Xăng tăng mạnh, nên chon mua xe ô tô xăng hay điện?

Hiện giá xăng chạm ngưỡng gần 30.000đ/lít khiến nhiều người cảm băn khoăn và muốn chuyển sang xe điện, liệu có hợp lý?
Giảm thuế bảo vệ môi trường, giá xăng vẫn khó giảmChiều nay, giá xăng dầu có thể chạm mốc 30.000 đồng/lít?Một số mẹo tiết xăng, dầu ô tô khi giá nhiên liệu tăng cao
Xăng dầu

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giá xăng, dầu tại Việt Nam thiết lập mức cao kỷ lục gần chạm ngưỡng 30.000đ/lít như hiện nay. Bởi vậy, bài toán về chi phí vận hành ô tô được nhiều người đặt lên bàn cân khi hiện nay xe điện đang là xu hướng của thị trường Việt.

So sánh xe điện và xe xăng trên nhiều khía cạnh

Nhiên liệu

Điểm khác biệt lớn nhất mà ai cũng biết giữa xe điện và xe xăng là nguồn nhiên liệu sử dụng. Ô tô chạy bằng điện sử dụng hệ thống pin để lưu trữ và cung cấp năng lượng cho toàn bộ quá trình vận hành của động cơ.

Còn ở ô tô chạy bằng xăng, nhiên liệu sử dụng chính là xăng hoặc dầu giúp tạo ra năng lượng để di chuyển chiếc xe. Cũng do sự khác biệt về nhiên liệu sử dụng mà giữa xe điện và xe xăng có nhiều điểm khác nhau. Chi phí vận hành của xe điện và xe xăng về năng lượng cũng khá chênh lệch. Xe điện cho khả năng vận hành tiết kiệm chi phí hơn xe xăng truyền thống.

Với mức giá xăng tăng cao chạm ngưỡng 30.000đ/lít, những người sử dụng xe xăng đang cảm thấy lo lắng, đặc biệt những dòng xe có mức tiêu thụ nhiên liệu lớn.

Trong khi đó, tiền điện sạc xe và thuê pin cộng dồn đang thấp hơn những xe cùng phân khúc sử dụng động cơ xăng với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 10 lít/100km. Đồng thời, sử dụng xe điện, người dùng sẽ không phải bỏ thêm chi phí bảo dưỡng thường xuyên như xe dùng động cơ đốt trong.

VF e34

Cấu tạo

Do đặc thù sử dụng năng lượng từ điện nên các linh kiện điện tử cấu tạo nên động cơ ô tô điện cũng ít hơn so với động cơ xăng. Nhờ vậy nên cấu tạo, không gian nội thất của ô tô điện rộng lớn, trọng lượng nhỏ hơn các dòng ô tô xăng truyền thống. Cấu tạo của một chiếc ô tô điện thông thường sẽ gồm có các bộ phận như: thân xe, mô tơ điện, cổng sạc, pin, hộp số, bộ sạc, ắc quy phụ, hệ thống tản nhiệt, bộ điều khiển điện tử và bộ đổi điện.

Độ ồn

Khả năng vận hành của xe điện và xe xăng cũng là một sự khác biệt rõ rệt. Xe ô tô điện có khả năng vận hành êm ái, yên lặng không gây ra tiếng ồn lớn.

Trong khi đó, nhược điểm nữa của ô tô sử dụng động cơ đốt trong nói chung và xe xăng nói riêng là gây ra tiếng ồn lớn khi vận vành. Không những vậy, lượng khí thải của xe xăng sinh ra cũng lớn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Mức độ ảnh hưởng tới môi trường

Do nguồn nhiên liệu sử dụng khác nhau nên mức độ tác động đến môi trường của hai dòng xe điện và xe xăng cũng không giống nhau. Dòng xe ô tô điện cũng sản sinh ra một lượng khí CO2 để nạp vào xe tuy nhiên lượng khí thải này lại không nhiều như ô tô chạy bằng xăng. Chính vì thế, mức độ tác động đến môi trường không nhiều.

Theo số liệu ghi nhận về mức độ khí thải của xe điện ở Thái Lan cho thấy lượng khí thải sinh ra nhỏ hơn 50 – 60% so với xe xăng. Hiện nay, các dòng ô tô điện cũng đang là xu hướng của nhiều hãng xe trên thế giới nhằm mang đến chiếc xe thân thiện với môi trường hơn.

Phạm vi di chuyển

Toyota Wigo

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, xe ô tô điện cũng gặp phải nhược điểm trong quá trình di chuyển. Ô tô điện chỉ di chuyển được một quãng đường nhất định phù hợp với năng lượng pin dự trữ. Trong quá trình vận hành khi ô tô điện bị cạn năng lượng cần dừng lại các trạm sạc điện trong vòng 15 phút. Còn đối với xe xăng, không giới hạn phạm vi di chuyển. Khi năng lượng cạn kiệt bạn chỉ cần vào đổ xăng vài phút là có thể di chuyển thoải mái, không bị giới hạn. So sánh xe điện và xe xăng ở phạm vi di chuyển, xe xăng nổi trội hơn.

Xe ô tô có một điểm độc đáo là khả năng tái tạo năng lượng điện từ hệ thống phanh. Hệ thống phanh sẽ giúp biến đổi động – nhiệt năng thành điện năng để sử dụng cho quá trình vận hành. Nói một cách đơn giản là khi phanh xe nguồn điện năng sẽ được tạo thành và trở lại thành năng lượng cho động cơ hoạt động. Đây là một tính năng độc đáo, thông minh chỉ có trên những chiếc xe điện.

Chi phí sử dụng

So sánh xe điện và xe xăng về chi phí sử dụng nhận thấy xe điện vượt trội hơn. Trong tổng chi phí sử dụng sẽ bao gồm chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và các khoản thuế khác nhau.

Đối với chi phí nhiên liệu, so sánh xe điện và xe xăng, xe điện chỉ tốn 1/3 tổng chi phí nhiên liệu của xe xăng. Bên cạnh đó, do cấu tạo xe điện đơn giản, không có nhiều chi tiết máy nên chi phí bảo dưỡng bảo trì xe điện cũng thấp hơn hẳn so với xe xăng.

Tuy nhiên, xe điện sử dụng một thời gian cần thay thế hệ thống pin lưu trữ năng lượng. Chi phí cho việc thay thế rất đắt đỏ do ô tô điện sử dụng chủ yếu là pin lithium-ion. Ngoài hai chi phí về nhiên liệu và bảo dưỡng, xe điện còn tiết kiệm được chi phí một số khoản thuế. Xe xăng thường gây ô nhiễm môi trường nên phải đóng thêm thuế bảo vệ môi trường hay thuế bình ổn giá xăng…

Những dòng xe xăng tiết kiệm nhất thị trường Việt hiện nay

Toyota Corolla Cross

Các mẫu xe tiết kiệm nhất dưới đây đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố số liệu tiêu thụ nhiên liệu.

Theo đó, Toyota Wigo đang là chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất với cung đường hỗn hợp là 5,31 lít/100km, đường nội đô 6,7 lít/100km và 4,52 lít/100km ở đường cao tốc.

Ở phân khúc hạng B, Mazda2 Sedan hiện là quán quân khi chỉ tiêu thụ 4,76 lít/100km đường hỗn hợp, đường đô thị là 5,77 lít/100km và 4,18 lít/100km cao tốc.

Mazda3 đang là xe hạng C có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất với 5,47 lít/100km đường hỗn hợp, đường nội đô là 8,0 lít/100km và đường cao tốc chỉ 4,03 lít/100km.

Với phiên bản Hybrid, Toyota Corolla Cross tiêu thụ chỉ 4,2 lít xăng/100km đường hỗn hợp, đường nội đô là 3,7 lít/100km và đường cao tốc 4,5 lít/100km đường trường.

Tương tự, Tyoyta Camry Hybrid có mức tiêu thụ 4,6 lít/100km trên đường hỗn hợp, trong thành phố là 4,9 lít/100km và 4,6 lít/100km đường cao tốc, chiếc xe tiết kiệm nhất phân khúc hạng D.

Trong phân khúc MPV, Suzuki Ertiga có mức tiêu thụ tốt nhất khi tiêu tốn chỉ 5,67 lít/100km đường hỗn hợp, trong nội đô là 7,07 lít/100km và 4,86 lít/100km đường cao tốc.

Kia Sorento động cơ dầu 1 cầu đang có mức tiêu thụ nhiên liệu ít nhất hiện nay. Cụ thể, KIA Sorento “ăn” chỉ 5,8 lít/100km với cung đường hỗn hợp, trong nội đô là 7,2 lít/100km và đường cao tốc là 5,0 lít/100km.

Những mẫu xe ô tô điện chính hãng hiện nay

Xăng tăng mạnh, nên chon mua xe ô tô xăng hay điện?

Ở Việt Nam hiện nay, xe điện đang trong giai đoạn đầu phát triển nên người dùng chưa có nhiều sự lựa chọn như xe xăng.

Theo đó, VinFast VFe34 là chiếc xe điện bình dân duy nhất lăn bánh trên thị trường hiện nay. Xe thuộc phân khúc SUV đô thị hạng C, nhưng với những khách hàng tiên phong, mức giá xe vô cùng hấp dẫn khi áp dụng khuyến mãi, giá lăn bánh xe chỉ hơn 500 triệu đồng.

VinFast VF e34 được trang bị động cơ điện với bộ pin dung lượng 42kWh cho công suất tối đa 110 kW (148 mã lực), mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Quãng đường di chuyển tối đa của VinFast VF e34 là khoảng 285km sau mỗi lần sạc đầy và 18 phút sạc nhanh, xe có thể đi được 180 km.

Hiện nay, hãng xe Việt cũng đã nhận đặt hàng VinFast VF8, VF9 ở phân khúc cao hơn và dự kiến sẽ giao xe vào cuối năm 2022. Với bộ đôi SUV điện mới, người dùng sẽ có thêm những lựa chọn hấp dẫn, cao cấp hơn so với VF e34 hiện nay.

Ở phân khúc xe sang, Hongqi E-HS9 là mẫu SUV điện mới được phân phối theo diện chính hãng ở Việt Nam. Mẫu xe điện đến từ Trung Quốc này sở hữu thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn cao cấp.

Hongqi E-HS9 sử dụng khối pin 99kW cùng 2 mô-tơ điện ở cầu trước và cầu sau với tổng công suất đạt 550 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Chiếc SUV điện này có thể tăng tốc 0-100 km/giờ trong 4,8 giây và quãng đường di chuyển 510 km sau mỗi lần sạc đầy.

Trong khi đó, Porsche Taycan là mẫu xe thể thao hạng sang duy nhất ở Việt Nam sử dụng động cơ điện. Khách hàng Việt có 3 phiên bản 4S giá 5,7 tỷ, Turbo 7,9 tỷ và Turbo S 9,5 tỷ đồng.

Hyundai Grand i10 trở lại ngôi vương phân khúc hạng A Hyundai Grand i10 trở lại ngôi vương phân khúc hạng A

Với doanh số 987 xe được bán ra trong tháng 2, Hyundai Grand i10 đánh bại VinFast Fadil trở lại ví trí ngôi đầu phân ...

Top 10 ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam: Đa số xe Nhật Top 10 ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam: Đa số xe Nhật

10 ô tô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam có sự góp mặt của các mẫu xe, trong đó chủ yếu là thương ...

Xung đột Nga - Ukraine khiến nhiều hãng ô tô dừng sản xuất vì thiếu linh kiện Xung đột Nga - Ukraine khiến nhiều hãng ô tô dừng sản xuất vì thiếu linh kiện

Chiến dịch quân sự giữa Nga - Ukraine đang bắt đầu tạo ra những gợn sóng đứt chuỗi cung ứng vật liệu, linh kiện trong ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị.
Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện và họ có thấy xe điện bất tiện hơn xe xăng?

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở

Tin khác

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động