệu sôi động. Lượng khách đến mua xe cũng nhiều hơn so với trước với con số lên tới hơn 30 xe, so với thời gian trước chỉ được 10 xe.
Tuy nhiên, chiều ngày 20/5 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết: “Thủ tướng mới đồng ý về chủ trương để trình sang Quốc hội, đây mới chỉ là thống nhất chủ trương, còn thẩm quyền quyết định là Quốc hội. Quốc hội sẽ quyết định chứ không phải Chính phủ” .
Ngoài ra, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước là đề xuất các Hiệp hội và các doanh nghiệp. Được biết, Thủ tướng mới đồng ý về chủ trương để trình sang Quốc hội, đây mới chỉ là thống nhất về chủ trương, còn thẩm quyền quyết định là Quốc hội. Quốc hội sẽ quyết định chứ không phải Chính phủ.
Theo quy trình, nếu Chính phủ đồng ý, Bộ Tài chính phải xây dựng Tờ trình sang Quốc hội. Ngoài ra, nếu quyết định trên được chấp thuận, có khả năng Tờ trình này sẽ được gửi tới Quốc hội trong kỳ họp thứ 9 đang diễn ra.
Đặc biệt, việc giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe dưới 9 chỗ đang được lắp ráp trong nước đang được dư luận và nhiều người quan tâm. Hiện nay, phí trước bạ là 10% và 12% theo giá tính thuế do cơ quan thuế ấn định, trong đó đa số là 10%, chỉ có 8 địa phương có mức 12% là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ . Riêng xe bán tải có mức phí trước bạ bằng 60% các mức trên. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản khá lớn. .
Nếu được Quốc hội thông qua và đưa ra quyết định chủ trương cho giảm phí trước bạ này khách hàng khi mua xe lắp ráp trong nước chỉ còn phải đóng từ 5 đến 6% so với phí trước đây. Tùy vào mỗi loại xe mà con số giảm có thể từ 30 đến hơn 50 triệu đồng, thậm chí xe sang có thể lên tới 250 triệu đồng.
| Kia Sedona giảm giá mạnh 70 triệu đồng, quyết đấu Ford Tourneo Trong tháng 5, nhằm kích cầu doanh số Kia Sedona tiếp tục được các đại lý của Kia giảm giá lên tới 70 triệu đồng. Đối thủ ... |
| Toyota Highlander Limited trình làng, cạnh tranh với Explorer, CX-9 Chiếc Toyota Highlander Limited thế hệ mới đưa về Việt Nam theo diện nhập khẩu tư nhân và đây là chiếc bản Limited thế hệ ... |
| Hyundai Kona giảm gần 70 triệu, gây áp lực cho HR-V và EcoSport Trong tháng 5, nhằm kích cầu doanh số Hyundai Kona được các đại lý giảm giá từ 25 – 66 triệu đồng, đe dọa Honda ... |