"Cửa ải" 4,83 lít xăng/100km có thể khai tử nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam

Nhiều mẫu xe đình đám có thể sẽ khó trụ lại thị trường Việt Nam, khi các hãng không thể cân đối mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo quy định mới.
VAMA kiến nghị giảm thuế với ô tô xăng lai điện Xăng tăng mạnh, nên chon mua xe ô tô xăng hay điện? Ô tô điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào năm 2027

Theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của ô tô con do Bộ Xây dựng đề xuất, mục tiêu đặt ra là tới năm 2030, mức tiêu hao xăng, dầu trung bình của toàn bộ xe bán ra của một hãng không vượt quá 4,83 lít/100km (hỗn hợp).

Như vậy, với các mẫu xe "hot", mang tính nhận diện thương hiệu, nhưng có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, như Range Rover bản máy xăng, Land Cruiser, Fortuner, hay Everest... sẽ đặt nhà sản xuất vào thế phải lựa chọn dừng phân phối.

"Cửa ải" 4,83 lít xăng/100km có thể khai tử nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam
Kén khách và có mức tiêu thụ nhiên liệu cao có thể là lý do khiến các mẫu xe như Range Rover khó trụ lại thị trường Việt Nam nếu hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình do Bộ Xây dựng đề xuất cho ô tô con được thông qua (Ảnh: JLR).

Theo quy định trong dự thảo đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, hạn mức tiêu thụ nhiên liệu được tính trung bình trên toàn bộ dải sản phẩm của từng hãng. Nếu vượt ngưỡng này, các hãng xe có thể mua tín chỉ bù trừ từ hãng khác có mức tiêu hao thấp hơn, đặc biệt là các hãng chỉ có xe thuần điện, giống cơ chế mua bán tín chỉ carbon quốc tế. Nếu sau ba năm vẫn không đáp ứng, doanh nghiệp sẽ buộc phải dừng sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu.

Do đó, nếu dự thảo trên được thông qua, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam sẽ phải sắp xếp lại danh mục sản phẩm, tăng cường loại xe hybrid và xe thuần điện để "gánh" mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe ăn xăng hơn.

Hạn mức 4,83 lít/100km không dễ đạt được, bởi theo đánh giá của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 96% xe chạy xăng và 14% xe hybrid hiện tại không đạt chuẩn.

Khi mà ngay cả nhiều sản phẩm chủ chốt, có vai trò như cần câu cơm cho các hãng còn chưa đạt được thông số 4,83 lít/100km thì việc "gánh" thêm các mẫu xe ngốn xăng, kén khách được coi là bất khả thi.

Ví dụ với Toyota, mẫu Yaris Cross HEV (3,56-3,8 lít/100km) hay Camry HEV (4,11-4,4 lít/100km) cũng chỉ bù được một phần rất nhỏ cho các xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên 10 lít/100km, như Land Cruiser (12,5 lít/100km) hay Fortuner (11,2 lít/100km).

Với Kia, duy nhất mẫu Sorento PHEV (2,8 lít/100km) không thể gánh 13 mẫu còn lại trong danh mục sản phẩm.

Với Ford, danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam hiện nay không có sản phẩm hybrid nào và chỉ có duy nhất mẫu Mustang Mach-E là xe thuần điện. Trong số các xe dùng động cơ đốt trong, không có mẫu nào đạt mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 4,83 lít/100km.

Trên toàn thị trường hiện chỉ có chưa đến 20 mẫu ô tô đáp ứng được mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 4,83 lít/100km như dự thảo của Bộ Xây dựng.

Theo đánh giá của VAMA, để duy trì sản lượng bán hàng, trong vòng 5 năm tới, các hãng phải tăng khoảng 868% lượng xe điện hóa (hybrid, xe hybrid cắm sạc, xe thuần điện). Việc phải thay đổi, cân đối lại danh mục sản phẩm trước năm 2030 gần như là bất khả thi, "trở tay không kịp" đối với các hãng xe.

Trong quá trình sàng lọc, nhiều mẫu xe sẽ có nguy cơ bị khai tử, để nhường chỗ cho các xe có khả năng giúp hãng đạt được hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình.

(Theo dantri.com.vn )

Mitsubishi Destinator và mức tiêu hao nhiên liệu thực tế Mitsubishi Destinator và mức tiêu hao nhiên liệu thực tế

Kết quả thử nghiệm của các nhà báo Indonesia khi vận hành Mitsubishi Destinator trong điều kiện thực tế cho thấy khả năng tiết kiệm ...

Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán

Nếu hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình được áp dụng theo dự kiến, có thể gây tác động lớn và làm thay đổi ...

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức ...

Có thể bạn quan tâm

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Tiếng ồn động cơ khi vận hành là một trong những đặc điểm giúp nhiều người phân biệt giữa ô tô động cơ dầu diesel với xe dùng động cơ xăng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân khiến động cơ dầu diesel trên ô tô khi vận hành thường ồn hơn xe xăng.
Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Nhờ cơ chế tín chỉ carbon và giải pháp bù đắp phát thải, các hãng vẫn có thể bán xe thải nhiều CO2 mà vẫn giữ lộ trình Net Zero.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm

Lúc 6h ngày 8/9, giá dầu WTI đứng ở mức 61,97 USD/thùng, giảm 1,61 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent của Mỹ đứng ở 65,67 USD/thùng, giảm 1,49 USD/thùng.
Các nước quy định như thế nào về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô?

Các nước quy định như thế nào về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô?

Một số nước quy định hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô thấp hơn mức nêu trong bản dự thảo của Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng tại Việt Nam từ năm 2030.

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Toyota Century sedan bản 2026 được nâng cấp công nghệ an toàn, thiết kế giữ nguyên và giá bán tăng mạnh tại thị trường Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động